K+ phải chia sẻ bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh

Đời sống - Ngày đăng : 09:59, 29/07/2010

Sáng nay (28/7), Bộ Thông tin & Truyền thông đã có buổi làm việc với đại diện các bên liên quan đến vấn đề bản quyền phát sóng một số giải bóng đá châu Âu mùa giải tới...

Sáng nay (28/7), Bộ Thông tin & Truyền thông đã có buổi làm việc vớiđại diện các bên liên quan đến vấn đề bản quyền phát sóng một số giải bóng đáchâu Âu mùa giải tới. Thông báo kết quả buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãncho biết hướng giải quyết được các bên thống nhất là đưa các kênh do K+ cungcấp vào hệ thống truyền hình trả tiền khác, bao gồm cả HCTV và SCTV.


Cơ chế và mức phí cụ thể sẽ được các bên thỏa thuận ở mức hợp lý và không để viphạm các quy định về bản quyền mà phía K+ đã ký với đối tác. Lãnh đạo các Đàitruyền hình VTV, HTV, VTC (bao gồm cả các kênh truyền hình cáp, kỹ thuật sốtrực thuộc) và đại diện của VSTV, đơn vị liên doanh giữa VTV và Canal Plus(Pháp) trực tiếp sở hữu kênh K+ đã nhất trí với hướng giải quyết này.


Như vậy, các thuê bao truyền hình cáp, kỹ thuật số sẽ được xem những giải đấunào, có phải trả thêm phí hay không... vẫn còn phụ thuộc nhiều vào kết quả đàmphán giữa các nhà cung cấp dịch vụ và VSTV. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy,Phó giám đốc Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, điều chắc chắn là K+ sẽ khôngđược phép độc quyền phát sóng các trận đấu diễn ra trong ngày Chủ nhật của giảiNgoại hạng Anh.


"K+ phải cho biết họ đang có bản quyền phát sóng trên những cơ sở hạ tầngnào (cáp, kỹ thuật số, vệ tinh...) và đàm phán, chia sẻ bản quyền với những đơnvị có khả năng phát sóng trên những hệ thống hạ tầng đó", ông Huy chobiết.


Cũng theo Phó giám đốc VTC, việc đàm phán giữa các nhà cung cấp dịch vụ và VSTVsẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất có thể để kịp với thời điểm khai mạccác giải vô địch bóng đá quốc gia châu Âu.


Về giải pháp lâu dài cho vấn đề bản quyền truyền hình tại Việt Nam, Thứ trưởngĐỗ Quý Doãn cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xây dựng và trình Chínhphủ Quy chế về kinh doanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Đây là cơ sở pháplý để điều tiết toàn bộ hoạt động này trong tương lai.


Bộ cũng vừa đồng ý về mặt nguyên tắc việc thành lập Hiệp hội Truyền hình trảtiền của Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.Đây sẽ là cơ quan đứng ra bảo vệ quyền lợi và hạn chế tranh chấp trong việckinh doanh của các đơn vị.


Trước mắt, lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông cho rằng các doanh nghiệpcung cấp dịch vụ truyền hình trong nước nên cử ra đại diện đi đàm phán với đốitác nước ngoài trong những thương vụ có liên quan đến bản quyền để tránh cảnh"gà nhà đá nhau" trong khi lợi ích lại nằm trong tay các hãng nướcngoài. Bộ đề xuất VTV, với tư cách là đài truyền hình trung ương, nên đảm nhậnvai trò này, sau đó chia sẻ bản quyền cho các đơn vị khác.


Lâu nay, việc giành bản quyền phát sóng tại Việt Nam các giải bóng đá châu Âu,đặc biệt là Ngoại hạng Anh, vẫn là cuộc đua tay đôi giữa Đài truyền hình ViệtNam VTV (sau này là truyền hình cáp VCTV) và Đài truyền hình Kỹ thuật số (VTC).Đây cũng là hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có lượng thuê bao lớnnhất tại Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namhiện nay.


Giữa tháng 6, K+ (dịch vụ truyền hình mới của VSTV, đơn vị liên doanh giữa VTVvà Canal Plus) đã thông báo trở thành đơn vị duy nhất tại Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam có bảnquyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và một số giải vô địch bóng đá châu Âu kháctrong mùa bóng tới. Nếu K+ giữ độc quyền phát sóng, người xem truyền hình ViệtNam, dù đã sử dụng các dịch vụ truyền hình trả tiền trước đó, nếu muốn theo dõitrọn vẹn các trận đấu bóng đá Anh sẽ phải chi 1,5 triệu đồng để mua đầu thu củaK+ và trả thuê bao 250.000 đồng mỗi tháng cho gói cước.

Q.S (Theo Báo Điện tử ĐCSVN)