Ðắk Nông đổi mới giải quyết thủ tục hành chính về đất

Lê Phước| 01/02/2023 11:08

Ngành TN-MT tỉnh Ðắk Nông đã, đang triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC) về đất, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nằm ở phía Nam khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông rộng 6.515km2 và phần lớn diện tích đất có nguồn gốc nông, lâm trường. Công tác quản lý đất trước đây đều từ các bản đồ được đo vẽ bằng thủ công. Việc xác định nguồn gốc sử dụng đất tương đối phức tạp.

Đất của các nông, lâm trường đã qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, giải thể, chuyển về địa phương quản lý, nên đã có sự thay đổi về hiện trạng, ranh giới.

Nhiều diện tích đất còn xảy ra tranh chấp kéo dài, hồ sơ liên quan bị thất lạc hoặc không còn đầy đủ… Điều này gây nhiều khó khăn cho cả người sử dụng đất và các cơ quan quản lý trong việc xác minh, kiểm tra và thực hiện trình tự thủ tục.

Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản cả nước nói chung, Đắk Nông nói riêng có nhiều biến động. Tình trạng “sốt đất” đã khiến số lượng hồ sơ giải quyết tăng đột biến so với cùng thời điểm năm 2021.

Nhiều thời điểm, người dân phải chen chúc, xếp hàng từ rất sớm để được bốc số thứ tự làm hồ sơ về đất và lấy kết quả tại bộ phận một cửa. Rất nhiều người dân phải đi lại nhiều lần vẫn không thể nộp được hồ sơ hoặc nhận kết quả giải quyết, gây bức xúc dư luận.

Trong khi đó, nguồn nhân lực chuyên môn giải quyết hồ sơ và các trang thiết bị không được bổ sung kịp thời, khiến nhiều hồ sơ tồn đọng, không được xử lý kịp, bị trễ hẹn.

Ngành TN-MT đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ

Xác định được “điểm nghẽn” trên, thời gian qua, Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên.

Ngành đã tập trung chỉ đạo rà soát TTHC để điều chỉnh, bổ sung theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa tối đa các loại giấy tờ có liên quan và công khai, minh bạch để người dân thực hiện, theo dõi, giám sát.

Hiện ngành TN-MT Đắk Nông đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, góp phần giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất hiện đã được triển khai trên môi trường điện tử.

Tổ chức, cá nhân chỉ cần sử dụng thiết bị có kết nối internet để đăng nhập lên hệ thống dịch vụ công của tỉnh là có thể thanh toán trực tuyến mà không phải đến kho bạc, ngân hàng để thanh toán như trước.

Một số TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết như: đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (từ 30 ngày xuống còn 20 ngày làm việc); đăng ký, xóa đăng ký thế chấp (từ 3 ngày xuống còn 1 ngày làm việc)…

Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đã nâng cao hiệu suất làm việc của viên chức, người lao động. Nếu như trước đây, bình quân 1 ngày cán bộ giải quyết được khoảng 15 hồ sơ về đất đai thì nay đã tăng lên khoảng 18 hồ sơ.

Công tác quản lý đất đai tại Đắk Nông ngày càng chặt chẽ, "siết chặt" hơn

Để giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC, Sở TN-MT đã đề xuất và được UBND tỉnh Đắk Nông cho phép ủy quyền ký giấy chứng nhận cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đối với một số thủ tục như: chuyển quyền sử dụng đất; cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận; đăng ký biến động đất đai…

Các hồ sơ nêu trên không phải lưu chuyển qua đường bưu điện mà được giải quyết ngay tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất cấp huyện. Các thủ tục này được rút ngắn thời gian giải quyết từ 3-5 ngày. Điều này góp phần giảm số lượng hồ sơ chậm trễ, gần như không còn hồ sơ tồn đọng.

Sở TN-MT Đắk Nông đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất cấp huyện, các bộ phận liên quan.

Ngành đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế và xử lý các trường hợp vi phạm trong việc giải quyết TTHC về đất. Điều này đã góp phần chấn chỉnh, kiểm soát tình trạng “sốt đất”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Song song với cải cách TTHC, Sở TN-MT Đắk Nông đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.

Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai đo đạc bản đồ địa chính trên cả 8 huyện, thành phố. Có 4/8 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành việc xây dựng hồ sơ địa chính. Còn 4 đơn vị sẽ hoàn thành xây dựng dữ liệu trong năm 2023.

Theo Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông Nguyễn Văn Hiệp, thời gian tới, ngành sẽ tập trung hoàn thiện quy chế tiếp nhận và giải quyết TTHC về đất, xây dựng giá dịch vụ công lĩnh vực đất. Sở TN-MT sẽ chỉ đạo văn phòng đăng ký đất thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công về lĩnh vực đất.

“Người dân, doanh nghiệp trải nghiệm dịch vụ có thể lựa chọn thời gian, địa điểm nộp hồ sơ và phải trả phí cho việc cung cấp dịch vụ. Mục tiêu của ngành TN-MT Đắk Nông đang hướng tới là hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC trên địa bàn”, ông Hiệp nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông đổi mới giải quyết thủ tục hành chính về đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO