Công nghệ

AI không chỉ biết ‘làm thơ’ mà còn chuyển đổi các ngành công nghiệp

Du Lam 12/07/2023 08:15

Mô hình AI vừa ra mắt áp dụng cách tiếp cận khác với ChatGPT của OpenAI, chatbot chuyên trả lời câu hỏi dựa theo lời nhắc (prompt) của người dùng.

ADQuảng cáo

Mô hình AI mới của Huawei dành cho các dịch vụ điện toán đám mây, nhằm theo kịp “cơn sốt” AI tạo sinh mà ChatGPT châm ngòi. Dịch vụ ra mắt trong bối cảnh công nghệ Trung Quốc vẫn đang vật lộn với các lệnh cấm vận của Mỹ.

Huawei Cloud, bộ phận điện toán đám mây của Huawei, cho biết mô hình AI “Pangu Model 3.0” áp dụng cách tiếp cận khác với ChatGPT. Mục tiêu của Pangu Model 3.0 là đáp ứng các nhu cầu của từng ngành công nghiệp cụ thể, giải quyết các vấn đề vận hành, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kỹ thuật phần mềm.

Tại hội thảo dành cho các nhà phát triển tại Đông Quản, Huawei nói muốn mở rộng các dịch vụ đám mây dựa trên AI sang các lĩnh vực mới, bao gồm chính phủ, tài chính và ngân hàng. Zhang Ping'an, CEO Huawei Cloud Computing Technologies, chia sẻ mô hình AI của hãng dùng phần cứng và nền tảng riêng vì không được tiếp cận GPU và phần mềm mà các công ty khác đang sử dụng cho ứng dụng AI.

e12c4e32-7236-4942-8ab5-af763712408b-306.jpeg
Zhang Ping'an, CEO Huawei Cloud Computing Technologies, chia sẻ tại hội thảo dành cho nhà phát triển. (Ảnh: Huawei)
ADQuảng cáo

Bình luận của ông Zhang có thể nhằm ám chỉ việc Mỹ hạn chế công ty tiếp cận công nghệ, phần mềm xuất xứ Mỹ. Nhà sản xuất Nvidia của Mỹ cung cấp GPU mạnh mẽ đứng sau ChatGPT và nhiều ứng dụng AI hiện đại khác.

Theo ông Zhang, thay vì “làm thơ” như các mô hình GPT hiện nay, Pangu sẽ tập trung chủ yếu vào “trao quyền và định hình lại các ngành công nghiệp khác nhau”.

Ông Zhang khẳng định Pangu cung cấp hạ tầng ổn định vì năng lực tính toán có thể cao gấp 1,1 lần GPU phổ biến. “Nếu không thể mua GPU chính thống, giờ đây bạn có thể sử dụng dịch vụ đám mây AI của Huawei, giải phóng bạn khỏi các GPU giá cao”, ông phát biểu.

Ngoài Huawei, các hãng công nghệ Trung Quốc khác cũng chạy đua ra mắt sản phẩm AI riêng. Alibaba, Tencent và Baidu nằm trong số hơn 30 công ty và tổ chức thông báo đang phát triển mô hình AI ngôn ngữ lớn riêng trong vài tháng gần đây.

Pangu Model được giới thiệu lần đầu năm 2021 khi Huawei tìm kiếm động lực tăng trưởng mới sau hàng loạt lệnh cấm vận của Mỹ. Từ đó tới nay, Huawei Cloud đã tham gia hơn 1.000 dự án liên quan đến AI trong nhiều lĩnh vực, từ khai mỏ, đường sắt đến khí tượng học, dược phẩm. Bộ phận vận hành ba trung tâm máy tính AI quy mô lớn ở Trung Quốc và tất cả đều đào tạo được các mô hình AI lớn.

Năm 2022, thị phần Huawei Cloud nội địa tăng lên khoảng 19%, đứng thứ hai sau Alibaba Cloud, theo hãng nghiên cứu Canalys. Dù hầu hết thị trường ở trong nước, bộ phận cũng đạt bước tiến ở nước ngoài thông qua các đối tác và mở trung tâm dữ liệu mới ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI không chỉ biết ‘làm thơ’ mà còn chuyển đổi các ngành công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO