Pháp luật

3 câu hỏi của người dân về Dự án Khu đô thị mới Gia Nghĩa 

Lê Phước 13/07/2023 06:10

Người dân trong vùng Dự án Khu đô thị mới Gia Nghĩa đang gặp cảnh "tiến thoái lưỡng nan". Họ đặt ra nhiều câu hỏi trước sự chậm trễ triển khai dự án này.

ADQuảng cáo

Dự án Khu đô thị mới (KĐTM) phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư năm 2020. 

Theo tiến độ đề ra, đến Quý IV/2021, dự án thực hiện xong thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và thu hồi đất. Quý IV/2024, dự án được khởi công, xây dựng hạ tầng và hoàn thành toàn bộ trong Quý IV/2025.

Nhưng hiện tại, công tác GPMB dự án cơ bản chưa có kết quả gì. Theo UBND TP. Gia Nghĩa, dự án thu hồi đất của 134 trường hợp, với tổng diện tích 71,99 ha. Trong đó, có 57,2 ha phải thu hồi, còn 14,79 ha là đất sình, suối.

img_4254(1).jpg
Người dân vùng Dự án Khu đô thị mới Gia Nghĩa chặt bỏ nhiều cây trồng sau khi được Nhà nước vận động dừng sản xuất

Đầu năm 2022, UBND TP. Gia Nghĩa ban hành thông báo thu hồi đất đến các hộ dân trong vùng dự án. Tháng 6/2022, thành phố tổ chức đối thoại với người dân và tháng 7/2022 bắt đầu triển khai việc kiểm kê.

Theo thống kê của Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất (BQLDA) TP. Gia Nghĩa, địa phương có 67 trường hợp, với diện tích 39,91 ha đã được kiểm đếm.

Nhưng sau khi kiểm đếm và vận động người dân dừng canh tác, dự án rơi vào “im lặng”. Người dân không thấy chính quyền đề cập đến vấn đề nhận tiền để bàn giao mặt bằng. Do đó, nhiều người đã gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan.

Ông Nguyễn Huy Hảo, người dân vùng dự án chia sẻ: "Chúng tôi dừng chăm sóc nên cây trồng giờ héo úa, chết dần, không còn nguồn thu nữa. Chúng tôi rất mong Nhà nước sớm chi trả tiền bồi thường hoặc ứng trước 50 - 70% để tìm nơi khác sinh sống, canh tác".

ong-hao-chuan.jpg
ADQuảng cáo

Theo một số người dân vùng dự án, khu vực này trước đây quy hoạch khu tái định cư cho cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa. Năm 2010, Nhà nước đã tổ chức kiểm đếm tài sản trên đất, nhưng sau đó không GPMB. Hậu quả là người dân thiệt hại, cuộc sống khó khăn kéo dài nhiều năm.

Ông Nguyễn Huy Pháp, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức, cho biết: “Chúng tôi mong được trả lời 3 câu hỏi: Dự án có thu hồi đất nữa hay không? Nếu thu hồi đất thì bao giờ tiến hành? Những thiệt hại của chúng tôi thì ai chịu trách nhiệm? Thế nhưng, không ai trả lời dân”, ông Pháp cho hay.

ong-phap-chuan.jpg

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND TP. Gia Nghĩa đã giao BQLDA thành phố kiểm tra, xử lý, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa có kết quả.

UBND TP. Gia Nghĩa đã yêu cầu BQLDA phải báo cáo khó khăn, vướng mắc của dự án để thành phố tham mưu UBND tỉnh dự án trước 20/7/2023.

Theo BQLDA thành phố, dự án chậm triển khai chủ yếu là do vướng mắc về cơ sở dữ liệu đất đai và kinh phí. Về cơ sở dữ liệu, qua lồng ghép hồ sơ bản đồ giấy (đo đạc năm 1995) và bản đồ địa chính mới có nhiều thay đổi về đường đi, diện tích, số người sử dụng… Điều này gây khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, đây là dự án hình thức đầu tư mới, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Việc đồng thuận, chấp hành chủ trương và phối hợp của người dân có đất thu hồi là không cao. Nhiều trường hợp đã thông báo nhiều lần, nhưng vẫn chưa phối hợp kiểm đếm.

Hiện TP. Gia Nghĩa đang phối hợp với nhà đầu tư để thống nhất phương án triển khai dự án phù hợp nhất theo đúng quy định. Sau khi có kinh phí GPMB, các đơn vị có liên quan sẽ lập phương án bồi thường, chi trả cho người dân.

img_4293(1).jpg
Người dân trong vùng dự án Khu đô thị mới tổ 4, phường Nghĩa Đức đang phải chịu nhiều thiệt thòi

Đại diện BQLDA cho biết: "Có nhiều nguyên nhân khiến tiến độ GPMB của dự án bị chậm. Thành phố, nhà đầu tư đều bị ảnh hưởng, nhưng thiệt thòi nhất chính là những người dân vùng dự án".

ADQuảng cáo
(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 câu hỏi của người dân về Dự án Khu đô thị mới Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO