Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi

Đời sống - Ngày đăng : 09:07, 11/05/2011

Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cũng như cộng đồng quan tâm...

Trong những năm gần đây,công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) đã được các cấpủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cũng như cộng đồng quan tâm. Nhờ đó,NCT trong tỉnh luôn được chăm sóc về mọi mặt, không chỉ sống vui khỏe, có íchmà còn tiếp tục hiến kế, hiến công xây dựng quê hương, đất nước với tinh thần “Tuổicao, chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội ngườicao tuổi phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết, vài năm trở lại đây, nhờ cósự quan tâm của chính quyền và các tổ chức doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn,nên các hoạt động vui chơi, giải trí cho NCT phường đã phong phú và đa dạng hơntrước. Không chỉ luyện tập thể dục, thể thao, NCT còn tham gia sáng tác thơ cađể đọc cho nhau nghe vào những buổi sinh hoạt, ngày truyền thống. Phường cũngđã hình thành và duy trì rộng rãi phong trào “NCT đọc báo NCT” trong toàn thểhội viên. Riêng với những người già neo đơn, bị ốm đau hay tàn tật thì được các“Mạnh thường quân” nhận nuôi dưỡng, chăm sóc và thường xuyên thăm hỏi, tặngquà. Hiện nay, với nhiều nguồn huy động, đóng góp khác nhau, Hội NCT phườngcũng đã hình thành được Quỹ toàn dân chăm sóc NCT với số tiền hàng trăm triệuđồng. Từ số tiền này, Hội đã có thêm điều kiện để chăm lo và và tổ chức vuichơi cho hội viên.


Ông NguyễnTấn Tới, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh tặng quà lưu niệm nhân lễ khánh thànhHoa viên Hội NCT huyện Đắk Mil

Tại huyện Đắk Mil, được sự quan tâm củaUBND huyện, đầu năm 2011, Hội NCT huyện đã xây dựng và đưa vào sử dụng côngtrình Hoa viên người cao tuổi có tổng diện tích 2000m2, với kinh phí trên 2,47 tỷđồng. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí thì hoa viên còn là nơitổ chức các hoạt động thơ ca, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi, mít tinh,tọa đàm của NCT toàn huyện. Trong niềm vui khánh thành hoa viên, nhiều NCT đếndự lễ đã ngẫu hứng làm thơ, vè về hoa viên và cảm ơn sự quan tâm của huyện. ÔngLê Văn Đào ở xã Đắk Lao bày tỏ: “Hoa viên NCT xây xong, chúng tôi mừng lắm, vìtừ nay đã có một khu vui chơi riêng, thoải mái, ấm cúng và phù hợp với tuổitác”.

Được biết, để tri ân những cống hiến củacác thế hệ NCT trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng năm, vào các dịp lễ,tết hay ngày Quốc tế người cao tuổi, các cấp chính quyền, đoàn thể đều phối hợpvới Hội NCT tổ chức thăm hỏi, tặng quà những NCT có nhiều khó khăn, bệnh tật,neo đơn, không nơi nương tựa. Bên cạnh việc vận động khám, cấp phát thuốc miễnphí và tặng quà cho NCT ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biêngiới thì các cấp Hội còn phối hợp kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhận nuôi dưỡngnhững NCT neo đơn, đặc biệt khó khăn trong thời gian dài thông qua cuộc vậnđộng “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ thập đỏphát động. Việc thành lập Quỹ Chăm sóc người cao tuổi, Quỹ Phụng dưỡng ông bà,cha mẹ để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cũng được các cấpHội quan tâm. Thêm vào đó, Hội cũng đã tham mưu, phối hợp với các ngành chức năng khảo sát, trợcấp hàng tháng cho hơn 1032 cụ từ 85 tuổi trở lên; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễnphí cho hơn 4641 cụ và đang khẩn trương điều tra, lập danh sách những người từ80 tuổi trở lên để làm trợ cấp xã hội theo quy định của Luật NCT mới ban hành…Trong cuộc vận động “Triệu áo ấm cho người cao tuổi nghèo”, bằng những sự huyđộng, đóng góp khác nhau, hàng ngàn NCT nghèo trong tỉnh đã có được áo ấm mặctrong mùa đông. Ngoài ra, các cấp Hội còn dựa vào đặc thù, sở thích của hội viênđể thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, thu hút đông đảo NCT tham giasinh hoạt. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 123 câu lạc bộ sức khỏe, dưỡngsinh, cầu lông, cờ tướng, thơ họa…

Theo ông Phạm Ngọc Định, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnhthì thời gian tới, để nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về chăm sóc và phát huyvai trò NCT đi vào cuộc sống thì các cấp Hội sẽ tiếp tục phát huy có hiệu quảcác loại Quỹ chăm sóc NCT và tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhântrong và ngoài tỉnh để NCT được chăm sóc toàn diện. Bên cạnh đó, mỗi cơ sở Hộisẽ dựa trên thực tiễn của địa phương xây dựng những chương trình hoạt độngthiết thực, phù hợp, thu hút ngày càng nhiều NCT tham gia sinh hoạt và hiến kếxây dựng địa phương thêm phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của Hội NCTthì các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, cá nhân cũng cần quan tâm, tạo điềukiện hơn nữa để NCT được sống vui-khỏe với tuổi già.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài