Chính trị

173 thanh niên huyện biên giới Đắk Mil phấn khởi, tự tin lên đường nhập ngũ

Hoàng Hoài 24/02/2024 - 07:29

Ban chỉ huy quân sự các cấp trên địa bàn huyện Đắk Mil (Đắk Nông) chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tư tưởng để việc tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ bảo đảm về chất và lượng.

ADQuảng cáo

Nhập ngũ là trách nhiệm của công dân

Khi được khám tuyển và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, anh Hoàng Phi Hùng, thôn Đức An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil rất háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Được chính quyền địa phương và các đoàn thể quan tâm động viên, anh Hùng cảm thấy rất thoải mái về tư tưởng. Hơn nữa, bố anh cũng từng tham gia bộ đội nên đây cũng là cách để anh Hùng tiếp nối truyền thống của gia đình.

dsc09259.jpg
Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể phối hợp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm của gia đình công dân Hoàng Phi Hùng ở thôn Đức An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, Đắk Nông

Anh Hùng cho biết: “Tôi rất vui vì đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong năm 2024. Vào quân ngũ, tôi sẽ cố gắng rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội để hoàn thành nhiệm vụ của người lính”.

Cũng như anh Hùng, anh Nguyễn Văn Phúc, thôn Thuận Thành, xã Thuận An năm nay 19 tuổi. Mặc dù đang học nghề sửa chữa xe máy nhưng em vẫn gác lại việc học để tham gia nghĩa vụ quân sự.

“Qua tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành, đoàn thanh niên, tôi hiểu được trách nhiệm của tuổi trẻ khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Vào quân ngũ, tôi sẽ học hỏi được tính kỷ luật trong rèn luyện bản thân và chín chắn hơn về suy nghĩ”, anh Phúc chia sẻ.

dsc09252.jpg
Các ban ngành, đoàn xã Thuận An tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho em Nguyễn Văn Phúc trước khi nhập ngũ

Anh Phan Hồng Ánh Triệu, thôn Đức Lễ A, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil cho biết, xa gia đình, sống trong môi trường quân ngũ đó cũng là cách để anh trưởng thành hơn. Do đó, khi có thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, anh đã rất mong chờ, tìm hiểu cuộc sống trong quân ngũ từ những thế hệ đi trước và trên các thông tin đại chúng.

Anh Triệu cho biết: “Từ khi có thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi mừng và đếm từng ngày để được lên đường nhập ngũ. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, học tập nghiêm túc để xứng đáng là người lính Cụ Hồ”.

Yên tâm khi con em nhập ngũ

Ban đầu, khi con nhận được lệnh gọi nhập ngũ, ông Nguyễn Văn Bao, thôn Thuận Thành, xã Thuận An không khỏi lo lắng, trăn trở. Bởi 19 năm qua, con trai ông chưa bao giờ sống xa gia đình. Qua động viên, trao đổi từ các ban, ngành địa phương, đến nay, ông Bao đã hết lo âu, luôn động viên, khích lệ con trai yên tâm để lên đường làm nghĩa vụ công dân.

Ông Bao cho biết: “Con vào môi trường quân đội, tính kỷ luật cao, rèn luyện nghiêm túc, nên chúng tôi rất yên tâm. Tôi cũng nhắc nhở con, mình còn trẻ, sống trong sự bảo bọc của cha mẹ, nên vào môi trường mới ban đầu sẽ chưa quen. Do đó, con cứ xem các thủ trưởng là người cha thứ hai, đơn vị là ngôi nhà thứ hai và đồng đội là anh, em của mình để lắng nghe, học hỏi và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

dsc09273.jpg
Gia đình anh Phan Hồng Ánh Triệu ở thôn Đức Lễ A, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, động viên con em yên tâm lên đường nhập ngũ

Con trai ông Lê Văn Vượng, thôn Thuận Thành năm nay cũng nhận được lệnh gọi nhập ngũ. Dù con đi xa sẽ nhớ, gia đình thiếu đi một người lao động. Thế nhưng, ông rất yên tâm và hoàn toàn ủng hộ quyết định này của con.

“Tôi động viên con, môi trường quân ngũ kỷ luật nghiêm, không phải như ở với gia đình. Thời gian hai năm không dài cũng không ngắn, nên con phải cố gắng rèn luyện, học tập để ngày càng trưởng thành, chín chắn hơn”, ông Vượng cho hay.

Hoàn toàn tin tưởng, yên tâm khi con sống trong môi trường quân ngũ cũng là chia sẻ, tâm sự của các gia đình có con em được gọi nhập ngũ năm 2024 ở huyện Đắk Mil. Với các gia đình, việc con em đi nhập ngũ không chỉ là trách nhiệm của người công dân mà còn là cơ hội để rèn luyện, trau dồi lý tưởng cách mạng, tinh thần, tính kỷ luật làm hành trang trong cuộc sống sau này.

Luôn chú trọng làm công tác tư tưởng

Theo ông Nguyễn Văn Hạ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận An, hàng năm, bên cạnh việc nắm số lượng thanh niên trong độ tuổi đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự, đơn vị còn phối tuyên truyền, vận động để thanh niên, người dân hiểu sâu, hiểu rõ về Luật Nghĩa vụ quân sự. Ngoài tuyên truyền miệng, đến từng nhà, gặp từng đối tượng, xã còn tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc hội họp thôn, bon. Đến nay, qua nắm bắt, các thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đều có tư tưởng tốt. Gia đình các thanh niên cũng sẵn sàng để con em lên đường nhập ngũ.

Còn theo Bí thư Đoàn xã Thuận An Y A Rôn, Đoàn xã tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều kênh khác nhau để thanh niên biết được vai trò của mình trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đoàn xã cũng phối hợp thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên kịp thời giải đáp đối với những trường hợp chưa hiểu rõ về nghĩa vụ quân sự.

Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh Phạm Đức Toàn thông tin, là địa bàn có trên 80% đồng bào công giáo. Địa phương thường xuyên gặp gỡ, phối hợp với các linh mục để tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự bảo đảm số lượng và chất lượng. Xã thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, thanh niên.

Năm 2024, toàn huyện Đắk Mil có 173 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, trong đó, quân sự 140 và công an nhân dân 33. Tất cả thanh niên có lệnh gọi đều vui vẻ, gia đình yên tâm, tin tưởng, động viên con em lên đường nhập ngũ.

Trung tá Nguyễn Thanh Chuyền, Phó Chỉ huy trưởng Động viên tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil cho biết, công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đóng vai trò rất quan trọng trong tuyển quân. Công tác này được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Đặc biệt, với những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, việc gặp gỡ, vận động, nắm bắt tư tưởng được thực hiện thường xuyên hơn nhằm kịp thời giải đáp thắc mắc nếu có để công dân hoàn toàn yên tâm lên đường nhập ngũ khi có lệnh gọi.

dak-mil.jpg

“Với việc phát huy dân chủ, kịp thời tuyên truyền, vận động, giải quyết vướng mắc ngay từ ban đầu nên công tác tuyển chọn, gọi thanh niên lên đường nhập ngũ của địa phương luôn bảo đảm số lượng, chất lượng theo yêu cầu, quy định”, Trung tá Nguyễn Thanh Chuyền cho biết.

Ngoài ra, ban chỉ huy quân sự các cấp cũng như các ngành, địa phương luôn quan tâm đến những trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
173 thanh niên huyện biên giới Đắk Mil phấn khởi, tự tin lên đường nhập ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO