Ðại biểu ISV20 sẽ trải nghiệm tour khám phá hang động

Mỹ Hằng - Hoàng Hoài| 17/11/2022 08:28

Trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20) diễn ra tại Đắk Nông tới đây, các đại biểu sẽ đi tham quan, trải nghiệm một số điểm di sản vùng Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo chương trình, sau khi kết thúc Hội nghị ISV20, các đại biểu sẽ chia làm 3 nhóm để khám phá các hang động như C7, C3, C4, C6.1, C1, C2, C9, C8, P 8 và núi lửa Nâm Blang, thác Đ'ray Sáp, thuộc CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, nằm trên địa bàn huyện Krông Nô. Đây là những điểm di sản và hang động, độc đáo, đẹp nhất của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Các điểm đến đã được các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học khảo sát, đánh giá mức độ an toàn, có thể giới thiệu cho các đại biểu cũng như khách tham quan đăng ký.

Các chuyên gia khảo sát mức độ an toàn của các hang động được đưa vào thực nghiệm tại Hội nghị ISV20

Cụ thể, hang C3, C4 tạo nên một hệ thống hang phân bố ở phía Tây Bắc núi lửa Chư Blúk. Đặc biệt, hóa thạch khuôn cây trong hang C4 rất độc đáo, độ cao của cây lên đến 4,9 m có đường kính tới 80 cm, được đánh giá là thuộc loại to và ít gặp trong các hang động núi lửa trên thế giới. Hang có dạng đường ống với đường kính 12-15 m, phù hợp cho nhóm tham quan từ 20-30 người/lần.

Còn tại Hang C6.1 là nơi các nhà khoa học phát hiện di cốt người tiền sử cách đây hơn 7.000 năm. Hang C6.1 là một điểm di sản hỗn hợp có giá trị cấp quốc gia, khu vực cũng như quốc tế. Hang C8 là một trong những hang động mới được các chuyên gia Nhật Bản khám phá. Từ miệng hang nhìn vào bên trong là một hình vòng cung, với khối đá tuyệt đẹp. Từ trên miệng hang đi xuống khoảng 18 – 20 m có các tảng đá lớn chồng chéo lên nhau tạo thành một lối đi xuống. Miệng hang hình bậc thang, nền hang là những khối đá to khổng lồ…

Cảnh quan cánh đồng dung nham (ảnh: Ban quản lý CVĐC)

ADQuảng cáo

Hang C9 là một hang núi lửa lớn nằm gần miệng núi lửa và là hang có vị trí cao nhất so với tất cả các hang khác của hệ thống núi lửa Chư Blúk. Hang C9 là hang có vị trí đắc địa, đường đến hang là một trải nghiệm thú vị có thể ngắm toàn cảnh khu vực núi lửa. Trên nền hang có nhiều dung nham dạng súp lơ và vật liệu tảng, bom núi lửa... do dòng dung nham mang đến trong quá trình phun trào. Hai bên tường hang có thể quan sát các đê dung nham (ngấn của các lần phun trào)…

Theo Ban Quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, hệ thống hang động núi lửa ở khu vực Krông Nô không chỉ có giá trị về khoa học, mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách ưa mạo hiểm, khám phá nét hoang sơ. Điều này hứa hẹn sẽ là một động lực thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển trong những năm tới.

Trên cơ sở khảo sát mức độ an toàn, các hang động sẽ đưa vào lịch trình trải nghiệm của các đại biểu

Để bảo đảm an toàn cho các đại biểu cũng như du khách tham gia tour tuyến trải nghiệm, Ban đã phối hợp với các chuyên gia thuộc Trung tâm Karst và Di sản Địa chất, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đi khảo sát thực địa và xây dựng tuyến tham quan trải nghiệm. Thời gian tham quan 1 tour là 2 ngày 1 đêm và được tiến hành ngay sau khi diễn ra lễ bế mạc Hội nghị ISV20.

Khi trải nghiệm các hang động được lựa chọn đã nêu trên, các đại biểu và du khách sẽ được trang bị những thiết bị cần thiết để vào hang động như nón bảo hiểm, đèn thám hiểm, găng tay, áo mưa… Tại mỗi hang động, Ban Tổ chức đều bố trí xe, lực lượng quân y cùng các thiết bị hỗ trợ y tế, đồ sơ cứu tai nạn bảo đảm theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðại biểu ISV20 sẽ trải nghiệm tour khám phá hang động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO