Ðắk Nông tăng cường quản lý thị trường cuối năm

Lê Phước| 03/01/2023 05:10

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đang triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp cuối năm, đem lại môi trường mua bán lành mạnh cho người dân.

ADQuảng cáo

Ít tháng nay, một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn Đắk Nông tạm ngừng hoạt động. Nhiều cửa hàng treo biển hết xăng, chỉ bán dầu. Một số cửa hàng dừng hẳn hoạt động kinh doanh của mình.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các cửa hàng xăng dầu. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân là do thiếu nguồn cung.

Tại Đắk Nông không có thương nhân phân phối xăng dầu và không có kho chứa xăng, dầu. Do đó, khi đầu mối ở tỉnh khác cung ứng nguồn hàng không kịp thời đã gây ra tình trạng thiếu xăng, dầu cục bộ. Trên địa bàn tỉnh không có hiện tượng “găm hàng” để trục lợi.

Tuy nhiên, xăng dầu là một trong những mặt hàng cần giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịp cuối năm. Việc không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý sẽ góp phần bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho người dân.

Xăng dầu là một trong những mặt hàng được lực lượng quản lý thị trường quan tâm kiểm tra dịp cuối năm

Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng tiêu dùng được Cục QLTT Đắk Nông quan tâm nhiều trong đợt cuối năm như: hàng điện tử, quần áo, giầy dép, bánh kẹo, hoa quả, rượu bia...

Đây là những mặt hàng được sử dụng nhiều trong thời điểm Tết. Bên cạnh đó, các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại trong dịp Tết cũng có nguy cơ diễn biến phức tạp.

Những mặt hàng này Cục QLTT Đắk Nông ưu tiên kiểm tra, kiểm soát trong cao điểm chống buôn lậu, gian lận, hàng giả cuối năm 2022 và dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

ADQuảng cáo

Về địa bàn, Cục QLTT xác định các khu vực kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ đầu mối là các địa bàn trọng điểm. Các Đội QLTT phải chủ động nắm bắt diễn biến tình hình và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.

Người dân ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT Đắk Nông, đơn vị đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Lực lượng QLTT yêu cầu các tổ chức, cá nhân ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng. Các lực lượng đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên thị trường tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Cục QLTT cũng lưu ý nguy cơ khan hiếm đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết như: lương thực, thực phẩm, y tế, dược phẩm, xăng dầu, gas, hàng tiêu dùng…

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu, các đội nghiệp vụ phải báo về đơn vị tổng hợp để Cục QLTT báo cáo cấp trên kịp thời có giải pháp bảo đảm ổn định cung cầu, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

“Chúng tôi hiện đang chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường”, ông Trãi cho hay.

Năm 2022, Cục QLTT Ðắk Nông đã kiểm tra 774 vụ, thanh tra 10 vụ và xử lý 648 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực thị trường. Ðơn vị đã xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng, tịch thu chờ xử lý hàng hóa tang vật trị giá hơn 23 triệu đồng, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá hơn 225 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông tăng cường quản lý thị trường cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO