Thời sự

8 điểm nghẽn về công nghệ làm báo ở địa phương

Ngọc Tú 21/06/2023 11:20

Xu hướng làm báo hiện đại yêu cầu phóng viên, biên tập viên phải đa nhiệm hơn so với trước đây. Cơ quan báo chí cũng phải chuyển dịch, thay đổi cách quản trị, vận hành hoạt động.

ADQuảng cáo

Điểm chung của cơ quan báo chí và người làm báo hiện nay là phải tăng cường ứng dụng công nghệ, theo xu hướng cơ quan báo chí - công nghệ.

8-diem-nghen.jpg
Xu hướng báo chí hiện đại là mô hình cơ quan báo chí - công nghệ. Xu hướng đó đòi hỏi người đứng đầu các cơ quan báo chí phải hiểu biết, nắm bắt cả về nội dung và công nghệ làm báo hiện đại. (Ảnh: Trao đổi về những điểm nghẽn và công nghệ làm báo hiện nay giữa Tổng Biên tập Báo Nhân Dân và Tổng Biên tập Báo Đắk Nông tại Hội nghị Báo Đảng toàn quốc, tháng 11/2022). Đ.D

Muốn vậy, lãnh đạo và nhân viên cơ quan báo chí vừa phải vững về chuyên môn (nội dung) vừa phải hiểu về công nghệ. Để giúp phóng viên, biên tập viên đa nhiệm, cơ quan báo chí cần quan tâm cả về nguồn lực con người, cơ chế và công nghệ làm báo.

Xu hướng và nhận thức là vậy, nhưng các cơ quan báo chí, nhất là báo Đảng địa phương ở giai đoạn này còn khá nhiều khó khăn, trở ngại.

Từ thực tiễn hoạt động, có thể nhận thấy, cơ quan báo Đảng ở địa phương đang đối mặt với 8 điểm nghẽn. 8 điểm nghẽn ấy có thể gom lại ở các chữ: CHƯA, THIẾU VÀ YẾU.

0910438-diem-nghen-cong-nghe.png

1. CHƯA ưu tiên nguồn lực (hạ tầng công nghệ, nhân lực…) tương xứng cho báo điện tử để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số và xu hướng báo chí hiện đại.

2. CHƯA có tòa soạn hội tụ đúng nghĩa. Về cơ bản các cơ quan báo Đảng địa phương vẫn đang sử dụng riêng rẽ hệ thống quản trị (CMS) báo in, báo điện tử, quản lý văn bản, quảng cáo… gây khó khăn trong quản lý tòa soạn và sản xuất nội dung.

3. CHƯA có hệ thống nắm bắt thông tin về người dùng và thông tin địa phương hoặc chưa được tích hợp với hệ thống quản trị.

4. THIẾU công cụ hỗ trợ sản xuất nhanh tác phẩm báo chí đa phương tiện, bài longform (còn có tên gọi khác như eMagazine, megastory).

5. THIẾU nhân lực công nghệ thông tin. Đội ngũ nhân lực hiện có, chất lượng chưa cao.

6. YẾU về quản lý nội dung trên các mạng xã hội, các nền tảng podcast, phản hồi, xử lý phản hồi, tương tác với người dùng….

7. YẾU về dữ liệu, tư liệu. Việc xây dựng kho tư liệu báo chí hầu như chưa được quan tâm đầy đủ. Mặt khác, việc bảo đảm an toàn, bảo mật hệ thống còn hạn chế.

8. YẾU về hạ tầng công nghệ, thông tin. Hệ thống ít được nâng cấp thường xuyên để bắt kịp với các xu hướng công nghệ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 điểm nghẽn về công nghệ làm báo ở địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO