ADB bày tỏ kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)| 20/04/2023 13:44

Ông Yothin Jinjarak, nhà kinh tế cấp cao của ADB, cho biết ngân hàng này kỳ vọng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ mạnh lên với tốc độ "dần dần" từ tình trạng rất yếu vào cuối năm ngoái và đầu năm nay.

ADB bay to ky vong vao su phuc hoi cua nen kinh te Han Quoc hinh anh 1Một gian hàng trong khu chợ Gwangjang ở Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nền kinh tế Hàn Quốc sẽ phục hồi dần dần vào năm 2023. Đó là nhận định của một nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 20/4, viện dẫn việc Trung Quốc mở cửa trở lại và sự phục hồi của ngành công nghiệp chip.

Phát biểu trước báo giới, ông Yothin Jinjarak, nhà kinh tế cấp cao của ADB, cho biết ngân hàng này kỳ vọng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ mạnh lên với tốc độ "dần dần" từ tình trạng rất yếu vào cuối năm ngoái và đầu năm nay.

Đầu tháng Tư, ADB đã giữ nguyên đánh giá về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế số 4 châu Á ở mức 1,5% trong năm 2023, không thay đổi so với mức dự báo đã được điều chỉnh giảm 0,8 điểm phần trăm vào tháng 12 năm ngoái.

Nhà kinh tế này nêu rõ triển vọng kinh tế Hàn Quốc sẽ dần cải thiện trong năm nay, nhờ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu bên ngoài, trong khi chu kỳ bán dẫn chạm đáy và bắt đầu phục hồi vào cuối năm nay.

Theo ông Jinjarak, triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc vẫn còn yếu so với các quốc gia đang phát triển ở châu Á, do phụ thuộc nhiều vào nhu cầu bên ngoài trong xuất khẩu sản phẩm công nghiệp.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc, thị trường của 20% sản phẩm xuất khẩu của Hàn Quốc, mở cửa trở lại  được đánh giá sẽ mang lại động lực thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng.

Ngoài ra, nhà kinh tế chỉ ra rằng lạm phát, chính sách thắt chặt tiền tệ và xung đột Nga-Ukraine đặt ra nhiều rủi ro bất lợi cho nền kinh tế Hàn Quốc, dù rằng vẫn có khả năng tăng trưởng ở Trung Quốc sẽ mạnh hơn dự kiến.

Trước đó, ngày 14/4, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đưa ra báo cáo nhận định nước này tiếp tục đối mặt với tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm do xuất khẩu và đầu tư cơ sở vật chất yếu, dù tiêu dùng phục hồi.

Hãng tin Yonhap dẫn báo cáo kinh tế hằng tháng (Sách Xanh) của bộ trên cho biết lạm phát của Hàn Quốc đã hạ nhiệt, với nhu cầu trong nước dần hồi phục nhờ các hoạt động trực tiếp.

Trong tháng Ba vừa qua, giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng thấp nhất trong 1 năm, dấu hiệu mới nhất cho thấy đà tăng của lạm phát sẽ chậm lại trong năm 2023.

Tuy nhiên, xu hướng kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ duy trì, trong đó đi đầu là ngành sản xuất, do xuất khẩu và đầu tư vào hạ tầng yếu.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đề cập kinh tế giảm tốc trong Sách Xanh.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng Ba cũng giảm và là tháng thứ 6 giảm liên tiếp, do nhu cầu toàn cầu đối với thiết bị bán dẫn suy giảm. Đây cũng là tháng thứ 13 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/adb-bay-to-ky-vong-vao-su-phuc-hoi-cua-nen-kinh-te-han-quoc/858195.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB bày tỏ kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO