Ðắk Nông bắt nhịp nông nghiệp tuần hoàn

Kim Ngân| 21/02/2023 16:28

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn (NNTH) là xu hướng mới của Đắk Nông. Đây là mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng, giảm thiểu rủi ro của biến đổi khí hậu và biến động thị trường.

ADQuảng cáo

Hiện nay, NNTH còn khá mới mẻ với nhiều nông dân. Thế nhưng, loại hình sản xuất này khá đơn giản, dễ áp dụng và tiết kiệm được chi phí, gia tăng lợi nhuận.

NNTH thực tế chỉ là cách thức tái sử dụng các phụ phẩm nông nghiệp để làm phân bón, vật tư sản xuất cho lĩnh vực nông nghiệp, thức ăn cho vật nuôi.

NNTH tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, giảm tối thiểu sự lãng phí, giảm lượng chất thải ra môi trường. Đây chính là điểm khác biệt lớn giữa NNTH so với nông nghiệp truyền thống.

Những năm qua, gia đình ông Vũ Hữu Đào, ở thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) được ngành chuyên môn địa phương hướng dẫn biện pháp sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ phụ phẩm nông nghiệp.

Sau mỗi mùa vụ, ông Đào tận dụng vỏ cà phê, hồ tiêu, quả điều... ủ với men vi sinh, vôi bột. Hỗn hợp này được ủ trong khoảng 3 tháng rồi ông đưa ra bón cho cây trồng.

Mô hình sử dụng xác bã thực vật làm phân vi sinh được người dân quan tâm

Cách làm này đã giúp gia đình ông không chỉ tạo được nguồn phân bón hữu cơ cung cấp cho cây trồng mà còn cải tạo đất, bảo vệ môi trường, giảm chi phí sản xuất.

Việc sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh giúp vườn cây phát triển xanh tốt, đất đai tơi xốp, năng suất, chất lượng cây trồng đạt cao hơn hẳn.

Ông Đào cho biết: “Từ phụ phẩm nông nghiệp qua các bước ủ đã chuyển thành phân hữu cơ vi sinh. Loại phân này giúp cải tạo được độ màu mỡ, phì nhiêu của đất, giúp cho cây trồng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn”.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Hà, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) sau một thời gian sử dụng phân hữu cơ vi sinh đã giúp hạn chế được lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tồn dư trong môi trường và nông sản.

ADQuảng cáo

Phân hữu cơ cũng giúp bảo vệ môi trường đất, môi trường nước, các vi sinh vật có lợi, cân bằng sinh thái. Cây trồng có sức đề kháng tốt và giảm được nhiều loại sâu bệnh.

Theo ông Lê Đình Hùng, Giám đốc HTX Bechamp, xã Trường Xuân, hiện nay hầu hết xã viên đều “nói không” với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Sử dụng phân hữu cơ vi sinh làm cho đất tơi xốp, cây trồng phát triển tốt hơn

Các thành viên đã liên kết với Công ty Haproximex sản xuất hồ tiêu, cà phê theo tiêu chuẩn Rainforest Allianc, 4C. Nhờ đó, chất lượng, giá bán sản phẩm cao hơn so với trước.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, NNTH vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là xu hướng mới tiến tới nền nông nghiệp xanh.

Sản xuất theo NNTH giúp nông dân giảm chi phí, gia tăng chuỗi giá trị, góp phần thay đổi thói quen canh tác lạc hậu. Cách sản xuất này góp phần hạn chế sử dụng tài nguyên, giảm phát thải nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường... Đây là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp bền vững.

Ngành nông nghiệp Đắk Nông giữ vai trò chủ đạo chiếm 38,11% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh đã sản xuất ra lượng phế phụ phẩm nông nghiệp ước khoảng 950.000 tấn, đây là nguồn tài nguyên tái tạo lớn để sản xuất phân bón hữu cơ có chất lượng, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường và hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Tuy nhiên, hiện nay các hộ nông dân vẫn chưa khai thác được nguồn tài nguyên tái tạo có sẵn tại địa phương. Nhằm lan tỏa rộng rãi việc sản xuất phân bón hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp, Hội nông dân tỉnh phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng giải pháp, đẩy mạnh phong trào sản xuất phân hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp, giúp nông dân giảm dần sự lệ thuộc vào phân bón vô cơ.

Cũng theo ông Hồ Giấm, để tháo điểm nghẽn cho NNTH, các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức cho người dân về vai trò, tác dụng của phân hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp. Trước tiên là ưu tiên xây dựng mô hình chuyển giao quy trình kỹ thuật, tổ chức tập huấn, hội thảo cho người dân.

Từ đó, làm thay đổi dần tư duy của người dân về việc sử dụng phân bón hợp lý, tránh lạm dụng phân vô cơ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của đất cũng như nguồn nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông bắt nhịp nông nghiệp tuần hoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO