Tinh thần “Tương thân tương ái” ở Đắk R’lấp

Đời sống - Ngày đăng : 10:23, 05/05/2010

Em Phạm Thị Mỹ Chi, học sinh lớp 4A3, Trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) năm nay 14 tuổi, nhưng đã 13 lần phải phẫu thuật chân. Theo như mẹ Chi kể thì năm 2006, gia đình phát hiện em bị ung thư xương chân và từ đó phải đi nhiều bệnh viện khác nhau để chữa trị...

Em Phạm Thị Mỹ Chi, học sinh lớp 4A3,Trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) năm nay 14 tuổi, nhưng đã13 lần phải phẫu thuật chân. Theo như mẹ Chi kể thì năm 2006, gia đình pháthiện em bị ung thư xương chân và từ đó phải đi nhiều bệnh viện khác nhau đểchữa trị. Điều đáng quý là biết được hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nên HộiChữ thập đỏ các cấp đã vận động các tổ chức nhân đạo, từ thiện ngoài tỉnh hỗtrợ để em được mổ miễn phí. Mới đây em còn được Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng và QuỹHỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting trao tặng xe lăn phụ giúp việc đi lại và sinhhoạt thường ngày. Mỹ Chi chia sẻ: “Mặc dù không thể đi lại được như các bạn,nhưng em luôn cố gắng học giỏi để cha mẹ vui lòng. Vừa qua, em đã được các nhàhảo tâm tặng một chiếc xe lăn, em rất mừng. Vậy là từ nay, em đã có thể dichuyển, đi lại được rồi”. Tương tự, em Nguyễn Thị Diệp ở thôn Nghĩa Thuận, xãNghĩa Thắng năm nay 17 tuổi, nhưng đã 11 năm phải nằm một chỗ, tất cả mọi sinhhoạt thường ngày đều phụ thuộc vào cha mẹ. Mẹ của Diệp cho biết: “Cuộc sống cónghèo khó đến đâu, vợ chồng tôi cũng chịu được, nhưng nhìn cảnh đứa con gái lớnphải nằm liệt một chỗ, tôi xót xa lắm. Cũng may, nhờ có sự quan tâm, chia sẻcủa chính quyền và Hội Chữ thập đỏ, nên chúng tôi đã có thêm nghị lực vượt quakhó khăn”.

Theo Hội Chữ thập đỏ huyện Đắk R’lấp thìtoàn huyện hiện có 234 đối tượng nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam, 70 ngườibị tàn tật, 15 trẻ mồ côi, 12 người già cô đơn, không nơi nương tựa. Với vaitrò và trách nhiệm của tổ chức làm công tác nhân đạo, nhiều năm qua, các cấpHội trong huyện luôn chú trọng, quan tâm, chăm lo đời sống những người bịkhuyết tật, các đối tượng chính sách, khó khăn. Ngoài việc giúp những ngườikhông may được hưởng các chế độ, chính sách xã hội, thì Hội còn chủ động kêugọi các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức từ thiện, nhân đạo trong và ngoàiđịa bàn đóng góp giúp đỡ thêm ít nhiều. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm nay,Huyện hội đã vận động được 793 phần quà, trị giá 205 triệu đồng tặng cho cácđối tượng vui đón Tết Nguyên Đán, kịp thời thăm hỏi và cứu trợ trên 11 triệuđồng cho các hộ gia đình bị cháy nhà. Cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức nhânđạo trong và ngoài tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã huy động được 29 xe lăn, xelắc tặng cho các đối tượng tàn tật, thương tật, phần nào giúp họ thuận tiện hơntrong việc di chuyển, sinh hoạt. Huyện hội còn phối hợp với Hội Phật giáo huyệnxin các nguồn tài trợ của các tổ chức nhân đạo khác và đã xây dựng xong 2 cănnhà tình thương cho 2 hộ nghèo của xã Kiến Thành và Nghĩa Thắng với tổng kinhphí là 54 triệu đồng; khoan 2 giếng khoan cho thôn 8, xã Đắk Ru và Trường Mẫugiáo thôn Quảng Thành, xã Đạo Nghĩa với kinh phí 47 triệu đồng. Song song vớiviệc cứu trợ xã hội thì công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng cũng đượccác cấp Hội chú trọng thực hiện. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có 10 bệnhnhân khuyết tật vùng mặt được phẫu thuật, 15 người bị bệnh mắt được đưa đi mổ miễnphí tại TP. Hồ Chí Minh… Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhângắn liền với một địa chỉ nhân đạo”, Huyện hội đã vận động được bà Bùi Thị Thảiở xã Đắk Ru tài trợ mỗi tháng 25kg gạo/địa chỉ cho 16 địa chỉ nhân đạo. Thôngqua việc đặt Thùng tiền nhân đạo tại tất cả các đơn vị, doanh nghiệp, chínhquyền trong xã, khu vực đông người qua lại cũng đã góp phần khơi gợi tinh thầntương trợ lẫn nhau giữa con người với con người.

Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội Chữthập đỏ huyện thì thời gian tới, Huyện hội sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chứctrên địa bàn tiến hành vận động nhân dân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trongvà ngoài tỉnh đóng góp để xây dựng 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo và 2giếng khoan cho trường học. Cùng với việc nhân rộng các địa chỉ nhân đạo thìcác cấp Hội cũng sẽ đẩy mạnh việc huy động các đoàn khám bệnh từ thiện về khámvà cấp thuốc cho người dân vùng khó khăn.

Hoàng Hoài