Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở Đắk Mil: Nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng và xã hội

Đời sống - Ngày đăng : 09:15, 15/04/2011

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, thời gian gần đây, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đang ngày một tăng. Hiện, toàn huyện có hơn 430 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm...

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, thờigian gần đây, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bànđang ngày một tăng. Hiện, toàn huyện có hơn 430 cơ sở sản xuất, kinh doanh thựcphẩm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhưngnhiều doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bànđã và đang nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định về vệsinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Tuy mới đi vào hoạt động được hơn một nămnhưng đến nay, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Lâm Vy (xã Đức Mạnh) đã nhanhchóng tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Theo chịĐinh Thị Kim Huyền, chủ cơ sở thì trung bình mỗi ngày, cơ sở đưa ra thị trườnghơn 100 thùng nước. Nhận thức được tầm quan trọng về vấn đề VSATTP đối với sức khỏecủa người tiêu dùng, nên trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm, chịHuyền luôn chú trọng đến vấn đề đảm bảo chất lượng VSATTP. Đặc biệt, nước uốngđóng chai thuộc 10 nhóm sản phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, nên mọi công đoạnsản xuất đều phải tuân thủ đúng quy định. Tại cơ sở của chị, nước được lọc quarất nhiều công đoạn khác nhau như khử khoáng, lọc thô, khử màu, mùi, tái diệtkhuẩn bằng tia cực tím... sau đó, mới được bơm ra hệ thống chiết rót để đóngchai. Chị Huyền cho biết: “Nước sản xuất ra trước tiên phải phục vụ cho chínhgia đình mình, nên việc đảm bảo VSATTP luôn là tiêu chí đầu tiên trong quátrình sản xuất, kinh doanh của tôi. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chúng tôitạo dựng uy tín và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường”.


Đảm bảo VSATTP luôn làtiêu chí hàng đầu của cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Lâm Vy

Còn tại Công ty TNHH Đắk Tín (xã ĐứcMạnh), những năm qua, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các ngànhchức năng, công ty đã từng bước thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêuchuẩn Nhà nước quy định. Theo ông Hồ Huy Cường, quản lý công ty thì bên cạnhsản xuất cà phê bột, thời gian gần đây, công ty còn sản xuất thêm cà phê hòatan. Cùng với cải tiến khoa học-công nghệ thì vấn đề đảm bảo VSATTP luôn đượccông ty đặt lên hàng đầu. Hàng năm, công ty luôn cử người tham gia thường xuyêncác lớp bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức VSATTP tại địa phương. Qua đó, nhiềukinh nghiệm, kiến thức cũng như những văn bản pháp lý về vấn đề VSATTP đượccông ty nắm bắt và quán triệt lại cho toàn bộ nhân viên, nhất là những ngườitrực tiếp tham gia sản xuất, chế biến sản phẩm. Ông Cường cho biết: “Là mộtcông ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm nên việc đảm bảo chất lượng VSATTP rấtquan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đồngthời, công ty cũng xem đây là tiêu chí để đưa ra thị trường những sản phẩm cóchất lượng, tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng, xã hội cũng như góp phần vàosự phát triển bền vững của chính mình”.

Cũng theoTrung tâm Y tế huyện thì thời gian qua, bên cạnh những cơ sở sản xuất, kinhdoanh chấp hành tốt quy định về VSATTP, trên địa bàn cũng còn nhiều cơ sở viphạm những quy định về chất lượng VSATTP. Chỉ riêng trong năm 2010, toàn huyệnđã tổ chức 37 đoàn thanh, kiểm tra từ tuyến huyện đến tuyến xã, thị trấn. Trongđó, tỷ lệ cơ sở vi phạm VSATTP chiếm từ 20-30%. Nhằm siết chặt hơn công tácquản lý VSATTP, thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra,giám sátVSATTP, ngành còn chủ động xây dựng kế hoạch hậu kiểm một cách thường xuyên;đồng thời, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất,kinh doanh thực phẩm, nhất là người tiêu dùng về vấn đề VSATTP sẽ tiếp tục đượcđẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng. Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp với các ngànhchức năng có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm VSATTPtrên địa bàn. Đối với các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanhthực phẩm, điều quan trọng là không nên chờ các cơ quan chức năng kiểm tra xemcó tuân thủ các quy định VSATTP không, mà phải thường xuyên tự kiểm tra mình đểđáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Với chủ đề “Sản xuất-kinh doanh-sử dụngthực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”, Tháng hành động vì chất lượng VSATTPnăm 2011 được tỉnh phát động từ ngày 15-4 đến 15-5 tại địa bàn huyện Đắk Mil sẽlà dịp để các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thể hiện trách nhiệm đối với xãhội, người tiêu dùng trong việc đảm bảo chất lượng VSATTP.

Bài, ảnh: Vũ Trang