Pháp luật

Ai đã xâm phạm hành lang hồ Mặt Trận?

Lê Phước 10/07/2023 05:44

Hồ Mặt Trận được quy hoạch làm hồ điều hòa sinh thái cho TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông). Thế nhưng, thời gian qua, hành lang hồ này đã bị hộ dân xâm phạm, khiến cộng đồng bức xúc.

ADQuảng cáo

Gần đây, nhiều người dân phản ánh về việc san lấp mặt bằng trái phép tại khu vực hành lang hồ Mặt Trận, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). 

Lần theo thông tin này, phóng viên Báo Đắk Nông ghi nhận, một đoạn dài ven bờ hồ Mặt Trận đã được san lấp, cải tạo mặt bằng. Một đoạn lan can bảo vệ ta luy âm của hồ đã bị ai đó tháo dỡ để lấy lối ra vào.

a-ta-luy(1).jpg
Lan can bảo vệ hành lang hồ Mặt Trận bị tháo dỡ để phục vụ việc san lấp đất

Theo lãnh đạo UBND phường Nghĩa Trung, có khoảng 100m2 thuộc ta luy âm của hồ Mặt Trận đã bị san lấp. Việc san lấp này diễn ra vào khoảng tháng 5/2022.

Người trực tiếp san lấp khu vực này là ông Lê Đức Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Thành Đắk Nông. Sau khi bị phát hiện, ông Thịnh cam kết khôi phục lại hiện trạng khu vực đã san lấp. Nhưng từ đó đến nay, ông Thịnh vẫn chưa thực hiện điều này.

Thậm chí, khu vực này còn tiếp tục diễn ra việc san lấp với quy mô lớn hơn. Tháng 8/2022, các lực lượng chức năng của UBND TP. Gia Nghĩa đã kiểm tra và ghi nhận điều này.

a-bo-ke-da(1).jpg
Bờ kè đá bê tông cốt thép được xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực san lấp mặt bằng

Ngoài việc bị san lấp, hành lang hồ Mặt Trận còn bị xâm phạm dưới hình thức xây dựng công trình trái phép. Cụ thể, một hộ dân đã xây dựng trái phép bờ kè kiên cố dài khoảng 60m. Trong đó, gần 20m bờ kè đã được xây cao 6m, các phần còn lại đã kè cao 1m.

Lực lượng quản lý đô thị TP. Gia Nghĩa xác định, ông Đặng Văn Bé, trú tại phường Nghĩa Trung, là người đã xây dựng bờ kè này. Ông Bé giải thích mục đích xây kè là để chống sạt lở do việc san lấp đất phía trên .

ADQuảng cáo

Ông Bé cũng thừa nhận với cơ quan chức năng là đã thỏa thuận để Công ty TNHH Thịnh Thành Đắk Nông đổ đất vào hành lang bờ hồ Mặt Trận. Do việc đổ đất có nguy cơ gây sạt lở, nên ông Bé tự xây dựng bờ kè để phòng chống sạt lở.

UBND phường Nghĩa Trung yêu cầu, trong thời hạn 2 tháng (tính từ 27/9/2022), ông Bé khôi phục về hiện trạng ban đầu đối với khu vực mà ông đã san lấp đất và xây bờ kè. 

Nhưng việc khắc phục đến nay vẫn chưa được ông Bé thực hiện. Ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Nông vào đầu tháng 7/2023, bờ kè đá đã cơ bản được hoàn thiện. Hiện khu đất san lấp trái phép đã được trồng nhiều cây ăn trái…

a-cay-trong(1).jpg
Mắc ca, vú sữa... đã được trồng trên khu đất được san lấp trái phép thuộc hành lang hồ Mặt Trận

Lãnh đạo UBND phường Nghĩa Trung xác nhận, khu vực ông Bé tổ chức san lấp trái phép thuộc phạm vi hành lang an toàn hồ Mặt Trận.

Việc san lấp mặt bằng thuộc hành lang hồ Mặt Trận thuộc hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy lợi được quy định tại Điều 8, Luật Thủy lợi năm 2017.

Nếu hồ Mặt Trận là hồ cấp IV, vùng phụ cận cách chân đập tối thiểu 20m. Điều này có nghĩa, tất cả các tác động lên mái bờ hồ và vùng phụ cận đều bị nghiêm cấm.

a-flycam(1).jpg
Việc xử lý vụ việc vi phạm hành lang hồ tại hành lang hồ Mặt Trận chưa đến kết quả cuối cùng

Hơn nữa, việc san lấp mặt bằng trái phép còn là hành vi hủy hoại đất (biến dạng địa hình) theo quy định tại Nghị định 91 năm 2019 của Chính phủ.

Việc tạo lập các tài sản trái phép trên đất của Nhà nước cũng là hành vi lấn, chiếm đất công. Hành vi này bị nghiêm cấm theo Điều 12, Luật Đất đai năm 2013.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đã xâm phạm hành lang hồ Mặt Trận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO