Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

10 phát ngôn ấn tượng tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV

Lê Phước 24/07/2024 17:15

Phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV thu hút sự quan tâm bởi những phát ngôn ấn tượng của các đại biểu về những vấn đề nổi cộm hiện nay.

ADQuảng cáo

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong 2 ngày, 23 và 24/7/2024. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã đánh giá một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận nhiều vấn đề nổi cộm, liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội của Đắk Nông. Trong đó, một số vấn đề được quan tâm liên quan đến đất đai, thiếu biên chế, thu hút nhân lực, tuyển sinh THPT...

Dưới đây là 10 phát ngôn ấn tượng của các đại biểu trong phiên thảo luận tại kỳ họp này:

a 15
Công trình hồ chứa nước Đắk N’ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong xảy ra sự cố sạt trượt đầu tháng 8/2023 nhưng tới nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân. Đại biểu Vũ Tiến Lư, Bí thư Huyện uỷ Đắk Glong cho rằng, việc tìm nguyên nhân chậm sẽ kéo theo việc khắc phục chậm. Điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về tính mạng, tài sản của người dân gần công trình.
a 17
Đại biểu Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Nông cho biết, sở là đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì, tìm nguyên nhân sự cố sạt trượt hồ chứa nước Đắk N’ting từ năm 2023. Việc giám định nguyên nhân sự cố lúng túng và chậm, chưa đạt được nhiều kết quả. Trong quá trình tìm nguyên nhân sự cố gặp rất nhiều khó khăn.
a 19
Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Tuấn Phúc, Bí thư Huyện uỷ Cư Jút cho biết, trên địa có nhiều dự án, công trình triển khai mà người dân đã tự nguyện hiến đất. Nhưng sau đó, không có cơ quan nào bỏ kinh phí để đo đạc, chỉnh lý lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dân. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh trước, nhiều đại biểu đã chất vấn về nội dung này và lãnh đạo HĐND tỉnh đã kết luận Nhà nước phải đo đạc, chỉnh lý lại cho dân. Nhưng việc thực hiện ngoài thực tế chậm trễ.
a 20
Giám đốc Sở TN&MT Đắk Nông Nguyễn Văn Hiệp cho rằng, Luật Đất đai năm 2013 chưa có hướng dẫn về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc đo đạc, chỉnh lý sổ đỏ cho người dân hiến đất. Điều này khiến các cơ quan chuyên môn gặp khó khi thực hiện. Hiện Luật Đất đai năm 2024 đã quy định rõ hơn vấn đề này và Nhà nước sẽ có căn cứ để thực hiện.
a 32
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho rằng, việc chậm đo đạc, chỉnh lý sổ đỏ người dân là do các đơn vị chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Các dự án thu hồi đất, phải bỏ tiền giải phóng mặt bằng thực hiện được thì các dự án dân hiến đất cũng phải thực hiện được. Kinh phí và trách nhiệm thực hiện việc này là của chủ đầu tư.
a 22
Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông Võ Thị Ái Liễu cho biết, việc thu hút đội ngũ y, bác sĩ luôn được tỉnh quan tâm và đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, số lượng y, bác sĩ xin nghỉ việc, chuyển công tác ngày càng nhiều. Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế mới sẽ có nhiều chính sách hơn và cũng có những ràng buộc riêng.
a 24
Đại biểu Phạm Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Tuy Đức cho biết, việc thiếu giáo viên, trường học và cán bộ, công chức đang là vấn đề bức thiết của địa phương. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc điều hành của cơ quan Nhà nước và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
a 26
Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Nông Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, biên chế một số ngành như Y tế, Giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn thiếu. Số lượng hợp đồng giao cho 2 ngành này cũng thiếu và cần phải bổ sung. Nhưng trong quá trình thực hiện, việc thi tuyển biên chế, ký hợp đồng gặp nhiều khó khăn.
ba-hanh-edit.jpg
Một số đại biểu cho rằng chỉ tiêu phân bổ THPT hiện nay chưa phù hợp với tình hình thực tế và có dư luận về việc tiêu cực tuyển sinh vào lớp 10. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định, công tác tuyển sinh thời gian qua trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, công khai và minh bạch. Nếu đại biểu hoặc người dân có thông tin phản ánh cụ thể về vấn đề tiêu cực, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, làm rõ.
a 34
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến, một số vấn đề được đại biểu thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này thực ra thuộc thẩm quyền của huyện, các sở, ban, ngành. Các đơn vị, địa phương đưa ra thảo luận trong phiên họp là chưa đúng diễn đàn, chưa làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Việc phối hợp phải được thực hiện chủ động giữa các sở, ngành, địa phương nhịp nhàng thì việc mới “chạy” được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 phát ngôn ấn tượng tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO