Ai Cập và Jordan ủng hộ giải pháp công bằng cho Palestine

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 08/06/2023 06:43

Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy El-Gebaly đánh giá cao sự phối hợp liên tục giữa hai nước nhằm tìm ra giải pháp công bằng và lâu dài cho sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine.

Ai Cap va Jordan ung ho giai phap cong bang cho Palestine hinh anh 1Người dân Palestine. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu trong cuộc gặp Chủ tịch Thượng viện Jordan Faisal Al-Fayez ngày 7/6 tại thủ đô Amman, Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy El-Gebaly nhấn mạnh Cairo và Amman sẽ tiếp tục hợp tác để đạt được mục tiêu hội nhập kinh tế giữa các nước Arab, đồng thời tìm giải pháp cho những vấn đề khu vực, đặc biệt là sự nghiệp của người Palestine.

Ông El-Gebaly cũng bày tỏ sự tự hào về mối quan hệ gắn bó và mang tính lịch sử giữa Ai Cập với Jordan, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp liên tục giữa hai nước nhằm tìm ra giải pháp công bằng và lâu dài cho sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine, đồng thời xây dựng Nhà nước Palestine độc lập với đường biên giới trước năm 1967.

Ông cũng khẳng định cơ chế hợp tác ba bên giữa Ai Cập, Jordan và Iraq là ví dụ điển hình về hợp tác kinh tế và chính trị giữa các nước Arab.

Về phần mình, Chủ tịch Thượng viện Jordan Al-Fayez kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh kinh tế Arab như một bước đi quan trọng để đạt được mục tiêu hội nhập kinh tế nội khối.

Ông dự báo hợp tác giữa Cairo, Amman và Baghdad sẽ là hạt nhân của hội nhập kinh tế giữa các nước Arab trong tương lai, đồng thời đánh giá cao chính sách hỗ trợ của Ai Cập vì sự ổn định ở Jordan.

Nhà lập pháp Jordan cũng bày tỏ ủng hộ lập trường của Ai Cập đối với vấn đề đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD), cũng như quyền lợi của Cairo trong quá trình đảm bảo an ninh nguồn nước vì đây là một bộ phận cấu thành an ninh quốc gia của các nước Arab.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Jordan, ông El-Gebaly cũng đã gặp Thủ tướng Bisher El-Khasawneh để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Ông El-Gebaly bày tỏ mong muốn hai bên sớm tổ chức cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp cấp cao Ai Cập-Jordan trong tương lai gần để thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Nhân dịp này, hai bên cũng tuyên bố thành lập Ủy ban hữu nghị nghị viện Ai Cập-Jordan. Ông El-Gebaly cho biết ủy ban này sẽ đóng vai trò là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm lập pháp và phối hợp lập trường giữa hai cơ quan nghị viện ở cấp độ khu vực Arab và quốc tế./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-va-jordan-ung-ho-giai-phap-cong-bang-cho-palestine/867004.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập và Jordan ủng hộ giải pháp công bằng cho Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO