Xây dựng Đảng

4 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kiểm tra Đảng

Võ Đình Tín, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy 16/10/2024 06:23

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp ở Đắk Nông đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định.

Chủ động tham mưu, thực hiện

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) không chỉ là chức năng lãnh đạo mà còn là phương thức lãnh đạo của Đảng, có vị trí, vai trò, quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xác định tầm quan trọng đó, ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XII, UBKT đã chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định.

UBKT Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2024
UBKT Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2024

Đơn vị tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh ủy khóa XII, Chương trình công tác KTGS nhiệm kỳ và hàng năm; các quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; Chương trình số 13 -CTr/TU, ngày 11/6/2021 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về đổi mới, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật Đảng.

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp kiểm tra 1.192 tổ chức và 17.033 đảng viên; giám sát chuyên đề 551 tổ chức và 3.168 đảng viên; xem xét, thi hành kỷ luật 503 đảng viên và 6 tổ chức đảng; trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật 23 đảng viên. Nội dung KTGS đã tập trung vào lĩnh vực trọng tâm, khâu đột phá trong nghị quyết đại hội các cấp đề ra và những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm được dư luận quan tâm, như công tác quy hoạch, quản lý đất đai, bảo vệ rừng, đất rừng; công tác thu hút vốn đầu tư, thực hiện dự án; công tác cải cách hành chính; công tác tổ chức và cán bộ; công tác giảm nghèo, quản lý, khai thác khoáng sản…

UBKT các cấp kiểm tra đối với 35 tổ chức và 525 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng đối với 618 tổ chức; giải quyết 45 đơn thư tố cáo đảng viên và 2 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng và 224 đảng viên; kiểm tra tài chính Đảng về thu, chi ngân sách 23 tổ chức và thu nộp đảng phí 395 tổ chức và 3.833 đảng viên. Kiểm tra việc kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ, đảng viên theo quy định. Cạnh đó, cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS cho cán bộ kiểm tra cấp cơ sở.

Việc thực hiện các cuộc KTGS cơ bản đúng quy trình, quy định; xem xét, xử lý kỷ luật bảo đảm phương hướng, phương châm, thủ tục, thẩm quyền. Qua kết quả KTGS và kỷ luật Đảng cho thấy cấp ủy, UBKT các cấp đã kịp thời lựa chọn nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những vấn đề quan trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm. Công tác KTGS được chủ động thực hiện, không có “vùng cấm”, “ngoại lệ” trong xem xét, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm. Kể cả các trường hợp cán bộ, đảng viên giữ cương vị cao hoặc đã nghỉ hưu, chuyển công tác đều được xử lý bình đẳng, nghiêm minh.

Các vụ, việc được cấp ủy, UBKT các cấp xem xét, kết luận, xử lý công tâm, khách quan, thận trọng, chặt chẽ và có tính nhân văn. Việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng có vi phạm, khuyết điểm đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội các cấp đã đề ra.

kiểm tra

Bên cạnh đó, công tác KTGS ở một số cấp ủy, tổ chức đảng còn chưa thực sự quyết liệt, chất lượng còn hạn chế. Một số cấp ủy, UBKT chưa thực sự coi trọng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, số lượng kiểm tra còn ít. Công tác giám sát chuyên đề chất lượng chưa cao, hiệu quả phòng ngừa vi phạm thấp… Nguyên nhân chủ yếu do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức về công tác KTGS, kỷ luật Đảng; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số tổ chức đảng chưa cao; ý thức tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế…

4 nhiệm vụ trọng tâm

Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác KTGS và kỷ luật Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra, trong thời gian tới, ngành Kiểm tra Đảng tập trung tham mưu cấp ủy cùng cấp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật Đảng. Chú trọng công tác quán triệt, thực hiện Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Kế hoạch số 165-HK/TU, ngày 10/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đơn vị chỉ đạo UBKT các cấp kịp thời tham mưu giúp cấp ủy thực hiện hiệu lực, hiệu quả, toàn diện nhiệm vụ công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ.

Thứ hai, ngành Kiểm tra chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên từ sớm, từ xa. Chủ động giải quyết dứt điểm đơn thư, tố cáo, phản ánh, khiếu nại kỷ luật Đảng, nhất là đơn, thư, liên quan đến nhân sự cấp ủy, UBKT, đại biểu dự đại hội đảng các cấp. Qua kiểm tra, kết luận rõ ràng, minh bạch, có khuyết điểm, vi phạm phải được xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời, không có vùng cấm, ngoại lệ, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, giữ vững lòng tin của Nhân dân đối với Đảng.

Thứ ba, thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả chế độ tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII trong cán bộ, đảng viên. Chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát ngay từ ban đầu của các cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, kịp thời phát hiện từ nội bộ để chấn chỉnh, cảnh báo, ngăn chặn vi phạm từ khi mới phát sinh. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác KTGS và kỷ luật Đảng. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới.

Thứ tư, quan tâm củng cố, kiện toàn cơ quan, UBKT các cấp đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; thực hiện luân chuyển cán bộ theo tinh thần Kết luận số 23 -KL/TW, ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KTGS của Đảng và kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh, uy tín, có phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        4 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Kiểm tra Đảng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO