An sinh - Cuộc sống

40% học sinh phổ thông của Đắk Nông chọn học nghề và đi làm

Thanh Hằng 15/06/2023 10:49

Sinh viên tốt nghiệp không có việc làm hoặc việc làm không phù hợp với ngành nghề đào tạo đang phổ biến ở Đắk Nông. Để góp phần giảm thiểu tình trạng này, công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh cần được đẩy mạnh, quan tâm hơn nữa.

ADQuảng cáo

Nhận thức đúng đắn về học nghề

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệ thông tin, ngành Hệ thống thông tin, chị Phạm Thị Thảo Quyên, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã chuyển đầu tư mở quán trà sữa. Lý do là bởi, thời điểm đó chị không thể tìm được một công việc phù hợp với chuyên môn mình được đào tạo.

giao-duc-nghe-2(1).jpg
Công tác tư vấn, định hướng giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh được Đắk Nông tăng cường thực hiện.

Trải qua nhiều thăng trầm, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay chị đã đầu tư mở được 3 quán trà sữa. Không chỉ mang lại thu nhập ổn định, hiện chuỗi cửa hàng trà sữa Miu Tea của chị Quyên còn tạo việc làm cho 30-40 lao động. Với hoạt động hiện tại, chị Quyên cho rằng, việc chuyển hướng sang học nghề là quyết định đúng đắn, mở ra nhiều cơ hội cho bản thân.

Chị Quyên chia sẻ: “Nếu được quay lại, tôi sẽ lựa chọn ngành nghề học phù hợp hơn với năng lực sở trường và nhu cầu của xã hội. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi hy vọng các bạn trẻ suy nghĩ kỹ càng khi đặt bút lựa chọn ngành nghề. Nếu không phù hợp với học đại học, cao đẳng, các bạn có thể chọn học nghề để sớm có việc làm”.

Tương tự, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn rất nhiều trường hợp tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng không có việc làm hoặc việc làm không phù hợp với ngành nghề đào tạo. Do đó, công tác tư vấn, định hướng giáo dục nghề nghiệp và phân luồng học sinh phổ thông được các đơn vị, ngành chức năng của tỉnh tăng cường thực hiện.

ADQuảng cáo
giao-duc-nghe-3(1).jpg
Vấn đề chọn ngành, chọn nghề phù hợp luôn được học sinh các Trường THPT trên địa bàn tỉnh Đắk Nông quan tâm

Thạc sĩ Lê Thị Mỹ Hằng, Trưởng khoa Đào tạo và Bồi dưỡng Thường xuyên, Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông cho biết, ngoài thông tin về học nghề, cơ hội nghề nghiệp thì thông qua giáo dục hướng nghiệp, học sinh sẽ có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với năng lực, trình độ bản thân, điều kiện gia đình. Hiện nay Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thu hút học viên. Trường cũng có nhiệm vụ cung cấp cho địa phương nguồn nhân lực chất lượng cao, trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của Đắk Nông.

Làm gì để thu hút học viên

Nhờ đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông, tỷ lệ học sinh vào các trường cao đẳng, đại học có xu hướng giảm, tỷ lệ học sinh đăng ký học nghề trình độ trung cấp, sơ cấp tại Đắk Nông có xu hướng tăng.

“Nhờ đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của các cấp, các ngành, công tác tuyển sinh, đào tạo nghề của tỉnh Đắk Nông đạt nhiều kết quả tích cực. Riêng năm 2022, toàn tỉnh đào tạo nghề cho 5.776 người, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 1.384 người, đạt 144% so với kế hoạch được giao”

Theo Sở GD-ĐT Đắk Nông, trong 5 năm trở lại đây, có gần 60% học sinh tốt nghiệp THPT học tiếp vào các trường cao đẳng, đại học. Số còn lại thì có 20% lựa chọn học nghề, 20% sẽ đi làm, tham gia vào sản xuất. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều phụ huynh đặt nặng tâm lý là con em mình khi học xong THCS là phải học THPT thay vì chọn học nghề. Bên cạnh đó, một số trường nghề chưa chú trọng đến việc phát triển đa dạng các ngành nghề đào tạo… từ đó gặp khó khăn trong việc thu hút học viên theo học.

giao-duc-nghe-1(1).jpg
Học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa) được tư vấn lựa chọn học nghề.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp quy mô lao động việc làm; chính sách giáo dục nghề nghiệp; thị trường lao động Việt Nam… Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng còn nhiều điều cần quan tâm, đổi mới và cải thiện về chính sách pháp luật, chế độ chính sách ưu đãi cho học sinh vào trường nghề chưa nhiều. Do đó, để đổi mới giáo dục nghề nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức về xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40% học sinh phổ thông của Đắk Nông chọn học nghề và đi làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO