Pháp luật

100% tài sản tham nhũng ở Đắk Nông được thu hồi

Hoàng Thanh 17/07/2023 06:00

Với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng công an tỉnh Đắk Nông đã đưa ra ánh sáng nhiều vụ án về kinh tế, trong đó có những vụ án lớn. 100% tài sản trong các vụ án kinh tế cũng được thu hồi.

ADQuảng cáo

Nhiều vụ án được phanh phui

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, các lĩnh vực chủ yếu xảy ra tội phạm về kinh tế gồm: tài chính, ngân hàng, quản lý tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất, giải quyết các chính sách xã hội...

Có 6 vụ án thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Đắk Nông theo dõi chỉ đạo đã được Công an tỉnh Đắk Nông đấu tranh, làm rõ.

Trong số đó, có 4 cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý cùng nhiều cán bộ cấp sở, cấp huyện, xã có sai phạm trong các lĩnh vực về đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng....

z4522296716482_d76fcaafdedde5f0e02143140ecbeec4.jpg
Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có nhiều sai phạm đang được điều tra làm rõ

Điển hình là vụ án liên quan sai phạm tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ. Vụ án này, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối hơn 10 bị can, trong đó có ông ông Đặng Gia Dũng, Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1, thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông để làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Quy mô các vụ án tham nhũng bị phát hiện được dư luận rất quan tâm thể hiện ở số đối tượng liên quan, lượng tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát, nhiều vụ án tham nhũng gây thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Trong năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 6 vụ, 20 bị can phạm tội về tham nhũng, chức vụ.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị luôn bám sát chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) để đấu tranh với tội phạm kinh tế.

Với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, PC03 đã chủ động nắm chắc tình hình những vấn đề, lĩnh vực tiềm ẩn vi phạm và tội phạm.

ADQuảng cáo

PC03 phân tích, dự báo, kịp thời các hành vi vi phạm, tội phạm về kinh tế, tham nhũng ở các lĩnh vực, các tuyến, địa bàn trọng điểm để tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và điều tra, xử lý.

Còn theo Đại úy Tần Đình Nguyên, Đội trưởng Đội điều tra PC03, mỗi vụ án, mỗi cuộc điều tra là những cuộc đấu trí cân não với tội phạm. Ngoài ra, mỗi cán bộ, chiến sỹ điều tra còn phải đấu tranh để giữ mình trước những cám dỗ của tội phạm.

Dù khó khăn vất vả, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, thượng tôn pháp luật, lực lượng PC03 đã chủ động đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, tham nhũng.

PC03 xử lý đúng người, đúng tội và xử lý đến cùng các hành vi vi phạm pháp luật. "Cho dù người đó là ai nếu lạm quyền, làm trái pháp luật để thu lợi bất chính đều phải trả giá”, Đại úy Nguyên chia sẻ.

Chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng

Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, song song với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án kinh tế, Công an Đắk Nông cũng chú trọng việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, thất thoát.

Cùng với đó, Công an tỉnh chú trọng việc tác động để người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại gây ra cho Nhà nước.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Tường Vũ, việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng ở Đắk Nông luôn đạt tỷ lệ rất cao. Riêng trong năm 2022, Công an tỉnh đã khởi tố 6 vụ, 20 bị can phạm tội về kinh tế, chức vụ, thu hồi 100% số tài sản vi phạm...

Công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng luôn đòi hỏi và đặt ra yêu cầu cao đối với lực lượng điều tra. Đối tượng đấu tranh hầu hết ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, với tính chất, mức độ liên quan đến nhiều địa phương, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau và một số cơ quan hành chính sự nghiệp.

Các đối tượng phạm tội hết sức tinh vi, có sự móc ngoặc, thông đồng giữa những người trong cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp và đối xã hội. Vì vậy, nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các vụ việc, vụ án về kinh tế và tham nhũng là vô cùng khó khăn.

Thời gian tới, Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng và quần chúng Nhân dân để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ năm 2018 đến nay, Công an toàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, xử lý 653 vụ việc, với 739 đối tượng vi phạm ở lĩnh vực kinh tế, tham nhũng. Trong đó, cơ quan chức năng đã xử lý hình sự 131 vụ, 199 bị can. Riêng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã xác lập và đấu tranh làm rõ 34 vụ án, 151 bị can vi phạm ở lĩnh vực kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% tài sản tham nhũng ở Đắk Nông được thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO