Khó thuê ôtô dịp Tết Nguyên đán

09/01/2023 17:05

Dù còn cách Tết Nguyên đán hơn 2 tuần, đa số xe tại các cơ sở kinh doanh xe tự lái đã được đặt cọc kín lịch.

ADQuảng cáo

Nhiều cửa hàng cho thuê xe cho biết đã tăng thêm số lượng xe nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách. Ảnh: Vĩnh Phúc

Sau những mùa Tết có phần yên ắng vì tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tết Nguyên đán năm nay, thị trường thuê xe tự lái trở về trạng thái sôi động vốn có. Nhiều cơ sở cho thuê ôtô đã ra thông báo hết xe dù vẫn còn hơn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán.

"Cháy hàng" trước một tháng

Anh Quốc Thái (TP.HCM) cho biết đã dành cả buổi sáng để liên lạc đến các cơ sở cho thuê ôtô để di chuyển về quê thăm gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán, thế nhưng đi đến đâu cũng bị báo hết xe.

"Mình tìm vòng quanh khu vực quận 10 hết nửa ngày, cũng liên hệ vài chỗ được giới thiệu nhưng cũng không có. Ở những chỗ còn xe thì ngày trống lịch cũng không trùng với thời gian mà gia đình đã sắp xếp từ trước, nơi phù hợp thì lại chỉ còn xe 4 chỗ trong khi nhà mình cũng 5-6 người", anh Thái ngao ngán chia sẻ.

Anh Văn Minh (Hà Nội) - chủ công ty cho thuê xe Văn Minh - cho biết hiện tại vẫn cách Tết Nguyên đán gần một tháng nhưng công ty anh gần như đã không còn xe để cho thuê. Các mẫu xe được khách đặt cọc trước gần hết, không phân biệt mẫu mã và phân loại.

"Vào những dịp cuối năm gần Tết như này thì hết xe rất sớm. Khoảng trước Tết một tháng là mọi người đã đặt cọc thuê xe hết rồi. Trong năm thì khách hàng còn có thể lựa chọn thích xe cỡ to hay nhỏ chứ gần dịp lễ thì có xe gì khách cũng thuê xe đó, ít khi nào từ chối", anh Minh tiết lộ.

Các cơ sở cho thuê xe cũng chuyển sang các gói dài ngày hơn để phù hợp với xu hướng di chuyển của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán. Theo anh Minh, khách hàng khi thuê xe trong thời điểm này thường chọn gói thuê dài khoảng 10-12 ngày thay vì thuê trong ngày như trước.

xe tu lai anh 1
Khách hàng thường thuê xe dài ngày vào dịp Tết Nguyên đán nên số lượng xe có sẵn tại bãi khá hiếm. Ảnh: Hoàng Tuấn

"Khách thuê dịp Tết đa số sẽ thuê dài ngày, 10-12 ngày với giá thuê trọn gói dao động 12-30 triệu đồng. Mức giá này sẽ rẻ hơn 5-10% so với thuê theo ngày lẻ để khách hàng chủ động sắp xếp lịch trình và thời gian", anh Minh cho biết thêm.

Tương tự, khi liên lạc đến một cơ sở cho thuê ôtô tự lái tại TP.HCM, nhân viên tư vấn tại đây nhanh chóng từ chối vì hiện tại các mẫu xe, đặc biệt là xe 7 chỗ gần như kín lịch, không có xe để cho thuê.

ADQuảng cáo

Theo nhân viên này, cửa hàng đã liên kết với nhiều cơ sở tư nhân khác trên địa bàn để đảm bảo nguồn cung chuẩn bị cho năm mới. Tuy nhiên do nhu cầu của khách hàng quá lớn nên hiện tại đa số cơ sở liên kết với công ty cũng rơi vào trạng thái cháy hàng.

"Nhu cầu đi xa, về thăm gia đình vào dịp cận Tết tăng mạnh do năm trước mọi người không được di chuyển nhiều vì dịch bệnh. Bên đại lý cũng cố gắng sắp xếp thêm xe để phục vụ tuy nhiên khó lòng đáp ứng đủ, nếu khách hàng muốn đặt xe sớm thì nên đặt cọc trước từ khoảng cuối tháng 12", nhân viên này cho biết thêm.

Xu hướng mới

Thời gian gần đây, nhiều người dùng có xu hướng chuyển sang các ứng dụng thuê xe thay vì đến các cơ sở cung cấp dịch vụ thuê ôtô truyền thống.

Chị Thanh Ngân (27 tuổi, TP.HCM) chia sẻ gần sát thời gian cao điểm thì Ngân thường chọn cách thuê ôtô thông qua các ứng dụng để tránh việc bị "cháy hàng" hay hết xe như các năm trước.

"Gần đây nếu có việc cần đi xa thì tôi và chồng sẽ sử dụng ứng dụng thuê xe thay vì đến các cơ sở cho thuê. Đặc biệt là gần Tết Nguyên Đán như hiện nay, đến cơ sở thuê thường là phải quay về chứ hết xe không còn chiếc nào ở bãi", nữ nhân viên văn phòng cho biết.

xe tu lai anh 2
Ứng dụng cho thuê xe tự lái được nhiều người dùng lựa chọn trong dịp Tết bởi giá thuê được công khai minh bạch

"Giá xe thường được công khai trên ứng dụng nên tôi có thể dễ lựa chọn được mẫu xe phù hợp với kinh tế mà không sợ bị thách giá. Thời gian lựa chọn và hoàn tất thủ tục thuê cũng được rút gọn nên đỡ mất thời gian", chị Ngân cho hay.

Tuy nhiên theo chị này, mặc dù các ứng dụng cho thuê có nhiều tiện lợi, khách hàng vẫn chịu số ít rủi ro khi giao dịch. Chị Ngân chia sẻ một vài ứng dụng công khai giá tiền và hình ảnh xe khá đầy đủ nhưng khi đến nhận xe thì các trang bị không giống như những gì đã quảng cáo.

"Có lần dù đã kiểm tra tên chủ xe cẩn thận qua ứng dụng trước khi giao dịch, kiểm tra đủ giấy tờ nhưng mình và chồng vẫn thuê phải một xe dù quảng cáo là được trang bị đầy đủ camera, bản đồ nhưng đến nơi lại không có, điều hòa cũng hư nên phải làm thủ tục hủy thuê, rất mất thời gian", chị này thất vọng.

ADQuảng cáo
Theo zingnews.vn
https://zingnews.vn/kho-thue-oto-dip-tet-nguyen-dan-post1390652.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó thuê ôtô dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO