Ðắk Nia nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân

Thanh Hà| 20/12/2022 08:30

Sự hỗ trợ thiết thực của Nhà nước về kiến thức và trang thiết bị được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của đồng bào ở những khu vực nông thôn.

ADQuảng cáo

Bon Phai Kol Pru Đăng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có hơn 20% đồng bào dân tộc tại chỗ. Mặc dù ở thành phố nhưng bà con trong bon Phai Kol Pru Đăng thường có thói quen vứt rác sinh hoạt ra vườn nhà, hoặc đường làng, ngõ xóm. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân địa phương cho rằng, việc thu gom rác thải ở khu vực nông thôn như bon Phai Kol Pru Đăng chưa được chú trọng. Địa phương chưa bố trí các thùng rác ở khu vực dọc đường để người dân thuận tiện thu gom, tập kết. Việc vứt rác bừa bãi gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, nhiều đơn vị đã phối hợp với UBND xã Đắk Nia tổ chức các hội nghị tuyên truyền về rác thải. Tại chương trình, các đơn vị đã hướng dẫn người dân về ảnh hưởng của rác thải đối với đời sống. Người dân cần chung tay bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải ngay từ đầu…

Xã Đắk Nia bố trí thùng rác được tặng ở những nơi phù hợp, thuận tiện cho người dân thu gom, tập kết rác thải

Gần đây nhất, tại chương trình tuyên truyền về vệ sinh nông thôn do Quỹ Bảo vệ môi trường và phát triển đất phối hợp với xã Đắk Nia tổ chức, đã có hơn 150 người dân địa phương tham dự. Tại chương trình này, Tổ tự quản thu gom rác thải bon Phai Kol Pru Đăng với 3 thành viên đã ra mắt. Cơ quan chức năng đã hỗ trợ cho UBND xã Đắk Nia nhiều trang thiết bị để thu gom rác và hỗ trợ 15 triệu đồng cho Tổ tự quản.

Theo ông Nguyễn Hữu Khoa, Bí thư Chi bộ bon Phai Kol Pru Đăng, Tổ tự quản thu gom rác thải của bon có 3 thành viên, gồm cả người Kinh và người đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng tháng, Tổ sẽ cùng người dân địa phương tổ chức thu gom rác vứt ở vườn nhà, ngõ xóm.

ADQuảng cáo

Toàn bộ rác thải sẽ được tập trung vào các xe đẩy, sau đó đưa về các thùng đựng rác ở các trục đường chính. Từ đây, rác thải sẽ được các đơn vị chuyên thu gom rác thải đưa về, xử lý.

“Chúng tôi rất kỳ vọng Tổ thu gom rác thải của bon sẽ góp phần quan trọng trong công tác thu gom, xử lý rác thải của bon. Từ đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường”, ông Khoa cho hay.

Việc nâng cao nhận thức của người dân sẽ góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực nông thôn

Ông Phạm Nghĩa Tuấn, Bí thư Chi bộ bon Srê Ú, xã Đắk Nia đánh giá, việc hỗ trợ xe đẩy rác, thùng đựng rác là rất thiết thực. UBND xã Đắk Nia đã đặt các thùng rác tại khu dân cư, nơi công cộng để người dân thuận tiện tập kết rác thải.

“Vấn đề rác thải đang rất nhức nhối. Việc bỏ rác đúng nơi quy định sẽ góp phần giữ gìn sạch đẹp khu dân cư và nơi công cộng, góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương”, ông Tuấn phấn khởi.

Theo UBND xã Đắk Nia, việc ra đời của các tổ thu gom rác thải sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân. Công tác vệ sinh môi trường sẽ từng bước trở thành trách nhiệm của cộng đồng. Điều này góp phần để Đắk Nia giữ vững tiêu chí môi trường, tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ từng bước nhân rộng mô hình các tổ thu gom rác cộng đồng. Chúng tôi cũng mong các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thiết bị và tổ chức các đợt tuyên truyền. Bởi khi người dân hiểu và chung tay, môi trường khu vực nông thôn sẽ được giữ gìn sạch đẹp”, lãnh đạo UBND xã Đắk Nia chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nia nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO