Kết quả điều tra mới đây của Viện nghiêncứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho thấy, 59% người tiêu dùng “tựxác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong khi đó, trướcđây, theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ), có đến 77% ngườitiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các loại thương hiệu nước ngoài, tức là chỉ có 23%người dân tin dùng các sản phẩm trong nước.
Sau 1 năm thực hiện cuộc vận động, lượnghàng hóa Việt được người tiêu dùng mua sắm đã tăng lên đáng kể. Tại TP. HCM,hàng hóa sản xuất trong nước bày bán tại nhiều siêu thị chiếm tỷ lệ 95%. Trong68 đợt bán hàng về nông thôn của một số tỉnh, thành phố, doanh thu bán hàng hóaViệt Namđã đạt 1.467 tỷ đồng.
Cũng theo kết quả điều tra của Việnnghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành, 38% người tiêudùng “khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàngViệt Nam”, 36% người tiêu dùng cho rằng “trước đây có thói quen mua hàng cónguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn để thay bằng muahàng Việt Nam”.
Kết quả điều tra cũng cho thấy, nhóm hànghóa sản xuất trong nước được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hơn so vớinhững năm trước là sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép; thực phẩm, rau quả; cácsản phẩm đồ gia dụng; vật liệu xây dựng, nội thất; văn phòng phẩm; đồ trẻ em…Thị trường trong nước có những thương hiệu Việt uy tín như Vinamilk, Vissan,may Việt Tiến, gốm sứ Minh Long, cà phê Trung Nguyên, bánh kẹo Kinh Đô...
Các nhà phân phối trong nước đã có nhữnghoạt động tích cực trong hoạt động kinh doanh nhằm đưa hàng Việt đến với ngườitiêu dùng. Các siêu thị lớn trên toàn quốc liên tục thực hiện những chươngtrình khuyến mãi nhằm kích cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, qua đó góp phầnquảng bá hàng Việt. Mang hàng Việt đến tận tay người dân là hình thức tiếp thịhiệu quả nhất, để người dân tiếp cận với hàng hóa sản xuất trong nước, qua đóhình thành thói quen mua và sử dụng hàng Việt.
Bộ Công Thương cũng kiến nghị Chính phủcho phép Bộ xây dựng Đề án quốc gia về phát triển thương mại trong nước thôngqua liên kết một số ngành dịch vụ (như phân phối, du lịch, vận tải, tài chính…)nhằm xây dựng và củng cố hệ thống phân phối hàng Việt, đáp ứng nhu cầu mua sắmcủa người dân. Ở miền Nam,do thói quen người tiêu dùng thích tham gia mua bán tại các triển lãm hàng hóanên việc tổ chức các gian hàng Việt rất tốt. Nhưng ở phía Bắc, các doanh nghiệptham gia ít hào hứng hơn, một phần do phong cách marketing vùng miền, một phầnkhông có tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp khi làm một chương trình đưahàng Việt về nông thôn.
T.D (th)