27,5% hồ sơ sổ đỏ ở Ðắk Nông bị trả vì chủ quan

Lê Phước| 10/02/2023 15:49

Hàng loạt hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị trả lại hoặc được giải quyết trễ hẹn. Nguyên nhân chủ yếu được ngành chức năng nhận định là do yếu tố chủ quan.

ADQuảng cáo

Trong năm 2022, bộ phận một cửa của UBND huyện Đắk Song tiếp nhận 1.156 hồ sơ cấp mới sổ đỏ. Sau khi tiếp nhận, ngành chức năng đã trả lại 446 hồ sơ (chiếm 38,5%). Có 662 hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và 48 hồ sơ giải quyết trễ hẹn.

Theo Phòng TN-MT huyện Đắk Song, các hồ sơ bị trả lại là do không đủ điều kiện, thủ tục theo quy định. Trong khi đó, quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu đã được niêm yết công khai trụ sở các cơ quan tiếp nhận hồ sơ và cổng thông tin điện tử của chính quyền.

Tại Tuy Đức, số hồ sơ bị trả lại chiếm tỷ lệ cao hơn. Có 222/324 hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu trong năm 2022 bị trả lại sau khi tiếp nhận (chiếm tỷ lệ 68,5%). Trong số 102 hồ sơ được giải quyết, chỉ có 13 hồ sơ đúng hẹn, 89 hồ sơ trễ hẹn.

Đắk Song, Tuy Đức và Krông Nô là 3 huyện có nhiều hồ sơ đăng ký cấp mới sổ đỏ bị trả lại và trễ hẹn. Đây là những địa bàn có nhiều diện tích đất có nguồn gốc lấn, chiếm từ nông, lâm trường.

Đắk Song là địa phương có nhiều hồ sơ cấp mới sổ đỏ bị trả lại. (Trong ảnh: Một góc trung tâm huyện Đắk Song)

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, những diện tích này đã được bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng. Nhưng các diện tích này không đủ điều kiện được cấp sổ, nên không thể thực hiện được.

Quy trình cấp mới sổ đỏ lần đầu thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Thời gian giải quyết bộ thủ tục hành chính này không quá 30 ngày làm việc sau khi người dân nộp hồ sơ qua Bộ phận một cửa.

Trong đó, cấp xã xác định nguồn gốc, tình trạng sử dụng đất của người đăng ký rồi chuyển lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện. Chi nhánh rà soát thủ tục, chuyển hồ sơ sang Phòng TN-MT, đồng thời chuyển nghĩa vụ tài chính sang cơ quan thuế.

ADQuảng cáo

Khi người dân hoàn tất nghĩa vụ tài chính, Phòng TN-MT sẽ xem xét để trình UBND cấp huyện ký cấp sổ đỏ đối với các hồ sơ đủ điều kiện. UBND cấp huyện sẽ ký cấp sổ đỏ và trả cho người dân qua Bộ phận một cửa.

Quy trình cấp mới sổ đỏ có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị

Nhìn quy trình có vẻ dễ nhưng việc thực hiện giải quyết hồ sơ lại khá khó khăn. Trong số 6.370 hồ sơ đăng ký cấp mới sổ đỏ trong năm 2022, có đến 1.756 hồ sơ (chiếm 27,5%) bị trả lại sau khi tiếp nhận.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Bùi Thanh Hà cho biết, qua thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương, Sở phát hiện nhiều trường hợp xử lý chậm trễ hồ sơ, nhất là thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu. Đáng lưu ý, việc chậm trễ, sai sót này lại xuất phát từ chính cơ quan chức năng.

Ông Hà cho rằng, nhiều hồ sơ để xảy ra sai sót ngay từ lúc tiếp nhận, xét duyệt ở cấp xã. Khi chuyển lên cấp huyện, các hồ sơ không đủ điều kiện sẽ bị trả lại. Điều này gây nên tình trạng hồ sơ của người dân bị chuyển, trả nhiều lần.

Đây là một bộ thủ tục hành chính phức tạp, trải qua nhiều khâu, nhiều đơn vị xử lý. Chỉ cần “tắc” từ đơn vị nào đó thì hồ sơ sẽ bị chuyển, trả.

“Việc quan trọng là phải tăng cường sự phối hợp giữa Phòng TN-MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và UBND cấp xã. Có như vậy mới mong góp phần thay đổi việc giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu nói riêng, hồ sơ đất đai nói chung”, ông Hà chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
27,5% hồ sơ sổ đỏ ở Ðắk Nông bị trả vì chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO