Nghị quyết và cuộc sống

5 năm sắp xếp tổ chức và biên chế ở Đắk Nông

Phan Tân 17/08/2022 10:29

Chưa nhập tóm tắtThực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương, Đắk Nông đã kịp thời  cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương thành kế hoạch, chương trình hành động, đề án… phù hợp thực tiễn, đặc thù, điều kiện, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

screenshot-365-.png

QUYẾT TÂM CAO- KẾT QUẢ KHÍCH LỆ

Thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương, Đắk Nông đã kịp thời  cụ thể hóa các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương thành kế hoạch, chương trình hành động, đề án… phù hợp thực tiễn, đặc thù, điều kiện, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

danh-1500x1828.jpeg
29-29-3938x1199.png

Để tăng cường thống nhất, đồng thuận, ngay khi có Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch...của Trung ương, Đắk Nông đã tổ chức hàng trăm hội nghị quán triệt, tập huấn với trên 22.000 lượt người tham dự.

Sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 18, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/TU, ngày 24/11/2017 về tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Theo đó, tỉnh tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết ở cấp tỉnh cho cán bộ chủ chốt; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức các lớp học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức được 237 lớp học tập, quán triệt cho 22.770 lượt người tham gia học tập; trong đó đảng viên tham gia trên 19.308 đồng chí.

hoc-nq-18-2-4096x2304-4096x2304.png

Nhìn chung, việc tổ chức quán triệt, học tập các Nghị quyết nêu trên được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản; đảm bảo thời gian kế hoạch đề ra. Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm đưa các nghị quyết từng bước đi vào cuộc sống, trong thời gian qua song song với việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế thì cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết nêu trên.

123642img_4695-4096x2166-4096x2166-1-.jpeg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về “Đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đến năm 2025”.

Qua việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tạo sự đồng thuận, thống nhất hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị của tỉnh.  

30-29-3520x1060.png

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 tại địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương, cơ quan, đơn vị khi thực hiện; bên cạnh đó, khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo quy định thì các đơn vị như Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ,... hằng năm đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác chuyên môn của các đơn vị ở cấp huyện, sở, ban, ngành (nội dung kiểm tra luôn đề cập đến việc tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 18).

Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã quan tâm chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện đối với các xã, phường, thị trấn trực thuộc; hằng năm, trong chương trình kiểm tra, giám sát của huyện ủy, thành ủy và các ban đảng trong việc tổ chức, thực hiện các nghị quyết, chương trình, chỉ thị,…của cấp trên đều lồng ghép nội dung kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 18. Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát đã giúp cho các tổ chức cơ sở đảng phát huy tốt hơn những mặt tích cực, kịp thời chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm và những nguyên nhân chủ quan, khách quan để đảng ủy các xã, phường, thị trấn tự đề ra những giải pháp và nhiệm vụ cụ thể nhằm sửa chữa, khắc phục. Hằng năm, các cấp ủy xã, phường, thị trấn trực thuộc cấp ủy huyện có báo cáo về quá trình tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện tại cơ sở.

screenshot-365-.png

QUYẾT LIỆT VÀ THẬN TRỌNG

Với tinh thần quyết liệt nhưng thận trọng, không nóng vội , không cầu toàn, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tổng quát được đề ra tại Nghị quyết số 18.

31-29-3520x1060.png

Tỉnh Đắk Nông đã tổ chức thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của tỉnh một cách đồng bộ, hiệu quả. Nhất là việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Tinh giản biên chế được thực hiện bảo đảm tỷ lệ theo quy định của Trung ương. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từng bước cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả. Ngân sách chi thường xuyên giảm…

32-2-29-3520x1060.png

Trên cơ sở các mục tiêu nêu tại Nghị quyết số 18, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã cụ thể hóa thành mục tiêu cụ thể, phù hợp với đặc thù của địa phương để tổ chức thực hiện. Kết quả 5 mục tiêu cụ thể đã đạt kết quả kích lệ.

(1) Cơ bản đã thực hiện xong việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó theo quy định của Trung ương; (2) Kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, kịp thời khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý; (3) Triển khai thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; (4) Sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách; (5) Thực hiện hiệu quả việc giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015 theo quy định của Trung ương.

12431-960x2246-960x2246-1-.jpeg
33-29-3520x1060-1-.png

Qua sắp xếp tổ chức bộ máy, 5 năm qua Đắk Nông đã giảm 82 phòng và tương đương, 125 lãnh đạo cấp phòng. Cụ thể, các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy (bao gồm cả đảng ủy khối CCQ và DN tỉnh): Giảm 14 phòng, ban và tương đương, giảm 27 lãnh đạo, quản lý cấp phòng (cấp trưởng 13, cấp phó 14), giảm 15 biên chế; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh: Giảm 13 ban và tương đương, 16 lãnh đạo, quản lý (cấp trưởng 08, cấp phó 08); các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và Văn phòng HĐND tỉnh: Giảm 55 đầu mối (trong đó 48 phòng và 07 ban, chi cục), giảm 82 lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục và tương đương (trưởng phòng, ban, chi cục 35; phó phòng, ban, chi cục 47), giảm 16 biên chế (hành chính 14, hợp đồng 68 là 02).

Đồng thời, Đắk Nông đã tiến hành sắp xếp lại các phòng trong chi cục, ban thuộc các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh giảm được 35 phòng, 78 lãnh đạo cấp phòng (29 trưởng phòng và 49 phó trưởng phòng). Hiện nay, cơ bản không còn phòng trong ban, chi cục thuộc sở (còn một số chi cục tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quy mô lớn có cấp phòng).

thu-huong-2000x1107-2000x1107(1).jpeg

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch tinh giản biên chế của tỉnh theo đúng tinh thần của Nghị quyết và tổ chức lãnh đạo chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng đề án tinh giản biên chế của từng cơ quan để triển khai thực hiện. Kết quả, đến năm 2021, tỉnh Đắk Nông đã tinh giản biên chế đạt trên 10% theo đúng quy định (khối Đảng, đoàn thể đạt 10%, khối hành chính Nhà nước đạt 11.6% và khối sự nghiệp đạt 10%.

Việc thực hiện tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cơ bản bảo đảm đúng nguyên tắc và trình tự các bước thực hiện; công tác quản lý, sử dụng biên chế, hợp đồng lao động, số lượng cấp phó trong các cơ quan, đơn vị thực hiện đảm bảo theo quy định; sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dựa trên sự lựa chọn những người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định được giữ lại làm việc lâu dài, ổn định; động viên số cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn, năng lực công tác hạn chế, lớn tuổi… xin thôi việc hoặc nghỉ hưu trước tuổi.

28-8-28-3610x2031.jpeg
screenshot-496-.png
29-9-29-2556x796.jpeg

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết mới tập trung vào những vấn đề đã rõ, chưa mạnh dạn thực hiện các mô hình thí điểm; thực hiện một số chủ trương thí điểm vẫn còn hạn chế và quá trình thực hiện có một số mô hình đến nay đã dừng không thực hiện; bố trí chức danh kiêm nhiệm người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng không thực hiện được.

Việc mở rộng thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND hoặc UBND các cấp chưa được nhiều; mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố còn chậm; việc khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên và phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài nhà nước… chưa thật sự có nhiều chuyển biến rõ nét.

Quá trình tổ chức thực hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc do còn có sự chống chéo giữa các quy định của Trung ương hoặc chưa kịp thời có văn bản, hướng dẫn thực hiện nên hiệu quả chưa cao.

Việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu và tổ chức trong quá trình thực hiện nghị quyết có quy định nhưng chưa thật sự rõ ràng, thực hiện thiếu đồng bộ, thống nhất giữa các cấp.

Thực hiện thí điểm các mô hình tổ chức bộ máy mới và kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo trong thực tiễn còn nhiều bất cập, nhất là việc hợp nhất, sáp nhập các cơ quan đảng và nhà nước hoặc kiêm nhiệm các chức danh đảng và nhà nước.

29-3-29-3408x1060.png

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 18, từ thực tiễn, tỉnh Đắk Nông kiến nghị 5 nhóm vấn đề.

5-de-xuat-trung-uong-908x813.png
Đồ họa Việt Dũng

6 NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu cấp ủy đảng các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về chủ trương đổi mới sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của tỉnh đã đề ra.

nguyen-1500x862.jpeg

Với tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Đắk Nông xác định 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới

1. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về chủ trương đổi mới sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Thông báo số 16-TB/TW, ngày 07/7/2022 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của tỉnh đã đề ra.

2. Tiếp tục bám sát nội dung Chương trình hành động số 26-CTr/TU, ngày 08/03/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 300/KH-UBND, ngày 20/6/2018 của UBND tỉnh để triển khai thực hiện phù hợp, nhất là những nội dung đã được quy định rõ, bảo đảm đủ điều kiện thì tổ chức thực hiện dứt điểm, đồng bộ.

3. Thực hiện tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tạo sự đồng thuận khi có chủ trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cơ cấu lại vị trí việc làm và thực hiện các chức danh lãnh đạo, quản lý sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế theo mục tiêu đề ra.

4. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm túc trong khâu đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Qua đó, nâng cao năng lực công tác, chất lượng cơ cấu của đội ngũ, đồng thời làm cơ sở cho việc tinh giản biên chế đạt hiệu quả.

5. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo các đơn vị, địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường nắm bắt và xử lí kịp thời tư tưởng, diễn biến tâm tư của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

6. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định, kết luận của Trung ương liên quan đến công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện các mô hình thí điểm về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh...

screenshot-497-.png

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 năm sắp xếp tổ chức và biên chế ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO