Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

304 lượt hộ DTTS huyện Cư Jút được hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất

Nguyễn Hiền 01/04/2024 - 11:42

Sáng 1/4, Ban Dân tộc-HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 15/12/2021 của HĐND tỉnh (Nghị quyết số 18) về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ tại huyện Cư Jút.

ADQuảng cáo

Thực hiện Nghị quyết số 18, huyện Cư Jút đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, nhất là đồng bào DTTS. Huyện rà soát, xây dựng kế hoạch kinh phí hỗ trợ mức lãi suất thuộc các dự án vay vốn sản xuất, kinh doanh đối với hộ DTTS.

1.jpg
Ông Hà Văn Chúc, Trưởng phòng Dân tộc huyện Cư Jút cho biết toàn, huyện đã có 304 lượt hộ DTTS được hỗ trợ lãi suất vốn vay, với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng

Tính đến ngày 10/3/2024, thông qua nhiều kênh khác nhau, huyện Cư Jút đã hỗ trợ lãi suất cho 304 lượt hộ đồng bào DTTS tại chỗ, với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Theo đánh giá, việc thực hiện Nghị quyết số 18 đã tạo điều kiện cho đồng bào DTTS tại chỗ có điều kiện vay vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt với quy mô lớn. Qua đó, góp phần tăng thu nhập và thu hẹp khoảng cách chênh lệch kinh tế giữa DTTS tại chỗ với dân tộc khác.

2.jpg
Đoàn giám sát kiểm tra hồ sơ thực hiện Nghị quyết số 28 của Phòng Dân tộc huyện Cư Jút

Tuy nhiên, mặc dù các hộ đồng bào DTTS tại chỗ có điều kiện tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất nhưng vẫn chưa dám mạnh dạn vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi; chưa mạnh dạn đầu tư với quy mô lớn; sợ rủi ro, chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả...

Qua làm việc trực tiếp và kiểm tra sổ sách, tài liệu, Đoàn giám sát đã đánh giá cao những kết quả huyện Cư Jút đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 18. Đồng thời, đoàn đề nghị Phòng Dân tộc huyện rà soát, hướng dẫn người dân làm hồ sơ theo đúng yêu cầu đề ra.

3(2).jpg
Bà Vi Thị Thảo Quyên, Phó Ban Dân tộc-HĐND tỉnh Đắk Nông đề nghị huyện tăng cường công tác tuyên truyền để thực hiện hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 28

Hiện nay, việc nắm bắt, rà soát hiệu quả sử dụng nguồn vốn của địa phương còn hạn chế. Để tăng cường sự tiếp cận cũng như sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, địa phương cần đẩy mạnh và đa dạng công tác tuyên truyền sâu rộng cho các đối tượng được thụ hưởng.

Theo Nghị quyết số 18, đối tượng được thụ hưởng là các hộ đồng bào DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh: M'nông, Mạ, Ê đê, kể cả các hộ có vợ hoặc chồng là người đồng bào DTTS tại chỗ. Mức hỗ trợ lãi suất bằng 40% số tiền lãi suất và không quá 10 triệu đồng/hộ gia đình/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
304 lượt hộ DTTS huyện Cư Jút được hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO