Việc tử tế

500 người được thầy giáo Cường dạy bơi miễn phí 

Linh Thư, Bảo Trọng 17/08/2023 05:00

Nhiều năm qua, thầy giáo Hoàng Ngọc Cường, giáo viên thể dục Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Đắk D'rông (Cư Jút) đã dạy bơi miễn phí cho trẻ em và người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê sông nước Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, thầy giáo Cường đã có năng khiếu về bơi lội từ nhỏ. Lớn lên, thầy Cường theo học sư phạm thể dục tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Đại học, thầy Cường vào Đắk Nông lập nghiệp và hiện là giáo viên dạy thể dục tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Đắk D'rông.

7(1).jpg
Thầy giáo Hoàng Ngọc Cường, giáo viên thể dục Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Đắk Drông (Cư Jút) dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn

Quá trình công tác, sinh sống chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm nên thầy Cường mong muốn đóng góp sức mình giúp nhiều người biết bơi để tránh được những tai nạn sông nước. Từ năm 2021 đến nay, thầy Cường bắt đầu dạy bơi miễn phí cho trẻ em và người dân trên địa bàn.

Những ngày đầu, thầy Cường gặp không ít khó khăn khi dạy bơi miễn phí. Do ở vùng nông thôn không có sẵn các hồ bơi, thầy Cường đã phải lặn lội tìm kiếm, khảo sát các đoạn sông, kênh rạch, ao mương thích hợp an toàn để dạy học. Trước khi dạy, thầy Cường cẩn thận bơi thử, dò đường trước để bảo đảm an toàn cho học trò.

Thầy Cường cho biết: “Việc bơi thử, dò đường trước là cực kỳ quan trọng, bởi dòng chảy dưới sông thay đổi liên tục, mình cần phải biết để tuyệt đối tránh nguy cơ đuối nước cho học trò”.

tcuong(1).jpg
ADQuảng cáo

Ban đầu, thầy dạy cho học sinh, người quen xung quanh có nhu cầu học bơi. Dần dần, mọi người truyền tai nhau đến tham gia theo học ngày càng đông, nhất là trong dịp hè. Thầy Cường không hề quản ngại xa xôi, khó khăn để tham gia dạy học ở các xã khác. Có thời điểm, thầy chạy xe hàng chục km vào các xã để dạy bơi cho các em nơi đây.

Học bơi được hơn 3 tháng, đến nay em Nguyễn Thị Trà Dân, 12 tuổi, ở thôn 13, xã Nam Dong (Cư Jút) đã biết bơi và các kỹ năng phòng chống đuối nước cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Đại (bố của Trà Dân) vui vẻ chia sẻ: "Tôi cho con mình học bơi lớp của thầy Cường, cháu rất thích. Bản thân cũng thấy yên tâm vì thầy dạy rất bài bản, nhiệt tình và bảo đảm an toàn cho con em mình. Con tôi được học miễn phí cùng các bạn và nhờ thầy chỉ dạy tận tình mà nay cháu đã biết bơi, tự tin hơn khi xuống nước".

Nhờ cẩn trọng, nhiệt tình của thầy Cường, từ khi mở lớp đến nay, những lớp dạy bơi cho các em đều được bảo đảm an toàn, nhiều trẻ em đã biết bơi thuần thục. Cứ như vậy thời gian trôi đi, niềm tin yêu vào lớp học của thầy giáo Cường ngày càng lớn dần.

Thầy Cường tâm sự: “Tôi mong có thể xây dựng riêng cho mình một bể bơi để có thể dạy miễn phí cho nhiều người hơn nữa. Qua đó, tôi có thể góp một phần công sức của bản thân giúp mọi người, nhất là các em nhỏ có khả năng bảo vệ bản thân khi tiếp xúc với sông nước”.

Lớp học bơi miễn phí của thầy Cường ngày càng được mở rộng, duy trì với số lượng học bơi lên đến gần 500 người. Trong đó, chủ yếu là trẻ em nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cư Jút như Cư K’nia, Nam Dong, Ea Pô, Đắk D'rông. 

Thầy Nguyễn Ngọc Út, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đánh giá: “Thầy Cường là một trong những giáo viên rất tích cực trong công tác chuyên môn, giảng dạy. Ngoài thời gian làm việc trên trường, thầy thường xuyên dạy bơi cho các cháu thiếu nhi trên địa bàn thị trấn, các xã của huyện. Thầy rất nhiệt tình, tâm huyết dạy bơi miễn phí cho các cháu, là tấm gương sáng trong việc giúp cho con em trên địa bàn phòng chống đuối nước”.

Việc dạy bơi miễn phí của thầy Cường mang lại nhiều ý nghĩa lớn, góp phần giảm tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Mong rằng, sẽ có thêm "nhiều thầy Cường" và những lớp dạy bơi miễn phí như vậy để nhiều trẻ em được học bơi, có những kỹ năng an toàn khi tham gia môi trường nước, lan tỏa phong trào học bơi, rèn luyện sức khỏe trong cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
500 người được thầy giáo Cường dạy bơi miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO