Ðắk Glong xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Thanh Hằng| 01/02/2023 11:00

Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Ðắk Glong, tỉnh Ðắk Nông luôn nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, môi trường giáo dục đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục từng bước được khẳng định.

ADQuảng cáo

Trường sạch, đẹp, an toàn

Một trong những điểm nổi bật khi đến các trường học huyện Đắk Glong là khuôn viên nhiều cây xanh và những vườn hoa khoe đủ sắc màu. Có được không gian xanh, không những giúp môi trường giáo dục thân thiện gần gũi mà còn giúp học sinh có thêm những hoạt động trải nghiệm thú vị.

Bên cạnh cơ sở vật chất khang trang với dãy phòng học kiên cố, Trường mẫu giáo Sơn Ca, xã Quảng Sơn nổi bật với những mảng cây xanh quanh sân trường.

Những góc hoạt động ngoài trời cho trẻ ngày càng được quan tâm đầu tư. Khu vườn cổ tích được bài trí nhiều cây xanh, hình ảnh ấn tượng. Đây cũng là góc được trẻ yêu thích sau mỗi giờ học trong lớp. Khu vui chơi được trang bị đầy đủ đồ chơi, đồ dùng như xích đu, cầu trượt. Những dãy hoa đủ màu sắc được trường trồng dọc theo lối đi và các dãy phòng học, tạo sự thân thiện và gần gũi.

Cô Trần Thị Sâm, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Sơn Ca cho biết: “Việc tạo cảnh quan gần gũi, thân thiện và an toàn rất quan trọng. Trẻ đến trường sẽ cảm thấy gần gũi, thân thiện và yêu thích đi học hơn. Hầu hết thời gian của trẻ là ở trường nên cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn xem trường cũng chính là nhà mình nên ai cũng chú ý chăm chút. Cả cô và trò đều cảm thấy thoải mái nên việc dạy và học, chăm sóc trẻ cũng ngày càng tốt hơn. Phụ huynh rất tin tưởng và hưởng ứng tích cực cùng trường trong các hoạt động”.

Tương tự, Trường tiểu học N’Trang Lơng, xã Quảng Sơn chú trọng đến việc tạo không gian xanh, sạch, đẹp để phục vụ học sinh. Có dịp đến thăm trường dễ dàng bắt gặp những bồn cây được chăm sóc cẩn thận, nhiều đồ dùng được tái chế, trang trí cho khuôn viên thêm sinh động, gần gũi với học sinh.

Thầy Nguyễn Xuân Chung, Hiệu trưởng Trường tiểu học N’Trang Lơng chia sẻ: “Mặc dù diện tích của trường khá eo hẹp, thế nhưng thầy cô, học sinh vẫn dành diện tích để trồng cây xanh. Nhờ vậy, không gian trường học và xung quanh trường luôn mát mẻ, ngập tràn sắc hoa, giúp cho việc dạy và học thoải mái, tích cực”.

Cũng theo thầy Chung, xây dựng khuôn viên nhà trường với không gian xanh sẽ mang đến cho học sinh trong trường những trải nghiệm hoạt động làm vườn, từ đó bồi đắp tình yêu thiên nhiên, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Có chung niềm vui và trách nhiệm với vườn hoa của lớp, của trường, các em cũng có thời gian trò chuyện, bàn bạc với nhau nhiều hơn nên hiểu và giúp lớp học thêm đoàn kết, gắn bó.

Học sinh Trường tiểu học Kim Đồng (xã Quảng Khê) có điều kiện phát triển về mọi mặt cả thể chất, phẩm chất và năng lực (ảnh: N.H)

Chất lượng được nâng cao

ADQuảng cáo

Ngoài việc cải thiện môi trường học tập ngày càng xanh và thân thiện, các nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong đó, việc đầu tư cho các trường học tại khu vực khó khăn được đặc biệt quan tâm.

Trường tiểu học Kim Đồng, xã Quảng Khê nằm ngay trung tâm Quảng Khê, là trường có số lượng học sinh đông nhất huyện, trong đó tỷ lệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 30%. Mới đây, trường được đầu tư, xây dựng 1 dãy phòng học 3 tầng với 18 phòng học. Sau khi hoàn thành, số phòng học này sẽ đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh, đồng thời đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong năm học 2022-2023, Trường tiểu học Kim Đồng có hơn 1.100 học sinh.  Ngoài hệ thống ti vi được lắp đặt ở 100% lớp học, phục vụ việc dạy học thì học sinh trong trường đã được tiếp cận môn tin học, với hệ thống máy tính hiện đại. Nhờ việc đưa vào sử dụng các thiết bị công nghệ này, học sinh đều thích thú và tập trung hơn, tích cực tham gia cùng giáo viên hơn.

Thầy Nguyễn Bá Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng cho biết: “Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của trường đã được nâng lên rõ rệt, học sinh phát triển về mọi mặt cả thể chất, phẩm chất và năng lực. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đổi mới phương pháp, chú trọng việc tăng cường giao lưu với học sinh nên nhiều em từ chỗ nhút nhát đã dần tích cực và mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình trong giờ học hơn. Với việc chú trọng thực hiện các giải pháp nên hàng năm tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số lên lớp luôn đạt gần 100%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng nhiều và hạn chế được tình trạng bỏ học giữa chừng”.

Giáo viên Trường mầm non Sơn Ca bố trí lại các tiểu cảnh trong khuôn viên trường học

Khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo

Trong năm học qua, dù phải đối diện những khó khăn như thiếu giáo viên, áp lực về cơ sở vật chất, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi chưa được đến lớp vẫn còn cao… song chất lượng giáo dục của huyện Đắk Glong đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp bảo đảm  chỉ tiêu ở tất cả các cấp học; khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn dần được thu hẹp. Chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà và giáo dục dân tộc tiếp tục được nâng lên; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở được duy trì bền vững, chất lượng phổ cập dần được nâng cao…

Bà Đinh Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Đắk Glong cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là định hướng xuyên suốt xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, thân thiện và quan điểm “lấy học sinh làm trung tâm” đã giúp ngành Giáo dục huyện Đắk Glong gặt hái được những kết quả khả quan, tích cực.

Hiện nay, cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, công tác kiểm định chất lượng xây dựng trường chuẩn quốc gia được triển khai gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là tiền đề để ngành Giáo dục Đắk Glong tiếp tục phát triển ổn định và chuyển từ giáo dục tập trung trang bị kiến thức, sang tập trung dạy học, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

“Năm học 2022-2023, vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn như thiếu giáo viên, cơ sở vật chất chưa đồng bộ... do đó,  ngành Giáo dục Đắk Glong tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết, văn bản chỉ đạo, điều hành, đồng thời trên cơ sở những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, tồn tại. Ngành Giáo dục Đắk Glong xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, bà Đinh Thị Hằng nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Glong xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO