Tản văn: Đại thắng mùa Xuân 1975 - ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình

Văn nghệ - Ngày đăng : 08:00, 29/04/2021

Tác giả: Đoàn Văn Kỳ

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Nhân dân Việt Nam đã phải đương đầu với một cường quốc hùng mạnh nhất thế kỷ XX. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, với đường lối chiến tranh Nhân dân sáng tạo, ý chí thống nhất Tổ quốc, khát vọng hòa bình, Đảng ta đã kết hợp và phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tinh thần yêu nước chân chính với tinh thần quốc tế vô sản, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ - Ngụy. Đại thắng mùa Xuân 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, mở ra một mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm, một kỷ nguyên mới cho đất nước ta – kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ảnh tư liệu

Đã 46 năm trôi qua, nhưng lịch sử hào hùng, chiến thắng oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta mãi mãi khẳng định sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình của dân tộc ta, không một thế lực nào chia cắt và áp đặt được, đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi.

Thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước để lại những bài học lịch sử quý giá về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; nghệ thuật quân sự “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”; sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; tinh thần quốc tế vô sản, vv… Bài học đó vẫn còn nguyên giá trị để thế hệ chúng ta và mai sau tiếp tục nghiên cứu sâu sắc hơn nữa để vận dụng vào thực tiễn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Ôn lại sự kiện lịch sử trọng đại về đại thắng mùa Xuân 1975 là một trong những hoạt động quan trọng kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc; 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026… Đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, hun đúc tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập tự chủ, tinh thần quật khởi, khát vọng hòa bình cho quảng đại quần chúng Nhân dân và thế hệ trẻ.