5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh

NGUYỄN THẾ KHẢI| 16/11/2023 16:01

Tỉnh Kon Tum vừa áp dụng công nghệ định danh bằng cách gắn chip lên từng củ sâm để bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh.

5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh ảnh 1
Đại diện bên thắng đấu giá và chủ doanh nghiệp Tu Mơ Rông đóng góp quỹ công đoàn sau phiên đấu giá.

Ngày 14/11, tại lễ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng địa lý cho sản phẩm sâm củ mang tên "Ngọc Linh" của tỉnh Kon Tum, 5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh đã được đấu giá thành công với mức giá lên tới 261 triệu đồng/kg.

5 củ sâm Ngọc Linh này có trọng lượng 375g với năm tuổi từ 10-12 năm được bán với giá 98 triệu đồng, được thu hoạch tại khu vực rừng đặc dụng Ngọc Linh.

Trong 40 năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh sâm Ngọc Linh là loại quý hiếm và tốt nhất thế giới hiện nay do những tính chất đặc biệt nổi trội và trồng ở vùng địa lý đặc thù.

Sự kiện đấu giá 5 củ sâm do Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum tổ chức nhằm gây quỹ cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh gặp khó khăn.

5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh ảnh 1
Đại diện bên thắng đấu giá và chủ doanh nghiệp Tu Mơ Rông đóng góp quỹ công đoàn sau phiên đấu giá.

Đơn vị cung ứng sản phẩm đấu giá là Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông.

Việc đấu giá thành công 5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh là một tín hiệu tích cực cho ngành sâm Ngọc Linh tại tỉnh Kon Tum. Đây là minh chứng cho nhu cầu đối với sản phẩm này là rất lớn.

Ngoài thị trường cũng đang tràn lan các sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Ông Huỳnh Trung Kim, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum cho biết: "Nếu không có biện pháp quản lý, hàng nghìn tỷ đồng của chúng ta chôn dưới chân núi Ngọc Linh sẽ bị người tiêu dùng quay lưng".

Theo ông Kim, với sự quan tâm đặc biệt của Bí thư, Chủ tịch tỉnh Kon Tum, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, kết nối doanh nghiệp với những giải pháp công nghệ định danh để bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh. Trong sự kiện, Sở Khoa học công nghệ đã trao giấy chứng nhận quyền sử dụng địa lý cho 4 doanh nghiệp và 1 hộ cá thể.

Công nghệ gắn chip định danh cho sâm Ngọc Linh do công ty cổ phần TrueData cung cấp.

5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh ảnh 2
Chíp định danh được gắn cố định trên củ sâm.

Con chip này được gắn cố định trên thân củ sâm, chứa thông tin sản phẩm bao gồm ADN, thông tin kiểm định hàm lượng của Trung tâm Nghiên cứu - Ứng dụng và Dịch vụ Khoa học - Công nghệ tỉnh Kon Tum, chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc sản phẩm nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, truy suất thông tin sản phẩm bằng ứng dụng trên điện thoại, giảm thiểu rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/5-cu-sam-ngoc-linh-dau-tien-duoc-gan-chip-dinh-danh-post782880.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 củ sâm Ngọc Linh đầu tiên được gắn chip định danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO