Kinh tế

8 huyện, thành phố Đắk Nông trễ hẹn kế hoạch sử dụng đất

Lê Phước 18/01/2024 6:30

Việc lập kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) tại Đắk Nông những năm qua rất chậm trễ, ảnh hưởng đến kêu gọi đầu tư và quyền lợi người dân.

ADQuảng cáo

Ngày 18/8/2023, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định phê duyệt KHSDĐ năm 2023 của TP. Gia Nghĩa. Đây là địa phương được phê duyệt KHSDĐ chậm nhất trong số 8 đơn vị hành chính cấp huyện của Đắk Nông.

Kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt có nội dung phân bổ diện tích các loại đất theo kế hoạch. Nội dung tiếp theo là kế hoạch thu hồi đất trong năm. Một nội dung khá quan trọng, được nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân quan tâm chính là kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất.

anh-1-gia-nghia.jpg
TP. Gia Nghĩa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023, muộn nhất trong 8 đơn vị hành chính cấp huyện

Theo KHSDĐ năm 2023 được phê duyệt, TP. Gia Nghĩa có hơn 918ha đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp. Diện tích đất được chuyển mục đích sử dụng đất nhiều nhất tại xã Đắk R’moan (hơn 255ha), phường Nghĩa Phú (hơn 174ha), xã Đắk Nia (hơn 121ha), phường Nghĩa Đức (118ha)…

Tại TP. Gia Nghĩa, việc chuyển mục đích sử dụng đất được các đơn vị, cá nhân, hộ gia đình rất quan tâm. Rất nhiều đối tượng trông chờ vào việc phê duyệt KHSDĐ để làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, đất thương mại dịch vụ.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ giúp người dân thực hiện các quyền lợi về xây dựng nhà cửa, cơ sở hạ tầng. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng thuận lợi trong triển khai đầu tư. Nhà nước sẽ thu được nguồn tiền chuyển mục đích sử dụng đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

ADQuảng cáo

Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 được ban hành cuối tháng 8, đồng nghĩa với việc TP. Gia Nghĩa chỉ có hơn 4 tháng để thực hiện. Ngay trong tháng 8/2023, UBND TP. Gia Nghĩa đã thành lập tổ công tác trực tiếp xuống các xã, phường để cùng chính quyền hỗ trợ người dân chuyển mục đích sử dụng đất. Thế nhưng, kết quả mang lại không đạt như kỳ vọng.

anh-2-to-cong-tac.jpg
Tổ công tác của UBND TP. Gia Nghĩa hỗ trợ người dân xã Đắk Nia chuyển mục đích sử dụng đất

Hết năm 2023, TP. Gia Nghĩa chỉ thu được hơn 55 tỷ đồng tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Nguồn tiền thu chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất đều hụt nên Gia Nghĩa chỉ thu được chưa tới 20% dự toán tỉnh Đắk Nông giao.

Rộng ra cả tỉnh, có 6/8 đơn vị cấp huyện thu tiền sử dụng đất không đạt trong năm 2023. Ngoài Gia Nghĩa, có thể kể đến Đắk Mil, Đắk Glong… Huyện Tuy Đức và Đắk Song thu vượt nhưng đều là những địa phương được giao dự toán thấp (tổng dự toán 2 huyện chỉ 40 tỷ đồng).

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Bùi Thanh Hà, KHSDĐ là cụ thể hóa quy hoạch sử dụng đất nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các địa phương lập quá chậm nên KHSDĐ cả 3 năm (2022 - 2024) đều chậm. Chất lượng KHSDĐ cũng khá thấp nên khi thực thi gặp không ít khó khăn.

“Ngay trong năm 2023, UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu các địa phương phải lập KHSDĐ năm 2024 để được phê duyệt trước 31/12/2023. Thế nhưng, không có địa phương nào thực hiện đúng hẹn theo chỉ đạo của tỉnh”, ông Hà cho hay.

anh-3-dakmil.jpg
Tiến độ lập, trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của các địa phương của Đắk Nông (trong ảnh là trung tâm huyện Đắk Mil) nhiều năm liền bị chậm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên khẳng định: Tiến độ thực hiện việc lập, trình kế hoạch sử dụng đất nhiều năm qua đều bị chậm tiến độ. Từ năm 2024, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương phải trình UBND tỉnh ban hành KHSDĐ cấp huyện trước ngày 15/12 của năm trước kỳ kế hoạch để triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 huyện, thành phố Đắk Nông trễ hẹn kế hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO