Công trình cấp nước tập trung ở bon Đắk R’moan ngừng hoạt động vì dân không đóng tiền

Đời sống - Ngày đăng : 14:11, 14/05/2010

Công trình cấp nước tập trung ở bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) được Ban Dân tộc tỉnh đầu tư xây dựng theo Chương trình 134 của Chính phủ, với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2007, cấp nước cho 48 hộ dân trong bon...

Công trình cấp nước tập trung ở bon ĐắkR’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) được Ban Dân tộc tỉnh đầu tư xây dựng theoChương trình 134 của Chính phủ, với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng đi vào hoạtđộng từ tháng 9 năm 2007, cấp nước cho 48 hộ dân trong bon. Tuy nhiên, hiệnnay, công trình đã phải tạm ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu để chạy máy bơmnước vào bồn chứa.

Theo ông Điểu Nhan, Trưởng bon, Độitrưởng Đội quản lý công trình cấp nước tập trung thì khi xây dựng, do trong bonchưa có điện nên đã dùng máy phát để bơm nước vào bồn. Mỗi ngày, bà con sử dụnghết khoảng 20 khối nước, tương ứng với 9 lít dầu diêzen; giá nước được tính là4.000 đồng/1 khối. Từ tháng 12 năm 2009, do một số hộ dân trong bon không chịuđóng tiền nước hàng thángnên Trạm khôngcó tiền mua dầu chạy máy bơm. Không có nước của Trạm, những gia đình nào cóđiều kiện cũng đã tự bỏ kinh phí ra để đào giếng, còn những hộ khác thì lại rasuối lấy nước về phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Theo ông Trần Đăng Tùng, Chủ tịch UBND xãĐắk R’moan thì trước tình trạng đó, vừa qua, UBND thị xã Gia Nghĩa cũng đã phêduyệt kế hoạch đầu tư kéo đường điện 3 pha về hỗ trợ cho công trình hoạt độngtrở lại và sẽ triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, UBND xã đã lên kếhoạch để tuyên truyền về việc bảo vệ và sử dụng công trình cấp nước này. Trongđó, việc trước tiên là tổ chức họp bon để bầu ra các tổ tự quản lý và trực tiếpthu tiền nước mỗi tháng; đồng thời, xây dựng các biện pháp để sử dụng côngtrình cấp nước được hiệu quả hơn.

Lê Dung