Ai Cập, Jordan, Nhật Bản lần đầu tiến hành tham vấn ba bên

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 06/09/2023 14:52

Ngoại trưởng ba nước đã nhất trí về sự cần thiết phải đạt được một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện ở Trung Đông, nhằm chấm dứt việc Israel chiếm đóng các vùng đất của người Palestine.

Ai Cap, Jordan, Nhat Ban lan dau tien hanh tham van ba ben hinh anh 1Tham vấn ba bên Ai Cập, Jordan, Nhật Bản. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Nhật Bản)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cùng người đồng cấp Ayman Safadi của Jordan và Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi của Nhật Bản ngày 5/9 đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của cơ chế tham vấn ba bên.

Trong thông báo trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Abu Zeid cho biết cuộc họp trên diễn ra bên lề vòng thứ ba Đối thoại chính trị Nhật Bản-Arab, được tổ chức tại trụ sở Liên đoàn Arab (AL) ở Cairo.

Nhà ngoại giao này nêu rõ ngoại trưởng ba nước đã nhất trí về sự cần thiết phải đạt được một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện ở Trung Đông, nhằm chấm dứt việc Israel chiếm đóng tất cả các vùng đất của người Palestine và Arab kể từ năm 1967, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Cơ chế tham vấn ba bên giữa Ai Cập, Jordan và Nhật Bản được khởi động vào tháng 8/2021 và vòng tham vấn cấp bộ trưởng đầu tiên được tổ chức thông qua một hội nghị trực tuyến vào tháng 3/2022, sau đó Cairo đã tổ chức vòng thứ hai đối thoại vào tháng 9/2022.

Cũng trong ngày 5/9, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi đã đánh giá cao "vai trò then chốt" của Ai Cập trong việc duy trì hòa bình ở Trung Đông và châu Phi.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp chủ nhà Ai Cập Sameh Shoukry tại Cairo, ông Hayashi khẳng định Ai Cập là đối tác quan trọng của Tokyo, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng quan hệ song phương đã được nâng cấp lên mức Đối tác chiến lược trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản tới Ai Cập vào tháng 4 vừa qua.

Trước đó, trong cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng Nhật Bản và Ai Cập đã thảo luận việc tăng cường quan hệ và hợp tác kinh tế song phương, như hỗ trợ hoạt động di chuyển của tàu thuyền qua Kênh đào Suez, dự án Đại Bảo tàng Ai Cập - một biểu tượng hợp tác văn hóa giữa hai bên, cũng như thúc đẩy đầu tư và nối lại các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Hai bên cũng trao đổi về tình hình quốc tế, thảo luận các biện pháp khắc phục hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine và việc Nga rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, nhấn mạnh sự hợp tác nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc tế.

Ai Cập là chặng dừng chân thứ hai của Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi trong chuyến công du 3 nước Trung Đông và Bắc Phi, gồm Jordan, Ai Cập và Saudi Arabia./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-jordan-nhat-ban-lan-dau-tien-hanh-tham-van-ba-ben/892770.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập, Jordan, Nhật Bản lần đầu tiến hành tham vấn ba bên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO