Ðắk Nông tổng rà soát và chấn chỉnh công tác phòng cháy, chữa cháy

Hoàng Thanh| 25/10/2022 08:40

Công an tỉnh Đắk Nông đang triển khai kế hoạch tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Trong đó, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), Công an tỉnh, đợt tổng rà soát PCCC và CNCH diễn ra từ ngày 15/10 - 15/12/2022. Đối tượng kiểm tra gồm tất các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) và khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Nội dung kiểm tra gồm: trách nhiệm về PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở kinh doanh; duy trì các yêu cầu đường giao thông dành cho xe chữa cháy; khoảng cách an toàn PCCC và nguồn nước chữa cháy; giải pháp ngăn cháy lan; giải pháp thoát nạn; trang bị và duy trì hoạt động của hệ thống, thiết bị PCCC và CNCH...

Cũng theo PC07, từ ngày 15 - 23/10/2022, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra 231 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Trong đó, PC07 kiểm tra 107 cơ sở, công an huyện kiểm tra 15 cơ sở, công an xã kiểm tra 109 cơ sở.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 cơ sở kinh doanh có vi phạm về PCCC, lập biên bản xử phạt hành chính với tổng số tiền 12,5 triệu đồng.

PC07 diễn tập phương án dập đám cháy bằng bình cứu hỏa xách tay

Theo đánh giá chung của PC07, một số người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn còn chủ quan, lơ là, coi thường các biện pháp bảo đảm an toàn về PCCC.

Một số hộ kinh doanh, cơ sở có trang bị bình chữa cháy, nhưng khi kiểm tra thì bình đã hết hạn sử dụng hoặc van mở bị hỏng. Có cơ sở, doanh nghiệp khi đưa vào sử dụng công trình trụ sở làm việc mà không có lối thoát hiểm, chưa có hệ thống báo cháy, nổ, các trang thiết bị PCCC.

ADQuảng cáo

Đối với loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, trong tháng 9 vừa qua, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, xử phạt hành chính 7 cơ sở vì vi phạm liên quan đến PCCC và CNCH.

Đơn cử, kiểm tra thực tế tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), lực lượng công an phát hiện cơ sở karaoke KING có lối thoát hiểm chỉ là một ô cửa nhỏ trong phòng bếp, không có thang, biển báo chỉ dẫn đến lối thoát hiểm.

Còn cơ sở karaoke IDOL, cũng ở Kiến Đức, trưng dụng lối thoát hiểm để làm phòng riêng, luôn đóng kín cửa và không có dấu hiệu để nhận biết lối thoát hiểm. Dù quán có trang bị các thiết bị PCCC, nhưng nhiều nhân viên chưa thành thạo cách sử dụng.

Theo Trung tá Phạm Thành Nam, Phó Trưởng Phòng PC07, hầu hết các phòng hát tại các cơ sở karaoke trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có hệ thống điện phức tạp, sử dụng nhiều loại vật liệu cách âm rất dễ cháy.

Nếu không may xảy ra sự cố chập điện, cháy nổ, các vật liêu này sẽ bắt cháy rất nhanh. Vì vậy, Phòng PC07 sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra công tác an toàn, PCCC tại các cơ sở dịch vụ karaoke.

Thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an về mở cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, kinh doanh nhà hàng...

Theo PC07, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 68 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường. Trong đó, có 25 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của PC07; 43 cơ sở thuộc quyền quản lý của công an các huyện, thành phố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông tổng rà soát và chấn chỉnh công tác phòng cháy, chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO