Pháp luật - Đời sống

7 năm, 4 lần đề xuất vẫn không được cấp nước sạch

Thanh Hằng - Quang Vũ 03/10/2023 05:20

Đề xuất nhiều lần nhưng các hộ dân tại Khu tái định cư Làng quân nhân, thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) vẫn chưa có nguồn nước sạch.

ADQuảng cáo

Cách đây 7 năm, gia đình anh Nguyễn Thành Tín về khu tái định cư Làng quân nhân sinh sống. Để có nước sinh hoạt, anh Tín đã đầu tư đào giếng ngay tại vị trí sân của gia đình. Vào mùa khô, nước giếng chỉ đáp ứng được từ 30- 40% nhu cầu sử dụng của gia đình. Riêng nước ăn uống hàng ngày, anh Tín phải sử dụng nước đóng chai.

Theo anh Tín, thời điểm mới xây dựng nhà, anh cũng như một số hộ dân khác lắp đặt sẵn đường ống cấp nước sạch song đến nay vẫn chưa có cơ hội được sử dụng. Các đường ống vẫn ở trạng thái “chờ” cung cấp nước.

Anh Nguyễn Thành Tín cho hay: “Nước ở đây đa phần là nhiễm phèn, chỉ sử dụng để tắm giặt hoặc rửa tay chân. Thiếu nước sạch rất bất tiện nên gia đình cũng đã rất nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri, thậm chí gửi đơn tới chính quyền các cấp. Tuy nhiên, nhiều năm qua chúng tôi vẫn chưa được sử dụng nguồn nước sinh hoạt bảo đảm”.

thieu-nuoc-lang-quan-nhan-2(1).jpg
Khu tái định cư Làng quân nhân nằm tại thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), hiện có hàng chục hộ dân sinh sống.

Không đào giếng như nhiều hộ khác ở Khu tái định cư Làng quân nhân, gia đình anh Nguyên Văn Giang chọn phương án khoan giếng. Dù vẫn đủ nước, nhưng nước không bảo đảm cho ăn uống hàng ngày do bị nhiễm phèn nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Theo anh Giang, nguồn nước bơm lên phải xử lý qua hệ thống máy lọc nên cứ vài hôm lại phải thay thế lõi lọc do tạp chất quá nhiều. Trước thực tế này, anh Giang cùng các hộ dân trong khu mong mỏi các đơn vị liên quan sớm lắp đặt hệ thống cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh và bảo đảm chất lượng.

thieu-nuoc-lang-quan-nhan-3(1).jpg
Một số hộ gia đình tự bỏ tiền, kéo nước sinh hoạt từ các khu vực lân cận về nhà sử dụng.

Theo tìm hiểu, để có nước sạch sử dụng, một số hộ gia đình ở Khu tái định cư Làng quân nhân phải đấu nối với hệ thống cấp nước ở Khu tái định cư Đắk Nia và khu vực lân cận. Vì đường ống quá dài, có những hộ phải bỏ ra chi phí trên 14 triệu đồng thế nhưng nước chảy chậm, thậm chí không đủ nước vào mùa khô.

Hai năm trở lại đây, rất nhiều hộ dân đang thực hiện xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư này, cũng vì thiếu nước nên các hộ phải khoan giếng, đi xin dùng nhờ hoặc tận dụng nguồn nước tự nhiên từ các ao hồ dần đó.

Ông Trịnh Duy Chúng, Trưởng thôn Nam Rạ nói: “Hiện nay rất nhiều hộ dân sinh sống tại Khu tái định cư Làng quân nhân đang thiếu nguồn nước sử dụng hàng ngày. Từ năm 2015 đến năm 2022, thôn Nam Rạ đã 4 lần đề xuất để đưa nước sạch về cho người dân, song đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết nguyện vọng”.

Trước thực tế này, phóng viên đã liên hệ với Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông để tìm hiểu nguyên nhân. Đơn vị này cho biết, Dự án tái định cư Làng quân nhân được triển khai năm 2012 nhưng đến nay công ty chưa nhận được văn bản nào để phối hợp trong việc cung cấp nước cũng như thỏa thuận nguồn đấu nối vào dự án.

Để sớm có cơ sở cung cấp nước cho người dân, Công ty Cổ phần Cấp nước và Phát triển đô thị Đắk Nông cũng đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp, cung cấp các thủ tục hồ sơ pháp lý để đơn vị này đầu tư các tuyến ống, nhằm tránh chồng lấn với các hạ tầng và kiến trúc của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 năm, 4 lần đề xuất vẫn không được cấp nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO