Kinh tế

75 ngày thu 75 triệu đồng từ bắp ngọt

Kim Ngân 22/03/2023 05:00

Vụ đông xuân năm nay, thay vì trồng bắp lai, đậu, người dân Cư Jút đã chuyển sang trồng bắp ngọt. Với thời tiết thuận lợi, diện tích bắp phát triển tốt, mang lại thu nhập cao cho người dân.

ADQuảng cáo

Theo Phòng NN – PTNT huyện Cư Jút, vụ đông xuân này, người dân trên địa bàn gieo trồng trên 50 ha bắp. Bên cạnh cây bắp lai, nhiều diện tích bắp ngọt vụ này cho thu nhập khá, nhờ trúng mùa, được giá.

tynfgty-1-.jpg
Ông Đỗ Văn Hiền, ở xã Cư K’nia (Cư Jút) thu nhập cao từ trồng bắp ngọt

Những năm trước đây, gia đình ông Đỗ Văn Hiền, ở xã Cư K’nia (Cư Jút) chủ yếu trồng bắp lai, đậu, thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Vài năm trở lại đây, ông chuyển hơn 3 sào đất sang trồng bắp ngọt. Nhờ vậy, thu nhập của ông cao hơn.

Ông Hiền cho biết, so với trồng đậu thì bắp ngọt cho hiệu quả cao hơn. Hiện tại, giá bắp ngọt tại rẫy là 4.000 đồng/quả, cao hơn vụ hè thu khoảng 1.000 đồng.

"Với 3 sào bắp, sau 75 ngày, gia đình tôi thu được 75 triệu đồng chưa trừ chi phí. Thu nhập như vậy là rất tốt”, ông Hiền chia sẻ.

Cũng theo ông Hiền, vụ đông xuân này, năng suất bắp ngọt đạt từ 12 – 15 tấn/ha, cao hơn bắp lai 1,5 lần. Với năng suất, giá bán hiện nay, việc trồng bắp sẽ có thu nhập tốt.

Theo ông Phạm Như Quân, cũng ở xã Cư K’nia, do bắp ngọt chỉ sau 75 ngày cho thu hoạch, nên gia đình ông trồng mỗi năm được 4 vụ. Cứ sau khi thu hoạch, làm đất xong, trong vòng 5 ngày là ông tiếp tục xuống giống vụ kế tiếp.

Nhờ áp dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, phòng bệnh và lắp đặt sẵn hệ thống tưới nước tại vườn, nên năng suất, chất lượng bắp của ông luôn bảo đảm.

Không chỉ có thu nhập ổn định từ sản phẩm, thân cây bắp ngọt còn được ông sử dụng để làm thức ăn cho gia súc, làm phân vi sinh phục vụ sản xuất tại chỗ.

ADQuảng cáo
hgdar-1-.jpg
Bắp ngọt vụ đông xuân ở Cư Jút trúng mùa, được giá

Ông Phạm Như Quân cho hay, so với cây hoa màu khác, trồng bắp tiết kiệm được nước tưới, thu nhập cũng cao hơn. Tuy nhiên, bắp thường bị sâu keo gây hại, nên phải thường xuyên cảnh giác, phát hiện sâu bệnh sớm. Có như vậy cây bắp mới cho năng suất, chất lượng để đáp ứng thị trường.

Với ưu thế vượt trội về khả năng chống chịu với thời tiết, dễ chăm sóc, năng suất cao, thị trường tiêu thụ nhiều tiềm năng, vụ đông xuân này, những hộ trồng bắp ngọt ở Cư Jút đã giành thắng lợi.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cư Jút, cây bắp ngọt không chỉ trồng trong vụ đông xuân mà một năm có thể trồng từ 3 – 4 vụ. Tuy nhiên, trong vụ đông xuân, nếu được chăm sóc tốt, cây bắp ngọt cho năng suất, giá bán cao hơn.

Hiện huyện Cư Jút đã phối hợp với doanh nghiệp, cơ quan chuyên môn chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu đầu ra sản phẩm bắp cho nông dân.

Bà con nông dân cần áp dụng biện pháp xuống giống bắp gối đầu, rải vụ hợp lý, giúp sản phẩm sau thu hoạch không bị dồn dập, gây mất giá.

dsc_9529(1).jpg
Bắp được thu gom chờ thương lái đến mua

Ngoài xã Cư K’nia, cây bắp ngọt còn được trồng nhiều ở các xã Nam Dong, Ea Pô, Đắk Wil… Hiện nay, sản phẩm bắp ngọt được các vựa bắp trên địa bàn đến tại vườn thu mua để xuất bán đi các tỉnh thành trong nước.

Tuy nhiên, sản phẩm làm ra chưa thâm nhập được các chuỗi cửa hàng, siêu thị mà chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, nên có nhiều thời điểm đầu ra gặp khó khăn.

Dù nhu cầu tiêu thụ bắp ngọt trên thị trường khá lớn, nhưng giá mua tùy thuộc rất nhiều vào thời điểm mùa vụ và thương lái.

Do đó, chính quyền, ngành chức năng và nông dân huyện Cư Jút đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ để sản xuất bắp ngọt hiệu quả, bền vững hơn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
75 ngày thu 75 triệu đồng từ bắp ngọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO