Ai Cập: Liên minh 40 đảng ủng hộ Tổng tống El-Sisi tranh cử nhiệm kỳ 3

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2023 11:46

Liên minh các đảng phái Ai Cập đánh giá cao những bước phát triển của Ai Cập ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thống El-Sisi.

Ai Cap: Lien minh 40 dang ung ho Tong tong El-Sisi tranh cu nhiem ky 3 hinh anh 1Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi trong một cuộc họp báo ở Cairo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh các đảng phái Ai Cập (EPA) gồm 40 đảng phái chính trị đã tán thành việc Tổng thống nước này Abdel-Fattah El-Sisitranh cử nhiệm kỳ thứ 3, trong trường hợp nhà lãnh đạo này quyết định chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Tuyên bố của EPA được đưa ra sau cuộc họp ngày 28/8 giữa các đại diện của nhóm trên nêu rõ: "Động thái mới nhất của EPA là nhằm thực hiện nguyện vọng của người dân Ai Cập cũng như tiếp tục con đường phát triển và tiến bộ của đất nước. Bất chấp những thách thức và khó khăn mà đất nước phải đối mặt, Ai Cập dưới sự lãnh đạo của Tổng thống El-Sisi đã giữ vững an ninh và ổn định cũng như đạt được nhiều tiến bộ trong công cuộc hiện đại hóa."

EPA, trong đó có đảng Dân chủ Sadat, đảng Nasserist, đảng Shabab Misr, đảng Chủ nghĩa Xã hội Arab, đảng Hiến pháp Tự do và đảng Tahrir, cũng đánh giá cao những bước phát triển của Ai Cập ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thống El-Sisi.

Trước đó, ngày 23/8, đảng Tương lai quốc gia, đảng chiếm đa số trong hai viện của Quốc hội Ai Cập, đã tuyên bố ủng hộ ông El-Sisi nếu ông quyết định tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ được tổ chức trong năm 2024.

Tổng thống El-Sisi hiện chưa chính thức tuyên bố có tranh cử nhiệm kỳ 3 hay không.

Ông El-Sisi được bầu làm tổng thống Ai Cập hồi tháng 5/2014 và tái đắc cử vào tháng 6/2018. Theo hiến pháp sửa đổi năm 2019 của nước này, nhiệm kỳ tổng thống ở Ai Cập được kéo dài từ 4 năm lên 6 năm, theo đó ông El-Sisi có cơ hội tranh cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa, kết thúc vào năm 2030.

Đến nay đã có 4 nhân vật chính trị tuyên bố ý định tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập năm 2024, trong đó có ông Abdel-Sanad Yamama, Chủ tịch đảng El-Wafd; ông Fouad Badrawi, cựu nghị sỹ đồng thời là thành viên Hội đồng Cấp cao của đảng El-Wafd; ông Hazem Omar, Chủ tịch đảng Cộng hòa Nhân dân; ông Ahmed El-Fadaly, Chủ tịch đảng Hòa bình Dân chủ; và cựu nghị sỹ Ahmed Tantawi.

Điều 140 của Hiến pháp Ai Cập quy định quy trình bầu tổng thống mới phải được bắt đầu ít nhất 120 ngày trước khi nhiệm kỳ tổng thống đương nhiệm kết thúc, nghĩa là quy trình này phải được bắt đầu muộn nhất là vào ngày 1/12 năm nay.

Theo điều 141 và điều 142 của hiến pháp, một ứng cử viên tổng thống phải nhận được sự ủng hộ của 20 nghị sỹ hoặc 25.000 cử tri đăng ký tại ít nhất 15 tỉnh, với tối thiểu 1.000 phiếu tán thành tại mỗi tỉnh./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-lien-minh-40-dang-ung-ho-tong-tong-elsisi-tranh-cu-nhiem-ky-3/891361.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập: Liên minh 40 đảng ủng hộ Tổng tống El-Sisi tranh cử nhiệm kỳ 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO