Ðắk Nông sẵn sàng cho Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20

Hoàng Hoài - Mỹ Hằng| 15/11/2022 09:19

Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20) tại Đắk Nông sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21-26/11. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị ở các địa phương vùng Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông đã sẵn sàng và hứa hẹn tổ chức Hội nghị thành công tốt đẹp.

ADQuảng cáo

Tích cực triển khai

Tại huyện Krông Nô - vùng lõi của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông - nơi diễn ra một số hoạt động chính như tham quan thực địa, giao lưu văn hóa ẩm thực các dân tộc, mọi công tác chuẩn bị được địa phương tích cực triển khai. Theo đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện bắt tay vào việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo yêu cầu để phục vụ các đại biểu tham dự đi thực địa hệ thống Hang động núi lửa trên địa bàn thuận lợi và an toàn.

Huyện Krông Nô khảo sát các tuyến đường đi vào hang động núi lửa

Trong đó, ngay từ cuối tháng 8, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện chủ trì tổ chức khảo sát toàn bộ các tuyến đường đi vào các hang C3, C4, C6.1, C8, C9, P8 và cụm hang P11. Đây là 7 hang tiêu biểu trong hệ thống hang động núi lửa trên địa bàn huyện đã được các chuyên gia và Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông khảo sát, lựa chọn bố trí cho các đại biểu đi thực địa tham quan. Sau khảo sát, tất cả đường đi đến các hang được phát dọn cây bụi tầm thấp, xếp đá chống gập ghềnh, trơn trượt nhưng bảo đảm thân thiện môi trường, không làm thay đổi hiện trạng trong vùng CVĐC.

Việc bảo đảm an toàn cho các đại biểu tham dự Hội nghị ISV20 luôn được các địa phương chú trọng

ADQuảng cáo

Công tác chuẩn bị chương trình văn nghệ dân gian giao lưu với các đại biểu, địa điểm tổ chức và các cơ sở lưu trú cơ bản hoàn tất. Cụ thể, huyện sẽ tổ chức 2 đêm giao lưu văn nghệ dân gian và ẩm thực tại Khu du lịch Đ'ray Sáp - Gia Long, với sự tham gia của nghệ nhân đến từ 3 xã Nâm Nung, Nam Xuân và Đắk Sôr. Mỗi xã mang đến những tiết mục văn nghệ dân gian mang đậm nét truyền thống riêng của dân tộc mình. Điển hình như xã Nâm Nung sẽ tái hiện Lễ hội Tăm Blang M’prang Bon của người M'nông. Xã Nam Xuân biểu diễn khua luống và nhảy sạp có múa xòe Thái. Xã Đắk Sôr biểu diễn đàn tính hát then và đàn bầu. Các tiết mục đã được các đơn vị dàn dựng, luyện tập thuần thục, đáp ứng yêu cầu đề ra. Ngoài ra, các cơ sở lưu trú trên địa bàn như khách sạn Quốc Huấn, Sen Hồng, Anh Thư và Đ'ray Sáp đủ điều kiện để phục vụ khách.

Infographic: Dương Phong

Cơ bản hoàn tất

Còn tại TP. Gia Nghĩa, nơi diễn ra các hoạt động chính của ISV20, UBND thành phố giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các nhà hàng, cơ sở lưu trú chuẩn bị cơ sở vật chất, đơn giá, xây dựng phương án, kế hoạch đón tiếp, phục vụ du khách trong thời gian diễn ra hội nghị. Đồng thời, TP tổ chức tuyên truyền thông tin về ISV20 dưới nhiều hình thức như cổ động trực quan tại các trục đường chính, trên phương tiện thông tin đại chúng... TP cũng đã chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng làm tốt công tác, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trước, trong và sau hội nghị.

Theo Ban Quản lý CVÐCTC UNESCO Ðắk Nông, để bảo đảm cho ISV20 diễn ra thành công, mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến tiếp đón được tỉnh Ðắk Nông tích cực triển khai từ nhiều tháng qua. Ðến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Ðặc biệt, đa phần các đại biểu tham dự ISV20 sử dụng ngôn ngữ chủ yếu bằng tiếng Anh nên tỉnh huy động trên 50 người (30 giáo viên dạy tiếng Anh và 20 tình nguyện viên biết tiếng Anh) làm trong tổ phiên dịch. Ðội ngũ phiên dịch viên và tình nguyện viên được tập huấn các kiến thức cơ bản về Hội nghị ISV20 và có thể xử lý các tình huống trong quá trình thuyết minh tại hội nghị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông sẵn sàng cho Hội nghị quốc tế về Hang động núi lửa lần thứ 20
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO