Giúp bà con thoát nghèo là niềm vui, hạnh phúc của bộ đội !

Lam Giang| 09/03/2022 08:06

Bằng nhiều việc làm thiết thực, lực lượng quân sự huyện Đắk Song đã tích cực hỗ trợ người dân trong phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

ADQuảng cáo

Với gia đình anh Điểu N’Thét, ở bon Bu N'jang Lu, xã Đắk N’Drung (Đắk Song), chiếc máy phát cỏ trở thành người bạn đồng hành trong công việc nương rẫy cũng như làm công cho bà con quanh vùng. Những ngày có công việc, anh Điểu N’Thét có thể kiếm được 400.000 đồng, hơn rất nhiều những ngày làm thuê bằng chân tay trước đây.

Chiếc máy phát cỏ trị giá gần 5 triệu đồng là món quà anh Điểu N’Thét nhận được từ nhóm đảng viên số 9 thuộc Đảng bộ Quân sự huyện Đắk Song hỗ trợ theo chương trình “5 đảng viên giúp hộ nghèo” (5+1). Anh Điểu N’Thét phấn khởi: “Tôi mong có máy phát cỏ để hỗ trợ việc đồng áng từ lâu, nhưng nhà nghèo nên không thể thực hiện được. Nay được bộ đội tặng máy phát cỏ, tôi cảm ơn nhiều lắm".

Niềm vui của anh Điểu N’Thét cũng là niềm vui chung của rất nhiều hộ nghèo khác ở xã Đắk N'Drung kể từ khi Đảng ủy Quân sự huyện Đắk Song triển khai mô hình "5+1". Mô hình "5+1" được Huyện ủy Đắk Song triển khai từ năm 2020 và Đảng ủy Quân sự huyện đã nhân rộng mô hình nhằm huy động tối đa nguồn lực để giúp đỡ, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm cho bà con nghèo nơi địa bàn đóng quân.

Lực lượng quân sự huyện Đắk Song trao công cụ sản xuất hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn xã Đắk N'drung

Theo Thượng tá Hồ Văn Trung, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Song, với xã Đắk N’Drung, lâu nay đơn vị thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo nhưng hiệu quả không cao. Thực hiện mô hình “5+1”, ngay từ đầu đơn vị xác định muốn giúp dân thoát nghèo thì trước hết phải hiểu được nguyên nhân vì sao người dân nghèo và tìm ra cái mà họ đang cần.

Với suy nghĩ ấy, trong quá trình thực hiện, đơn vị phải chọn đúng đối tượng, khảo sát, đánh giá kỹ hộ nghèo rồi mới thống nhất lên phương án, kế hoạch giúp đỡ. Với nhiều hình thức khác nhau, trong đó trọng tâm là đơn vị tập trung tuyên truyền cho hộ nghèo hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của mô hình, khơi dậy khát vọng để người nghèo chủ động, quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Mặt khác, tùy từng hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ có thể vươn lên thoát nghèo để triển khai cho phù hợp, như hỗ trợ công cụ lao động sản xuất, cây giống, vật nuôi, phân bón, sửa chữa nhà cửa, tư vấn vay vốn ngân hàng để đầu tư cho sản xuất.

Lực lượng quân sự huyện Đắk Song giúp hộ nghèo trên địa bàn xã Đắk N'Drung sửa chữa nhà cửa

Với cách làm đó, năm 2021, có 9 hộ gia đình nghèo được các nhóm đảng viên thuộc Đảng ủy Quân sự huyện Đắk Song nhận hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo. Sau khi hỗ trợ, các hộ gia đình thoát nghèo được bàn giao cho địa phương, các nhóm đảng viên vẫn tiếp tục theo dõi, động viên họ giữ vững kết quả đạt được; đồng thời tiếp tục khảo sát, triển khai thực hiện mô hình cho những năm tiếp theo.

Thượng tá Hồ Văn Trung tâm sự: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi triển khai thực hiện mô hình 5+1", nên đã xây dựng kế hoạch phân công 5 đảng viên thành một nhóm do người chỉ huy, cán bộ trợ lý chủ chốt làm trưởng nhóm. Mỗi nhóm giúp cho 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi xác định đây là việc làm thường xuyên và lâu dài, là một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị trong tình hình hiện nay. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ đã nhiệt tình hưởng ứng mô hình, vì có thể đóng góp công sức giúp bà con thoát nghèo, xem đó là niềm vui, hạnh phúc của bộ đội, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân".

Chị Thị Rơi, Bí thư Chi bộ bon Bu N'jang Lu cho biết: "Việc đảng viên quân đội tình nguyện hỗ trợ người dân là hoạt động ý nghĩa, có hiệu quả cao hơn trong việc giảm nghèo. Bà con cảm ơn bộ đội nhiều lắm!".

Chặng đường của mô hình “5+1” trong lực lượng quân sự huyện Đắk Song mới chỉ bắt đầu nhưng với tấm lòng, tình cảm trong từng việc làm, bước đi cụ thể, các hộ nghèo có thêm cơ hội để vươn lên thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp bà con thoát nghèo là niềm vui, hạnh phúc của bộ đội !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO