Thời sự

Ai đã san lấp, bịt kín cống thoát nước đoạn sạt lở đường tránh Gia Nghĩa?

Lê Phước 09/08/2023 18:40

TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) yêu cầu các đơn vị chuyên môn rà soát, xử lý nghiêm đối tượng san lấp mặt bằng, vi phạm trật tự xây dựng, hủy hoại đất làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng trên tuyến đường tránh.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh vừa ký văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng và san lấp ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuyến đường tránh Gia Nghĩa.

a1-sat-duong-tranh(1).jpg
Điểm sạt lở ven đường tránh Gia Nghĩa. Có hàng nghìn m2 đất đã bị sạt trượt xuống suối Đắk R'tih

Ít ngày trước, tại tuyến đường tránh xuất hiện 1 điểm sạt lở quy mô lớn trên đoạn Km11+800 - Km11+900, thuộc địa phận phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Khu vực sạt lở dài khoảng 100m dọc tuyến, ở phía ta tuy âm đường, có tổng diện tích hàng nghìn m2.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, tại khu vực sạt lở trước đây có 1 cống ngang tại Km11+808. Nhưng sau đó có người đã san lấp và bít kín cống thoát nước này.

Hiện nay, tại khu vực sạt lở đã xuất hiện các vết nứt dọc theo mặt đường. Hệ thống rãnh thoát nước hạ lưu bị lấp, không có khả năng thoát nước. Việc này gây đọng nước phía thượng lưu, ảnh hưởng đến an toàn công trình.

a3-sat-truot(1).jpg
Vết sạt trượt vào gần mặt đường tránh, gây mất an toàn công trình

UBND TP. Gia Nghĩa giao UBND phường Nghĩa Tân chủ trì, phối hợp với các phòng ban chuyên môn kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp san lấp mặt bằng trái phép dọc tuyến đường tránh.

Thành phố yêu cầu buộc hoàn trả nguyên hiện trạng khu đất ban đầu tại 3 đoạn lý trình: Km11+588 - Km11+900, Km12+350 - Km12+450 và Km16+350 - Km16+700. Địa phương có trách nhiệm buộc khơi thông hoàn trả lại cống, rãnh thoát nước đã bịt lấp để bảo đảm thoát nước.

Cùng với đó, các đơn vị không để người dân tự ý tháo dỡ hộ lan bằng tôn lượn sóng. Các trường hợp đã tháo dỡ, chính quyền tổ chức tuyên truyền để người dân tự giác hoàn trả lại nguyên trạng. Các cơ quan xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp không hoàn trả tường hộ lan, san lấp trái phép bịt lấp hệ thống cống, rãnh thoát nước.

a2-img_5784(1).jpg
Khu vực san lấp nằm ở phía ta luy âm, trong khu vực hộ lan bằng tôn lượn sóng trên tuyến đường tránh Gia Nghĩa

Theo UBND phường Nghĩa Tân, thời gian qua, trên khu vực đường tránh qua địa bàn xuất hiện nhiều điểm san lấp mặt bằng. Chính quyền địa phương đã kiểm tra, nhắc nhở nhưng không thể ngăn chặn triệt để các trường hợp vi phạm.

“Ngoài việc rà soát, chúng tôi sẽ yêu cầu tháo dỡ, di dời tài sản và con người đối với các trường hợp xây dựng nhà trái phép trong khu vực sạt lở hoặc lấn chiếm hành lang. Phường cũng đang cắt cử lực lượng theo dõi, sản sàng phối hợp với các lực lượng khi có chỉ đạo phân luồng giao thông từ thành phố”, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân thông tin.

UBND TP. Gia Nghĩa giao Công an thành phố xác minh, làm rõ các trường hợp tháo dỡ tường hộ lan. Nếu những đối tượng vi phạm cố tình không hoàn trả thì đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Thành phố giao các phòng, ban chuyên môn có các giải pháp tạm thời để khơi thông dòng chảy, cắm các biển cảnh báo tại khu vực sạt lở. Các đơn vị tập trung rà soát, xử lý các vấn đề liên quan đến san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép, tác động gây mất an toàn cho công trình.

a4-ban-do-danh-dau(1).jpeg
Vị trí khu vực xảy ra sạt trượt trên bản đồ

Trước đó, vào ngày 6/8, Sở GTVT Đắk Nông đã có công văn gửi UBND TP. Gia Nghĩa về việc kiểm tra, xử lý tình trạng sạt lở tại Km11+800 - Km11+900 của đường tránh đô thị. Ngoài việc sạt lở phía ta luy âm, đoạn đường này xuất hiện vết nứt có chiều rộng 1 - 2cm, kéo dài 50m.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Sỹ Sơn nhận định, nguy cơ sạt lở nền, mặt đường là rất cao. Ngoài việc rào chắn, cắm biển cảnh báo, Sở GTVT đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa (đơn vị quản lý tuyến đường) xem xét quyết định việc hạn chế hoặc cấm lưu thông đối với người và phương tiện đi qua đoạn đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đã san lấp, bịt kín cống thoát nước đoạn sạt lở đường tránh Gia Nghĩa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO