Kinh tế

Ðắk Nông - Miền đất hứa để nuôi ong lấy mật

Đăng Dương 07/02/2023 05:56

Những ngày đầu tháng Giêng năm 2023, dưới những tán điều rộng lớn thuộc xã Đắk R’tíh (Tuy Đức), nhiều người nuôi ong mang ong đến “đánh mật” vụ mới. Năm nay, nhờ những cơn mưa trái mùa, hoa điều và hoa cà phê nở sớm, thợ nuôi ong rất phấn khởi vì sản lượng mật được dự đoán sẽ nhiều hơn vụ mùa trước.

ADQuảng cáo

Nhẹ nhàng kiểm tra từng thùng ong, anh Phạm Duy Đông (quê Thanh Hóa) cho biết, hơn 1 tháng mang ong đến nuôi tại xã Đắk R’tíh, anh đã quay mật được 2 lần. Dự kiến, anh sẽ quay mật thêm một lần nữa vào khoảng 15 ngày tới, sau lứa hoa cà phê cuối cùng, trước khi di chuyển đàn ong của mình đi nơi khác.

Lần đầu tiên đưa ong đến Đắk Nông để khai thác mật hoa, anh Phạm Duy Đông đánh giá, điều kiện tự nhiên như khí hậu, nhiệt độ và diện tích cây công nghiệp lớn giúp Đắk Nông là “miền đất hứa” với những người nuôi ong.

104350hinh-nuoi-ong-1(1).jpg
Anh Phạm Duy Đông (quê Thanh Hóa) lần đầu tiên đưa đàn ong đến Đắk Nông để khai thác mật

“Tôi mang lên đây hơn 400 thùng ong từ trước Tết Nguyên đán. Thời điểm trước Tết, gió lớn và thời tiết lạnh nên lần "đánh mật" đầu tiên không được nhiều. Tuy nhiên, sau đó nhờ thời tiết thuận lợi, cây điều, cà phê gặp mưa trái vụ ra hoa sớm, nên lần đánh mật mới đây tốt hơn, với khoảng 1,4 tấn mật”, anh Đông thông tin.

ADQuảng cáo

Cách vườn điều của anh Đông nuôi ong không xa, vợ chồng chị Phan Thị Sương (Bình Dương) cũng đặt hơn 400 thùng ong mật. 6 năm theo chồng rong ruổi khắp các vùng quê để tìm mật ngọt cũng là 6 năm hai vợ chồng ăn, ngủ dưới tán cao su, hồ tiêu. Vất vả, gian nan thậm chí là nguy hiểm, thế nhưng khi cầm trên tay những cầu mật vàng óng, sóng sánh, niềm hạnh phúc lại hiện rõ trên khuôn mặt đôi vợ chồng trẻ.

Chị Sương tâm sự, đối với nghề nuôi ong lấy mật, thợ nuôi ong phải hiểu được tập tính của ong. Bên cạnh đó, việc chọn địa điểm đặt đàn ong cũng rất quan trọng. Ong cần nơi có nguồn mật dồi dào, xa khu dân cư, thời tiết thuận lợi nhưng nguồn mật phải an toàn, không ảnh hưởng đến chất lượng mật cũng như sức khỏe của ong thợ.

104353hinh-nuoi-ong-2(1).jpg
Theo chị Sương, điều kiện tự nhiên của Đắk Nông thuận lợi, giúp ong phát triển và cho chất lượng mật, phấn hoa tốt

“Ở một số vùng, người dân có thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ hoa và tăng tỷ lệ đậu trái. Do đó, chủ trại ong phải thường xuyên đi kiểm tra để bảo vệ đàn ong của mình. Dù cẩn thận đến đâu, nhưng đã có năm, đàn ong của gia đình tôi bị trúng độc, thiệt hại cả đàn, khiến cả gia đình trắng tay. Tôi theo chồng đi nuôi ong cũng nhiều nơi, nhưng ở Đắk Nông là thuận lợi nhất, ong phát triển và cho chất lượng mật, phấn hoa tương đối tốt”, chị Sương cho hay.

Theo các chủ trại ong, những năm qua nhu cầu sử dụng mật ong của người dân rất lớn, mật ong được quay ra đều được các thương lái đến tận vườn để thu mua. Hiện giá mật ong dao động khoảng trên, dưới 100.000 đồng/kg, được đánh giá là mức thu mua cao, giúp người nuôi ong lạc quan cho một vụ mùa thắng lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông - Miền đất hứa để nuôi ong lấy mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO