Giải trí

9+ bài, đoạn phân tích tác phẩm Thông tin về ngày trái đất năm 2000 - Văn mẫu lớp 8

Hùng Cường 21/03/2024 - 16:36

Bài văn mẫu lớp 8: Phân tích Thông tin về ngày trái đất năm 2000 bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các em học tốt môn ngữ văn 8.

ADQuảng cáo

I. Tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm

Mục lục

1. Tác giả

- Văn bản “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” được trích từ tài liệu của Sở Khoa học – Công nghệ Hà Nội.

2. Hoàn cảnh ra đời

“Thông tin về ngày Trái đất năm 2000” được soạn thảo dựa trên bức thư thông điệp của mười ba cơ quan Nhà nước và tổ chức phi chính phủ phát đi vào ngày 22 tháng 4 năm 2000, nhân dịp lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào chiến dịch ngày Trái đất.

3. Bố cục tác phẩm

Tác phẩm gồm 3 phần:

- Phần 1: Từ đoạn đầu đến “Năm 2000 là năm đầu tiên…: Một ngày không dùng bao bì ni lông”: Giới thiệu về chiến dịch Ngày Trái Đất năm 2000.

- Phần 2: Phần tiếp theo đến “gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường”: Tác hại khôn lường của việc sử dụng bao ni lông.

- Phần 3: Phần còn lại: Lời kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng Ngày Trái Đất.

4. Tóm tắt nội dung văn bản

Hàng triệu năm nay, con người là một phần của thiên nhiên và hưởng lợi rất nhiều từ mẹ thiên nhiên nhưng lại không ý thức được rằng mình đang phá hủy thiên nhiên từ chính những phế thải hàng ngày, hoặc thậm chí dù biết là hại nhưng con người vẫn tiếp tục làm vậy vì họ hầu như chỉ biết tới lợi ích trước mắt. Văn bản này là lời kêu gọi thế giới cùng nhau hưởng ứng và lan tỏa thông điệp bảo vệ Trái Đất “Một ngày không dùng bao bì ni lông”.

5. Thể loại và phương thức biểu đạt

- Thể loại Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 là Văn bản nhật dụng.

- Phương thức biểu đạt của Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 là: Nghị luận.

6. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật

- Giá trị nội dung: Lời kêu gọi giản dị, tạo ấn tượng cho người đọc, có ý nghĩa như một khẩu hiệu, một thông điệp gửi tới tất cả mọi người để cùng nhau hành động: Một ngày không sử dụng bao bì ni lông.

- Giá trị nghệ thuật:

+ Hình thức trang trọng.

+ Giải thích đơn giản, khách quan, rõ ràng.

+ Bố cục chặt chẽ.

+ Ngôn ngữ: chính xác, rõ ràng, chân thành... trên cơ sở khoa học khách quan, đáng tin cậy…

II. Đọc - hiểu văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000

1. Giới thiệu về “Ngày Trái Đất năm 2000”

– Thời gian: Sự kiện diễn ra vào ngày 22 tháng 4 hàng năm – do tổ chức bảo vệ môi trường của Mỹ khởi xướng vào năm 1970.

– Thành viên tham dự: 141 nước tham gia.

– Nội dung chiến dịch: bảo vệ môi trường.

– Năm 2000 – năm đầu tiên Việt Nam hưởng ứng tham gia chiến dịch.

– Chủ đề của chiến dịch Ngày Trái Đất năm 2000: Một ngày không dùng tới bao bì ni lông.

2. Tác hại của việc sử dụng bao ni lông

– Đặc tính nguy hiểm của bao bì ni lông: không phân hủy.

– Thực trạng ở Việt Nam: mỗi ngày đều có hàng triệu bao bì ni lông được người Việt Nam thải ra môi trường – chỉ một phần nhỏ được thu gom lại, số còn lại thì bị vứt bỏ bừa bãi ra môi trường công cộng.

– Tác hại:

+ Cản trở quá trình sinh trưởng của tất cả mọi loại thực vật bị nó bao quanh, sự phát triển của cây có, gây ra xói mòn đất ở đồi núi.

+ Bao ni lông bị vứt bừa bãi xuống cống làm tắc nghẽn các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt vào thời gian mùa mưa.

+ Cống rãnh bị tắc, nước thải bẩn bị ứ đọng, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi phát triển, dịch bệnh dễ dàng lây lan…

+ Bao ni lông có màu đựng thực phẩm có chứa chất kim loại chì và ca-đi-mi chắc chắn sẽ gây nguy hại đến não và gây ra bệnh ung thư phổi.

+ Bao bì ni lông khi bị đốt sẽ tạo ra các loại khí cực độc, khi con người hít phải sẽ tạo ra những triệu chứng như khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến nội tiết…

⇒ Gây nguy hại đến cả môi trường lẫn sức khỏe con người.

– Biện pháp:

+ Thay đổi thói quen sử dựng và thói quen mua hàng của người dân, giảm thiểu chất thải bao ni lông bằng cách dùng các loại túi bằng vải có thể giặt phơi khô và dùng lại.

+ Không sử dụng bao bì ni lông khi cảm thấy không cần thiết và dùng lại nhiều lần các loại túi cũ.

+ Sử dụng các túi đựng bằng các loại như bằng giấy, bằng lá, nhất là khi đựng thực phẩm vì chúng không gây hại cho sức khỏe lẫn mỗi trường.

ADQuảng cáo

+ Tuyên truyền cho người thân, bạn bè nhận ra được tác hại của bao bì ni lông và giới thiệu những loại túi thay thế túi ni lông.

thong-tin-ve-ngay-trai-dat-nam-2000-1-.png

3. Lời kêu gọi hưởng ứng ngày Trái Đất

– Kêu gọi mọi người có sự quan tâm đến mẹ Trái Đất nhiều hơn.

– Lý do: Trái Đất là ngôi nhà chung của con người – cần được chung tay bảo vệ và gìn giữ.

– Văn bản đưa ra câu khẩu hiệu cuối cùng: “Một ngày không dùng bao bì ni lông”. Biện pháp cụ thể, dễ thực hiện và hiệu quả nhất – dù một điều nhỏ bé nhưng lại đem lại một hiệu quả to lớn nếu tất cả mọi người đều cùng nhau thực hiện.

III. Tổng hợp các đoạn văn nghị luận ngắn về tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

1. Viết đoạn văn 8 - 10 câu nói về thông tin trái đất năm 2000 có sử dụng dấu ngoặc đơn, dấu ngoặc kép, dấu hai chấm và biện pháp nói quá.

Sylvia đã từng nói: "Câu trả lời mấu chốt cho thắc mắc vì sao đa dạng sinh học là một vấn đề cần quan tâm là: Phần còn lại của thế giới (thiên nhiên) có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Đúng vậy, đó là lý do vì sao chúng ta phải có trách nhiệm với môi trường sống. Chúng ta sẽ không thể sống hạnh phúc trong một môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Thế nhưng, ngày nay, túi nilon, sản phẩm làm từ nhựa đã trở lên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, những đồ làm bằng nhựa như túi nilon, đặc biệt là các loại túi siêu mỏng được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi từ của hàng bán rau, dưa cà muối đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn, ngay cả ở của hàng bán cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em cũng là mặt hàng khá quen thuộc. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của nó đến môi trường và sức khoẻ là rất lớn nhưng hầu như chúng ta không ai chú ý đến. Có nhiều người nói rằng việc hạn chế sử dụng túi nilon còn khó hơn lên trời. Nhưng thật ra chỉ cần một hành động nhỏ của mỗi người như thay đổi thói quen dùng túi một cách tiết kiệm, hợp lý, sử dụng nhiều lần… cũng đã làm cho môi trường giảm đi được rất nhiều ô nhiễm. Điều cần thiết hơn chính là việc phải tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường bằng chính hành động: Nói không với túi lon.

2. Viết một đoạn văn về điều mà em nhận thức được qua văn bản Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000.

Bao bì ni lông có chứa một chất là pla-xtic, chất này không bị phân hủy nên nếu vứt vào trong đất sẽ làm cản trở quá trình phát triển của các vườn trồng hoa cỏ. Từ đó dẫn đến sự xói mòn đất đai. Theo tác giả mỗi ngày ta thải ra hàng triệu bao bì ni lông, vứt bừa bãi khắp nơi công cộng như hồ ao sông ngòi, đường sá, chợ búa gây nên tình trạng tắc nghẽn cống rãnh, kênh mương, vừa làm ruồi muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh vừa làm chết các sinh vật khi nuốt phải. Bao bì ni lông màu có hàm chứa các chất như chì, ca-đi-mi sẽ làm ô nhiễm thực phẩm gây tác hại cho não và gây nên ung thư phổi. Khi đốt các bao bì ni lông, khói của nó có chứa chất đi-ô-xin sẽ gây ngộ độc, khó thở, ngạt thở, nôn ra máu, gây rối loạn chức năng, gây nên bệnh ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. Như vậy việc sử dụng bao bì ni lông sẽ gây độc cho môi sinh, môi trường, tác động đến sức khỏe và cuộc sống của con người. Những điều này nhiều người chúng ta chưa hiểu và chưa hề nghĩ tới. Do vậy, khi tham gia ‘Ngày Trái Đất’, Việt Nam chúng ta nêu lên một chủ đề hết sức khiêm tốn là 'Một ngày không dùng bao ni lâng’nhưng nếu mọi nhà, mọi người hưởng ứng thì sẽgiảm được hàng trăm ngàn triệu bao bì ni lông trong mỗi ngày. Có đi quanh các nơi du lịch như Hạ Long, Đồ Sơn, sầm Sơn, Nha Trang, Vũng Tàu... mới thấy, chúng ta đã sử dụng bao bì ni lông một cách bừa bãi như thế nào! Thật là một hành động đáng phê phán, chê trách: Vì vậy, ‘Ngày Trái Đất năm 2000’tác giả đã kiến nghị rất thiết thực. Hãy cố gắng thay đổi thói quen bằng cách sử dụng rất hạn chế bao bì ni lông. Khi cần phải dùng mới dùng và dùng xong không vứt bừa bãi. Hãy dùng giấy, lá để gói thực phẩm. Hãy nói cho mọi người biết về tác hại ghê gớm của việc dùng bao bì ni lông.

3. Từ văn bản Thông tin trái đất năm 2000 hãy viết đoạn văn ngắn trình bày giải pháp của em nhằm hạn chế tác hại của bao bì ni lông.

Rác thải ni lông đã trở thành một vấn đề nhức nhối, được mọi người hết sức quan tâm trong bối cảnh môi trường đang bị ô nhiễm như ngày nay. Hiểu một cách đơn giản, rác thải ni lông là những rác thải khó phân hủy, chúng tích tụ hàng nghìn năm, gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường sống của con người. Hàng ngày, có hàng tấn rác thải bị con người ném thẳng ra môi trường mà không hề bận tâm đến hậu quả sau đó. Một khối lượng rác thải khổng lồ như vậy đổ ra môi trường gây nên những hậu quả hết sức nặng nề. Chúng gây nên mùi hôi thối, khó chịu cho con người. Hơn hết, nếu không được xử lí đúng cách, rác thải sẽ tòn tại dưới dạng chất rắn khó phân hủy, nếu chúng ngấm vào trong chất sẽ gây ô nhiễm đất cùng nguồn nước ngầm, gây nên bao bện tật cho sinh vật và con người. Cũng vì thế, rau quả, thức ăn hàng ngày của chúng ta cũng sẽ bị nhiễm độc, con người ăn vào những loại đồ ăn ý sẽ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh ung thư. Chưa kể đến việc, những bãi rác ngổn ngang khắp nơi sẽ gây mất mĩ quan du lịch, tạo ấn tượng xấu cho du khách nước ngoài mỗi lần đến Việt Nam. Bởi vậy, chúng ta cần có những giải pháp thiết thực ngay lúc này để bảo vệ môi trường và ngăn chặn những hậu quả xấu nhất xảy ra. Thiết nghĩ, mỗi cá nhân cần tự tìm hiểu và nâng cao ý thức của mình về việc bảo vệ môi trường. Cần lập ra những đội dọn dẹp rác ở địa phương để xử lí rác thải. Đồng thời chúng ta cần kêu gọi mọi người dùng những sản phẩm bảo vệ môi trường thay cho túi ni lông. Đây là những biện pháp thiết thực nhất mà chúng ta cần nhau chung tay để loại bỏ rác thải gây ô nhiễm môi trường. Mỗi người hãy là một phần tử nhỏ trong phần tử lớn xã hội để giữ gìn môi trường của chúng ta luôn được xanh - sạch - đẹp.

4. Từ văn bản “Thông tin về ngày trái đất năm 2000” em hãy viết một đoạn văn về tình trạng sử dụng bao bì ni lông ở gia đình và địa phương em.

Thói quen sử dụng bao bì ni lông của mỗi con người là một việc làm gây ôn nhiễm cho Trái Đất. Tuy vậy, nhiều gia đình và các địa phương vẫn sử dụng bao bì ni-lông như là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống. Bởi vì bao bì ni-lông là vật dụng tiện lợi, đa năng, giá thành lại rẻ nên đi khắp nơi, đâu đâu cũng có những bao bì này. Thế nhưng, việc lạm dụng bao bì ni-lông có để lại tác hại gì không? Xin thưa là rất nguy hại! Như ta đã biết, bao bì ni-lông có đặc tính không phân hủy pla-xtic. Cứ mỗi năm là hàng ngàn hàng triệu bao bì được sử dụng, thải rác bừa bãi. Không có người quét dọn bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của thực vật. Bao bì ni-lông không những gây xói mòn đất, tắc nghẽn cống rãnh kênh mương gây lũ lụt mà nó còn kèm theo những dịch bệnh nguy hiểm cho con người: ung thư phổi, hen xuyễn,... Tuy nó rất tiện lợi lại rẻ tiền và thích hợp với điều kiện sống nhưng tác hại ảnh hướng đến không nhỏ. Đừng đế thói quen xấu làm hại đến tương lai, lối sống của mình. Mỗi con người hãy chung tay góp phần xây dựng một môi trường sống xanh sạch đẹp, không có bao bì ni-lông.

5. Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về thông tin trái đất năm 2000.

Sau khi học xong văn bản thông tin về ngày trái đất năm 2000, em cảm thấy mình học được rất nhiều điều bổ ích cũng như hiểu thâm được về tác hại của bao bị ni lông. Chỉ là một bao bì ni lông bình thường em sử dụng hàng ngày mà thôi mà đã phải tốn hàng trăm nghìn năm thì mới phân hủy được. Chúng gây ô nhiễm không khí khi đốt và khi vứt xuống ao hồ, biển thì chúng sẽ khiến cho biết bao nhiêu động vật dưới nước phải chết. Ngoài ra các thành phần trong nó khi chôn dưới đất sẽ tạo thành màng cản khiến cho các rể cây không thể phát triển được,...rồi hàng loạt, hàng loạt các tác hại của chúng đã được liệt kê ra khiến chi em không khỏi bàng hoàng. Em tự hứa với bản thân, từ nay sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì ni lông, cũng như là các sản phẩm gây hại cho môi trường, ngoài ra, khi đi chợ cùng mẹ, em sẽ nhắc mẹ đổi từ bao bì ni lông bằng túi vải, vừa bền lại vừa giữ được bền lâu, cũng như tuyên truyền mọi người cùng chung tay bảo vệ cuộc sống của chính mình và các thế hệ sau nữa.

6. Viết một đoạn văn ngắn về đề tài: thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni-lông.

Môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm trầm trọng do rác thải từ túi ni lông. Túi nilông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất. Túi nilông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng. Nếu chúng ta không có những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề. Vì vậy, khi sử dụng các túi đựng nhất là gói thực phẩm, các bạn hãy dùng các vật liệu thay thế như giấy, lá. Chúng ta cần tuyên truyền cho mọi người xung quanh về tác hại của túi nilông đối với môi trường và cùng nhau thay đổi thói quen xấu này.

IV. Danh sách các mẫu bài văn phân tích về tác phẩm Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000.

Bài văn mẫu số 1:

Từ hàng triệu năm nay, loài người đã xuất hiện trên Trái Đất. Chúng ta được đất nuôi dưỡng, được hít thở bầu không khí trong lành,... Có thể nói, con người đã được hưởng lợi rất nhiều từ thiên nhiên, môi trường. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được rằng: rất nhiều những vật dụng phế thải của chúng ta đang dần dần huỷ hoại tự nhiên, đầu độc và làm ô nhiễm môi trường sống của chính chúng ta.

Hãy hảo vệ ngôi nhà chung, bảo vệ Trái Đất thân yêu - lời kêu gọi đó đã được cả thế giới hưởng ứng, và ngày 22 tháng 4 hàng năm đã trở thành Ngày Trái Đất. Văn bản này được soạn thảo nhân dịp Việt Nam tham gia chương trình nói trên. Thông tin về ngày Trái Đất đã được thu hẹp, thể hiện tập trung trong chủ đề: "Một ngày không sử dụng bao bì ni lông".

Văn bản này gồm ba phần: trình bày nguyên nhân ra đời của thông điệp Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000; phân tích tác hại và đưa ra những giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni lông; và kết lại bằng lời kêu gọi mọi người hãy quan tâm hành động vì môi trường bằng việc làm cụ thể: "Một ngày không dùng bao bì ni lông".

Trọng tâm thông điệp của văn bản này là phần thứ hai. Ở phần này, các nguyên nhân khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đến môi trường được đưa ra phân tích, làm cơ sở đề xuất những giải pháp khả thi. Nguyên nhân chính khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đến môi trường là "tính không phân huỷ của plaxtíc". Xung quanh đặc tính của loại rác thải này là hàng loạt các khả năng nguy hại đến môi trường mà văn bản đã chỉ ra. Thêm nữa, trực tiếp hoặc gián tiếp ni lông có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người (nguyên nhân của những căn bệnh hiểm nghèo: ngộ độc, ung thư, dị tật bẩm sinh...). Như vậy, vấn đề "chúng ta cần phải làm” để giảm thiểu các khả năng nguy hại do sử dụng bao bì ni lông trở nên bức thiết. Bốn giải pháp mà văn bản đưa ra đã căn cứ trên tình hình thực tế, từ bản chất khoa học của vấn đề vừa thuyết minh, nên tỏ ra thuyết phục và có tính khả thi cao. Từ "vì vậy" có vai trò rất quan trọng trong lập luận của toàn văn bản, góp phần đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các đoạn. Những giải pháp cụ thể ở đây (tuy chưa giải quyết được tận gốc song đó là vấn đề nan giải đối với cả thế giới chứ không chỉ riêng chúng ta) nhằm hạn chế việc dùng bao bì ni lông. Tính khả thi của các giải pháp này là điều kiện để văn bản đưa ra lời kêu gọi ở phần thứ ba.

Nội dung kêu gọi giản dị, không "đao to búa lớn" nhưng thiết thực, và vì thế, có hiệu quả tác động rõ rệt. Hành động kêu gọi "Một ngày không dùng bao bì ni lông" sẽ khiến mọi người nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ sự trong sạch của môi trường. Làm điều đó cũng vì chính cuộc sống của chúng ta.

Bài văn mẫu số 2:

Lần đầu tiên, khái niệm văn bản nhật dụng được đưa vào nhà trường phổ thông bậc trung học cơ sở. Đây không phải là một khái niệm để chỉ thể loại, cũng không chỉ kiêu văn bản. Nó đề cập tới chức năng, đề tài và tính cập nhật của nội dung văn bản. Xét trên những phương diện đó, Thông tin về ngày trái đất năm 2000 được xem là một văn bản nhật dụng.

Thông tin về ngày trái đất năm 2000 là văn bản được Bộ Khoa học và Môi trường soạn thảo nhân lần đầu tiên. Mục đích của văn bản là kêu gọi mọi người quan tâm đên việc bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể, hữu ích. Một ngày không sử dụng bao bì ni lông.

Văn bản gồm ba phần được liên kết với nhau chặt chẽ. Phần đầu đưa những thông tin ngắn gọn đầy đủ về nguyên nhân ra đời, lịch sử phát triển và quá trình hoạt động của tổ chức quốc tế bảo vệ môi trường. Việt Nam tham gia lần này với chủ đề “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông”.

Trọng tâm của văn bản nằm ở phần hai. Để làm sáng tỏ nội dung, mang tính thuyết phục cao, văn bản tập trung vào việc nêu tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông. Nguyên nhân chính là bao bì ni lông có thể gây nguy hại đến môi trường vì “tính không phân hủy của pla-tic”. Nó tạo thành một loạt tác hại khó lường: cản trở quá trình sinh trưởng của thực vật, làm tắc cống rãnh, chứa chất độc hại khi dùng để bao gói thực phẩm, nếu bỏ các khí độc thải ra có thể gây ngộ độc cơ thể. Đặc biệt là tạo ra khí đi-ô-xin, một loại khí thải vô cùng nguy hiểm “gây ung thư và dị tật bẫm sinh” cho trẻ nhỏ. Rõ ràng, qua việc phân tích đơn giản nhưng khoa học và chính xác, văn bản đã đem đến cho người đọc những hiểu biết về tác hại của loại bao bì này. Ta mới vỡ lẽ một điều, cái bao bì mỏng mảnh kia lại gây ra những tác hại nặng nề, khó lường hết. Đến đây, hẳn người đọc sẽ băn khoăn về việc minh đã sử dụng những bao bì ấy thế nào. Bởi thế, tác giả đi đến vấn đề “Chúng ta cần phải” làm gì để giảm thiểu những tác hại của nó.

Bốn giải pháp được đưa ra, ngắn gọn nhưng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm và rất thuyết phục: thay đỗi thói quen bằng cách dùng lại; không dùng khi không cần thiết: sử dụng các loại bao gói bằng giấy, lá; tuyên truyền để mọi người cùng biết, cùng hiểu và cùng hành động vì một trái đất trong lành. Để từ những giải pháp ấy, văn bản đưa ra lời kêu gọi tha thiết: “Mọi người hãy cùng nhau quan tâm tới trái đất hơn nữa”. Lời nhắn nhủ ấy giản dị nhưng thiết thực biết bao bởi trái đất là ngôi nhà chung, bởi chúng ta có thể tìm được không gian sống nào khác ngoài trái đất thân yêu. Vậy thì tại sao, ngay từ bây giờ, tất cả chúng ta không thể hiện tình yêu với ngôi nhà chung ấy bằng một hành động thiết thực: Một ngày không sử dụng bao bì ni lông. Việc làm ấy không khó, chỉ cần ta thay đổi một chút những thói quen thường ngày.

Bao ni lông chỉ là phần nhỏ của các loại rác thải gây nguy hại cho môi trường. Nhưng thử tưởng tượng mà xem “nhiều nhỏ góp lại thành to”, chúng ta đã từng biết đến những cuộc biểu tình vì rác thải. Những rác thải vô tri kia đã làm đau đầu các nhà quản lí, làm tốn vô khối thời gian, tiên bạc và dĩ nhiên, nó cũng làm hao tổn biết bao sức khỏe con người.

Bằng lập luận chặt chẽ, bằng những chứng cứ khoa học, chính xác, thuyết phục, lời văn chân thành, tha thiết, Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 đã giúp chúng ta nhận rõ tác hại của một trong số rất nhiều loại chất thải của thời đại công nghiệp. Văn bản cũng gợi cho ta, cho mọi người thấy rõ trách nhiệm của mình với ngôi nhà chung là Trái Đất thân yêu.

Bài văn mẫu số 3:

Cuộc sống của chúng ta ngày nay ngày càng được cải thiện bởi trình độ phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ. Chúng ta không chỉ thoát khỏi cái đói cái nghèo mà còn tiệm cận đến một cuộc sống có chất lượng cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế đó chính là vấn đề về môi trường. Văn bản Thông tin về Trái đất năm 2000 đã nói về vai trò của việc bảo vệ môi trường cũng như tác hại của việc sử dụng bao bì ni-lông.

Mở đầu văn bản, tác giả của bài viết đã giới thiệu về ngày môi trường của trái đất, đó là ngày cả thế giới cùng nhau tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống chung của loài người: “ Ngày 22 tháng 4 hàng năm được gọi là ngày Trái đất do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ khởi xướng từ năm 19Từ đó đến nay đã có 141 nước trên thế giới tham gia tổ chức này, với quy mô và nội dung thiết thực về bảo vệ môi trường”.

Sau khi giới thiệu về ngày môi trường, tác giả bài viết đã đề cập cụ thể đến vấn đề môi trường ở Việt Nam, cũng như ý thức hội nhập của Việt Nam: “Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia ngày Trái Đất với chủ đề “Một ngày không sử dụng bao bì ni-lông”.

Để làm rõ luận điểm này, tác giả bài viết đã kiệt kê ra những tác hại của việc sử dụng bao bì ni-lông đối với môi trường sống của con người. Trước hết, bao bì nilong có thể gây cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Thứ hai, bao bì ni-lông có thể làm tắc các đường nước ống dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa.

Bao bì ni-lông khi trôi ra biển có thể làm chết các sinh vật nếu như chúng nuốt phải. và nguy hiểm hơn cả, chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, có thể gây ra những tác hại cho não và có thể gây ung thư phổi, các khí độc khi đốt ni-lông có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết.

Để hạn chế tác hại của bao bì ni-lông đối với môi trường, tác giả của bài viết cũng đưa ra một loạt các biện pháp để khắc phục. Trước hết, cần thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni-lông, cùng nhau giảm thiểu chất thải ni-lông bằng cách giặt phơi khô để dùng lại; sử dụng túi đựng không phải bằng ni-lông mà bằng giấy, lá, nhất là khi dùng để gói thực phẩm.

Cần nói những hiểu biết của mình về tác hại của viếc ử dụng bao bì ni-lông cho gia đình, bạn bè, và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni-lông. Cuối cùng, tác giả đã đưa ra thông điệp cho tất cả mọi người: “MỘT NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG BAO BÌ NI-LÔNG”

Lời kêu gọi bình thường: Một ngày không dùng bao ni lông được truyền đạt bằng một hình thức rất trang trọng: Thông tin về ngày trái đất năm 2000. Điều đó cùng với sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni-lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni-lông, đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, bảo vệ Trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta.

Trên đây là tất cả kiến thức và đề thi liên quan đến tác phẩm Thông tin về ngày trái đất năm 2000 mà các em cần nắm chắc trong chương trình lớp 8. Chúc các em ôn thi tốt và đạt được điểm cao!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9+ bài, đoạn phân tích tác phẩm Thông tin về ngày trái đất năm 2000 - Văn mẫu lớp 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO