Ðắk R’lấp, kinh tế trang trại phát triển mạnh

26/09/2013 10:44

Điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi cùng với nông dân năng động trong sản xuất, mạnh dạn đầu tư vốn đã góp phần thúc đẩy kinh tế trang trại ở Đắk R’lấp phát triển cả về số lượng, qui mô và mang lại hiệu quả cao...

ADQuảng cáo

Điều kiện đất đai, khí hậu thuận lợi cùng với nông dân năngđộng trong sản xuất, mạnh dạn đầu tư vốn đã góp phần thúc đẩy kinh tế trangtrại ở Đắk R’lấp phát triển cả về số lượng, qui mô và mang lại hiệu quả cao.



Pháttriển cây cao su là hướng đi của nhiều trang trại ở Đắk R’lấp


Gia đình chị Phan ThịKim Thanh ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Ðức có trên 4 ha đất, vừa trồng cà phê,tiêu vừa chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, hàng năm có doanh thu khoảng 1,5 tỷđồng. Chị Thanh cho biết: “Ðể tránh rủi ro trong sản xuất, gia đình đã pháttriển trang trại theo hướng tổng hợp, đa cây, đa con. Những năm qua, năng suấtcà phê, tiêu đạt trên 3,5 tấn/ha. Cùng với trồng trọt thì với 1 ha ao hồ, hàngnăm gia đình nuôi các loại cá, bán từ 3-5tấn cá cho thị trường.Ngoài ra,gia đình còn phát triển chăn nuôi heo, lúc nào trong chuồng cũng có đến 40 conheo nái vừa để bán heo giống cho bà con trong vùng vừa để nuôi heo thịt”.

Ðược biết, ngoài việcgiải quyết việc làm cho lao động trong gia đình thì trang trại của chị Thanhcòn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 3-5 lao động, với mức thu nhập ổn địnhtừ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Trang trại Thanh Tâm ởthôn 14, xã Ðắk Wer của anh Trần Ðại Huệ cũng là một trong những cơ sở có quymô tầm cỡ, với diện tích lên đến 70 ha. Theo anh Huệ thì gia đình đã đầu tưhàng chục tỷ đồng để xây dựng trang trại và hiện phát triển theo hướng đa cây,đa con. Trang trại hiện có 20 ha cà phê, 20 ha cao su và 5 ha tiêu kinh doanhcùng nhiều loại cây ngắn ngày khác, hàng năm đạt năng suất, sản lượng cao.

Ngoài ra, trangtrạiđang chăn nuôi 14 loại gia súc, giacầm, trong đó có nhiều giống mới như ngựa, gà Mông, gà Ai Cập, trăn, đà điểu…Trang trại cũng là địa chỉ cung cấp nhiều giống gia súc, gia cầm có chất lượngtốt cho bà con trong vùng phát triển chăn nuôi cũng như nguồn thực phẩm có giátrị dinh dưỡng cao cho thị trường.

Anh Huệ cho biết:“Phát triển trang trại theo hướng đa cây, đa con đã giúp chúng tôi tận dụng vàphát huy được các lợi thế để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với phương châm lấyngắn, nuôi dài, trồng trọt, chăn nuôi được nhiều loại cây, con, có nhiều sảnphẩm phù hợp với thị trường nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Tiềmnăng đất đai, khí hậu ở Ðắk R’lấp rất thuận lợi cho cả chăn nuôi, trồng trọt vàđây chính là điều kiện tốt để phát triển kinh tế trang trại”.

ADQuảng cáo


Pháttriển trang trại theo hướng tổng hợp, gia đình chị Phan Thị Kim Thanh có doanhthu 1,5 tỷ đồng/năm


Ngoài những trang trạitruyền thống đòi hỏi diện tích lớn thì gần đây trên địa bàn huyện Ðắk R’lấp cònxuất hiện những trang trại “mi ni”, nhưng hiệu quả thì cũng không thua kém. Mặcdù chỉ có trên 250m2 chuồng trại chăn nuôi bồ câu, nhưng mỗi năm trang trạiHoàng Phát của anh Nguyễn Văn Vẻ ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Ðức có thu nhậptrên 150 triệu đồng.

Anh Vẻ chia sẻ: “Năm2002, tôi đã mua 20 cặp chim bồ câu giống về nuôi và thấy hiệu quả kinh tế khácao nên năm 2011 đã quyết định đầu tư phát triển lớn hơn, mở rộng quy mô thànhtrang trại, từ đó, mỗi năm thường nuôitừ 1.200-2.000 con. Hiện nay, trang trại đã có tới 7 giống chim bồ câucủa cả trong và ngoài nước và đều cho hiệu quả cao. Tôi thấy mô hình trang trạinày phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình, bởi không đòi hỏi vốn đầutư nhiều, kỹ thuật nuôi cũng không khó và chỉ cần diện tích nhỏ cũng có thể tổchức nuôi được”.

Hiện nay, trên địa bànhuyện có khoảng 10 trang trại chăn nuôi như anh Vẻ, với diện tích từ 250 m2 đếndưới 1ha, nhưng khá hiệu quả.

Theo ông Phạm QuangVượng, Phó Phòng Nông nghiệp –PTNT huyện ÐắkR’lấp thì qua thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 170 trang trại đượccấp giấy chứng nhận, với doanh thu hàng năm đạt từ 800 triệu-1,5 tỷ đồng/trangtrại, đặc biệt có trang trại đạt cả chục tỷ đồng. Các chủ trang trại ngày càngáp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt và luôn chú trọng làm tốtcông tác phòng chống dịch bệnh.

Thời gianqua,huyện luôn khuyến khích nông dân chú trọng đầu tư phát triển kinh tếtrang trại, sản xuất theo hướng nông nghiệp chất lượng cao, để phát triển bềnvững. Những năm gần đây, ngoài việc phát triển về quy mô thì nhiều chủ trangtrại đã liên kết trong sản xuất, hỗ trợ nhau về kỹ thuật cũng như cung ứngnguồn giống để cùng nhau nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranhtrên thị trường.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’lấp, kinh tế trang trại phát triển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO