Y tế - Sức khỏe

20 năm Y tế Đắk Nông nỗ lực vì sức khỏe Nhân dân

Hoàng Dương - Ngô Đồng 31/12/2023 05:55

Từ khi tái lập tỉnh Đắk Nông đến nay, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, ngành Y tế Đắk Nông nỗ lực vươn lên, ghi dấu ấn không nhỏ trong hành trình bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

ADQuảng cáo

Phát triển đồng bộ, rộng khắp

Bác sĩ Võ Thị Ái Liễu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, qua 20 năm tái lập tỉnh, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt. Hệ thống y tế địa phương đã và đang xây dựng, hoàn thiện, phát triển đồng bộ và rộng khắp theo 3 tuyến (tỉnh-huyện-xã) đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

y-te_-bao-xuan_anh-lanh-dao-3(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh thăm, động viên người khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ngành Y tế Đắk Nông chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực y tế của tỉnh. Trong đó, ngành chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, y bác sĩ, nhân viên. Ngành tăng cường lựa chọn, cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ, nắm bắt các kỹ thuật mới chuyên sâu để áp dụng, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

y-te_-bao-xuan-5(1).jpg
Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho y, bác sỹ luôn được được Ngành Y tế Đắk Nông chú trọng

Chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng cải thiện, nâng cao. Hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không có tình trạng bệnh nhân nằm ghép đôi. Các cơ sở khám, chữa bệnh công lập tiếp tục được quan tâm đầu tư, số giường bệnh tăng lên đến 1.295 giường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xây dựng đồng bộ và trang bị các trang thiết bị tương đối hiện đại với hơn 380 giường bệnh. 7 Trung tâm Y tế huyện đa chức năng, trong đó 2 đơn vị có quy mô 60 - 75 giường bệnh và 5 đơn vị có quy mô 100-230 giường bệnh. 46/71 trạm y tế xã đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. 100% số xã, phường, thị trấn đã có cán bộ y tế, bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; 95,8% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% thôn, bon, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động...

y-te_bao-xuan-2(1).jpg
Các y bác sĩ không quản ngại vất vả trong nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân

Công tác khám, chữa bệnh đã được chú trọng ở tất cả các tuyến. Một số dịch vụ kỹ thuật mới được ngành Y tế Đắk Nông triển khai áp dụng tại tuyến y tế cơ sở. Điều này, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế hơn so với trước đây, giảm bớt khó khăn cho người bệnh.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Y tế Đắk Nông đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm. Qua đó, góp phần bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt của người dân, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Huy động các nguồn lực đầu tư

y-te_-bao-xuan_anh-lanh-dao-1(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thăm, động viên người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Đắk Nông

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, ngành Y tế và các địa phương đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư theo phương thức xã hội hóa. Cụ thể, toàn ngành triển khai 19 đề án liên doanh, liên kết để mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại như: hệ thống CT scanner 64 lát cắt, máy xét nghiệm huyết học laser, máy chạy thận nhân tạo... Qua đó, góp phần xây dựng, nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế từng bước làm chủ các kỹ thuật khó trong y học hiện đại.

y-te_-bao-xuan-3(1).jpg
Ngành Y tế đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư góp phần xây dựng, nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại
ADQuảng cáo

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 242 cơ sở hành nghề y tế tư nhân đang hoạt động, trong đó có 12 phòng khám đa khoa, 14 phòng chẩn trị y học cổ truyền và 182 phòng khám chuyên khoa các loại. Đắk Nông có cơ chế, chính sách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đầu tư, ưu đãi thuế, đất đai nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia các loại hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân và giúp người bệnh tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn, dễ dàng hơn.

Điển hình, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á-Tây Nguyên đang được xây dựng tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút), đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại tỉnh Đắk Nông, với kỹ thuật hiện đại, quy mô 700 giường, có thể đáp ứng 2.000 - 3.000 lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày.

Ngành Y tế đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực y tế, nhất là chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế và lựa chọn, cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ, nắm bắt các kỹ thuật mới chuyên sâu.

Đặc biệt, Đắk Nông đã triển khai thực hiện tốt Chương trình hợp tác phát triển y tế giữa Sở Y tế tỉnh Đắk Nông và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Chương trình tập trung vào 4 nội dung chính bao gồm đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, xã hội hóa về công tác y tế. Các đơn vị y tế của Đắk Nông được các bệnh viện có uy tín tại TP. Hồ Chí Minh như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng II, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện TP. Thủ Đức, Bệnh viện Quận II, Bệnh viện Củ Chi… luân phiên hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngành Y tế tỉnh đã thực hiện việc kết nối với các bệnh viện lớn trong nước, với sự tham gia của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành để hội chẩn, chẩn đoán từ xa qua các hệ thống công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm chi phí, hạn chế chuyển tuyến trên.

Vì sự hài lòng của người bệnh

Thực hiện Kế hoạch số 160 của Sở Y tế về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, các cơ sở y tế đã xây dựng thương hiệu theo phương châm “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh”. Việc áp dụng nhiều biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ được chú trọng.

y-te_-bao-xuan(1).jpg
Phương châm “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh”, với nhiều biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

Các cơ sở y tế tích cực áp dụng bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt hệ thống bệnh viện, với những bước tiến bộ rõ rệt. Người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn. Chất lượng nguồn lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ y tế từng bước được nâng lên.

Các bệnh viện tăng cường thực hiện cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, xây dựng đơn vị xanh-sạch-đẹp, gắn với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tích cực triển khai khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế.

y-te_bao-xuan-4.jpg
Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã không ngừng củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế để ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân

Bác sĩ Võ Thị Ái Liễu khẳng định: "Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông không ngừng củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế để ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe của Nhân dân. Đặc biệt, ngành Y tế đã chứng minh và góp phần vào sự vươn lên mạnh mẽ của toàn tỉnh trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển".

dau-an-y-te-dak-nong.png

Kết quả các chỉ tiêu về y tế của Đắk Nông: đạt 8,6 bác sĩ/vạn dân; 18,8 giường bệnh/vạn dân; 95,7% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế đạt 90%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 95,4%; tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú tăng lên 92,87%; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm Y tế Đắk Nông nỗ lực vì sức khỏe Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO