Khám sức khỏe cộng đồng: Mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân

Đời sống - Ngày đăng : 10:47, 23/05/2011

Nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân và đẩy mạnh các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng trong lực lượng thầy thuốc trẻ của tỉnh...

Nhằm nâng cao sức khỏe cho nhân dân vàđẩy mạnh các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng trong lực lượng thầy thuốc trẻ củatỉnh, thời gian qua, Đoàn thanh niên Sở Y tế đã chủ động phối hợp với Hội Thầythuốc trẻ tỉnh triển khai tốt các hoạt động vận động hiến máu tình nguyện, tổchức khám chữa bệnh, cấp phát miễn phí thuốc, tư vấn sức khỏe, vận động gâyquỹ...


Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám và cấp thuốc miễn phí tại huyện Đắk Song

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2011, Đoàn thanh niênSở Y tế đã tổ chức được 5 đợt khám chữa bệnh, cấp miễn phí thuốc tại bon Budok(Đắk R’lấp), xã Nam Xuân (Krông Nô), xã Đắk Som (Đắk Glong) và xã Đắk Môl (ĐắkSong), bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil). Qua đó, hơn 1.200 người dân đã đượckhám bệnh và cấp miễn phí thuốc. Trong những đợt khám chữa bệnh này, các bác sỹđã khéo léo kết hợp với công tác tuyên truyền, tư vấn, cấp phát tờ rơi vớinhững kiến thức bổ ích cho người dân nhưtuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thựcphẩm, phòng chống HIV/AIDS, khám thai định kì và các phương pháp kế hoạch hóagia đình. Đặc biệt là kết hợp tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện cho các bà mẹđang mang thai nhằm phòng tránh lây truyền HIV từ mẹ sang con tại bon Pi Nao,xã Đạo Nghĩa(Đắk R’lấp). Anh Võ QuangHợp- Bí thư Đoàn thanh niên Sở Y tế cho biết thêm, trung bình mỗi năm, Đoànthanh niên Sở Y tế tổ chức từ 8-10 đợt khám chữa bệnh. Riêng năm nay, để hưởngứng Năm Thanh niên 2011, Đoàn thanh niên Sở Y tế sẽ phấn đấu tổ chức từ 10-12đợt và phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹđể hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho những đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Hiện nay, Sở Y tế có 10 Chi đoàn trựcthuộc với 140 đoàn viên. Dù các y, bác sĩ bận rộn với công tác chuyên môn,nhưng họ luôn sẵn sàng dành ngày nghỉ để khám chữa bệnh cho đồng bào vùng sâu,vùng biên giới. Qua những hoạt động này, những y, bác sĩ trẻ sẽ thấu hiểu hơncuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn của người dân, qua đó càng thấy đượctrách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay, một trong những khó khăn khitriển khai khám chữa bệnh cộng đồng đó là thuốc và kinh phí. Vì vậy, trong thờigian tới, mong rằng các công ty dược, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hãytiếp tục hỗ trợ thêm về thuốc và kinh phí, để Đoàn thanh niên Sở Y tế và HộiThầy thuốc trẻ có điều kiện tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh hơn nữa, giúp bàcon vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bài, ảnh:TTTT - GDSK