Ai Cập hỗ trợ vai trò của LHQ trong việc giải quyết khủng hoảng Yemen

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 29/08/2023 13:21

Ngoại trưởng Ai Cập và Đặc phái viên LHQ đã thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan tình hình ở Yemen, cách thức để đảm bảo các giải pháp bền vững nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Ai Cap ho tro vai tro cua LHQ trong viec giai quyet khung hoang Yemen hinh anh 1Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry (phải) và Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen, Hans Grundberg. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Ai Cập)

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 28/8 khẳng định nước này cam kết hỗ trợ vai trò của Liên hợp quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Yemen.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Ngoại trưởng Shoukry đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp cùng ngày với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen, Hans Grundberg, tại Cairo.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan tình hình ở Yemen cũng như các cách thức để đảm bảo các giải pháp bền vững nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân Yemen, đặc biệt là đạt được sự ổn định và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông này.

Về phần mình, ông Grundberg đánh giá cao các nỗ lực của Ai Cập ở cấp độ chính trị và nhân đạo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Yemen, đồng thời đánh giá cao việc nước này tiếp đón một số lượng lớn người Yemen kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra.

Ông Grundberg cũng thông báo với Ngoại trưởng Ai Cập về kết quả các cuộc tiếp xúc giữa ông với nhiều đảng phái khác nhau trong khu vực và ở Yemen.

Cuộc xung đột Yemen bắt đầu nổ ra vào năm 2014 khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ đô Sanaa và lật đổ chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen.

Liên minh quân sự Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp để hỗ trợ chính phủ hợp pháp của Yemen. Xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và khiến khoảng 3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo Liên hợp quốc, khoảng 2/3 dân số của Yemen đang cần hỗ trợ lương thực. Vào tháng 4/2022, chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ban đầu kéo dài 2 tháng.

Mặc dù thỏa thuận này đã hết hiệu lực vào tháng 10/2022 sau hai lần được gia hạn, nhưng Yemen đã chứng kiến bầu không khí yên bình hơn khi giao tranh giữa các bên giảm mạnh.

Kể từ khi xung đột nổ ra, Ai Cập đã thúc đẩy một giải pháp chính trị ở Yemen nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân nước này đạt được sự ổn định và phát triển cũng như chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo kéo dài./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-ho-tro-vai-tro-cua-lhq-trong-viec-giai-quyet-khung-hoang-yemen/891383.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập hỗ trợ vai trò của LHQ trong việc giải quyết khủng hoảng Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO