Đời sống

100% cơ sở y tế ở Đắk Nông khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân

Tuệ An - Hồng Vân 16/08/2023 06:21

Sử dụng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) giúp người tham gia BHYT tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn.

ADQuảng cáo

Thuận lợi cho người bệnh

Theo BHXH tỉnh, Đắk Nông đã có 85/85 cơ sở y tế (đạt 100%) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ công tác KCB. Đến hết tháng 7/2023, toàn tỉnh có 483.735 người có CCCD gắn chip được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để KCB. Toàn tỉnh có 163.963 lượt tra cứu thông tin BHYT qua CCCD; trong đó tra cứu thành công là 120.343 lượt. Đắk Nông đã cập nhật thông tin định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT là 490.490 người, đạt tỷ lệ 90%.

bhxh-6(1).jpg
Đắk Nông đã có 85/85 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ công tác KCB BHYT.

Bà Trần Thị Phượng, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) chia sẻ: "Từ ngày có CCCD, việc đi tái khám bệnh đỡ cồng kềnh hẳn. Thay vì phải mang nhiều hồ sơ, giấy tờ, thẻ BHYT như trước, nay tôi chỉ cần cầm CCCD đưa cho cán bộ y tế quét mã đăng ký thông tin rồi ngồi chờ đến lượt khám, nhanh gọn và tiện lợi hơn nhiều”.

Tương tự, ông Lê Văn Bình, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: Việc tích hợp các thông tin vào CCCD sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi đến trụ sở cơ quan Nhà nước làm bất cứ việc gì, nhất là trong KCB bằng BHYT vì chỉ cần quét mã, thì mọi dữ liệu nhập trên hệ thống sẽ hiện ra giúp cho việc KCB nhanh hơn.

ADQuảng cáo
bhxh-9(1).jpg
Việc đăng ký KCB bằng CCCD mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và ngành Y tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn

Hiện nay, khó khăn trong việc thực hiện rà soát thông tin, làm sạch dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT chưa xác thực với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư vẫn còn cao. Số người đã xác minh, cập nhật thông tin định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT nhưng chưa đồng bộ. Định dạng cấu trúc số CCCD/định danh cá nhân về giới tính, ngày tháng năm sinh, họ và tên người đồng bào dân tộc thiểu số có cấu trúc font chữ… chưa khớp đúng với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Nhiều trẻ em dưới 6 tuổi có thông tin số định danh cá nhân được tra cứu, thu thập từ dữ liệu của Bộ Tư pháp, nhưng không tồn tại trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư…

Với những lợi ích mang lại từ việc sử dụng CCCD gắn chip khi đi KCB BHYT, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xác thực, đồng bộ CCCD hoặc đã được cài đặt VssID. Ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia sử dụng CCCD gắp chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB. Ngành BHXH chủ động và phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT về các thủ tục KCB, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ. Cùng với nỗ lực phấn đấu giảm thời gian thực hiện thủ tục, ngành phối hợp cải thiện chất lượng dịch vụ KCB bằng BHYT.

Thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 1503/UBND-NC ngày 29/3/2023 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc đẩy mạnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VneID...

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% cơ sở y tế ở Đắk Nông khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO