Kinh tế

Ách tắc thu hồi đất cho hồ chứa ở Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Lê Dung 15/08/2023 05:00

Việc giải phóng mặt bằng để thi công các hồ chứa bùn đỏ cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang gặp vướng mắc do chưa bố trí được tái định cư.

ADQuảng cáo

Theo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, đến nay, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tại Dự án hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2 mới thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ được 48/64 hộ, với diện tích là 46,6/65,11 ha.

khoang-ho-bun-do(1).jpg
Khoang số 2, Hồ bùn đỏ của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV

Trong đó, 18 hộ đã bàn giao mặt bằng, với diện tích 15,4 ha; 30 hộ chưa bàn giao mặt bằng, gây khó khăn trong quá trình thi công và 16 hộ chưa nhận tiền.

Nguyên nhân là do các hộ thuộc diện thu hồi đất cho rằng, giá đất cụ thể thấp; bồi thường hỗ trợ đất chưa phù hợp với diện tích thực tế… Tại đây cũng chưa phê duyệt phương án bố trí tái định cư cho người dân trong khu vực bị thu hồi đất.

lanh-dao-dna-van-dong-ho-dan(1).jpg
Lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV trực tiếp tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án
ADQuảng cáo

Tại Dự án đầu tư xây dựng khoang số 3, hồ bùn đỏ phục vụ duy trì sản xuất, đến nay mới hoàn thành việc đo đạc, kiểm đếm của 18/19 hộ, với diện tích 6,79/7,4 ha. Còn 1 hộ không hợp tác trong quá trình khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

Tuy nhiên, hiện tại, địa phương chưa ban hành quyết định thực hiện kiểm đếm bắt buộc theo quy định, với diện tích 0,61 ha. Mặt khác, các nội dung liên quan đến lập phương án, bồi thường và tái định cư cũng chưa hoàn thành như: xác định giá đất cụ thể, đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính và xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà…

alumin-4(1).jpg
Hồ chứa bùn đỏ an toàn giúp Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoạt động sản xuất ổn định

Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV mong muốn, địa phương sớm tổ chức thực hiện phương án bố trí tái định cư cho người dân tại khu hồ Cầu Tư và Rừng Sao. Đây được xem là cơ sở để vận động, thuyết phục và lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất của dự án hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2 trong tháng 8/2023.

Tỉnh cần sớm tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc 1 hộ tại xã Nhân Cơ và đẩy nhanh công tác kiểm tra, đo đạc xác định diện tích thực tế. Qua đó, xác định nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, xác định giá đất cụ thể đối với Dự án khoang số 3, hồ bùn đỏ và lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân trong tháng 8 này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ách tắc thu hồi đất cho hồ chứa ở Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO