Theo Bộ Giao thông Vậntải, (GTVT) trong 5 tháng đầu năm 2013 số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã giảmrất sâu, hơn 2.000 vụ, tương đương 14,8%. Số người bị thương cũng giảm tới trên3.000 người, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2012.
Thế nhưng, điều đáng nói ở đâylà số người chết lại tăng 28 người, chủ yếu là do số vụ TNGT nghiêm trọng vẫntăng. Những vụ TNGT thảm khốc liên tục xảy ra trong thời gian gần đây khiếnchúng ta cảm thấy quá đau lòng, quá bất an….
Giải pháp kiềm chế tainạn giao thông không thiếu và đã được nêu rất rõ trong nhiều văn bản của BộGTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và mới đây nhất là trong Chỉ thị số12/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặnTNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải của Thủ tướng ngày 23/6.
Vậy vì sao TNGT thảmkhốc vẫn diễn ra khiến dư luận đi hết từ sự bàng hoàng này đến bàng hoàng khác?Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, vấn đề đặt ra ở đây là các giảipháp kiểm soát TNGT mà chúng ta đã đưa ra đúng nhưng chưa đủ hoặc vẫn chưa pháthuy tác dụng do việc thực hiện chưa nghiêm.
Chẳng hạn việc ràsoát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường thanh tra,kiểm tra về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được nhắc đếntừ lâu, thế nhưng ở nhiều nơi, cho đến thời điểm này công tác đào tạo, cấp giấyphép vẫn còn quá nhiều kẽ hở, lái xe còn thiếu quá nhiều kỹ năng xử lý thực tếvà đạo đức người lái xe vẫn chưa thật sự được coi trọng.
Dư luận phải giật mìnhkhi chuyện giấy phép lái xe đang được cấp tràn lan cho cả người không đủ sứckhỏe, thậm chí nghiện hút. Tại cuộc tọa đàm về giảm thiểu TNGT do website Chínhphủ tổ chức sáng 2/7, ông Trần Sơn Hà, Cục phó Cục CSGT đường bộ, đường sắt (BộCông an), cho biết từng hỏi cung một trường hợp lái xe khách gây TNGT nhưng mùchữ, phải điểm chỉ khi lấy lời khai. Vụ đổ xe ở núi Giộc, Nghệ An, lái xe chỉ có...một chân.
Hay vụ tai nạn thảmkhốc tại cầu Serepok, lái xe gây vi phạm (đã chết trong vụ tai nạn) bị lĩnh án8 năm tù vì ma túy và trong quá trình thụ án vẫn được đổi GPLX... Những trườnghợp trên chỉ được phát hiện sau khi xảy ra tai nạn, còn thực tế có bao nhiêutrường hợp tương tự, không cơ quan nào trả lời được chính xác.
Trách nhiệm cấp GPLXcho những trường hợp như nói trên rõ ràng có lỗi trực tiếp của các trung tâmsát hạch lái xe. Nhưng cũng cần phải nói thêm, thực tế bất kỳ cung đường nào quađịa phương cũng có CSGT lập chốt gác, vậy mà vẫn bỏ lọt xe quá tải, chạy quátốc độ, xe nhồi nhét khách... Và thực tế chung chi, mãi lộ với CSGT để được bỏqua lỗi không chỉ gây bức xúc mà còn tạo nên một “vănhóa giao thông” xấu, dẫn đến ý thức lờn luậtcủa giới lái xe.
Bản thân các Bộ cótrách nhiệm liên đới như Bộ GTVT, Bộ Công an cũng thừa nhận có những lỏng lẻonhất định trong việc thực thi các chính sách, giải pháp ngăn ngừa, hạn chế tainạn giao thông (TNGT) từ chính những người thực thi công vụ. Tuy nhiên, chưa cómột thống kê chính thức nào về việc có bao nhiêu phần trăm TNGT do lỗi từ lỗhổng luật pháp? Bao nhiêu phần trăm do người thực thi công vụ chưa thực hiệnnghiêm và đúng chức trách?
Bộ GTVT mới đây đặtvấn đề trách nhiệm người thi hành công vụ, bởi tất cả những giải pháp đưa ra cóđược thực hiện nghiêm hay không, đúng hướng hay không chính là ở đội ngũ thihành công vụ này. Các giải pháp đưa ra dù quyết liệt đến đâu cũng sẽ trở nênmất tác dụng nếu việc triển khai các giải pháp này không được làm rốt ráo,triệt để. Thực tế đã chứng minh, nếu những người thực thi công vụ không am hiểuvề luật pháp, không tinh thông nghiệp vụ, thực thi công vụ không nghiêm minh,đúng luật, dung túng, bao che cho các hành vi vi phạm thì các nguyên nhân dẫn đếnTNGT vẫn còn đó và số vụ TNGT sẽ vẫn còn tăng lên.
L.H