Heo quay mắc mật ở chợ 312

Đời sống - Ngày đăng : 08:41, 26/05/2011

Chợ 312 nằm ven Quốc lộ 14, thuộc xã Đắk R’la (Đắk Mil) là một chợ quê khá nhộn nhịp, từ lâu đã nổi tiếng vì có nhiều sản vật của địa phương...

Chợ 312 nằm ven Quốc lộ 14, thuộc xã ĐắkR’la (Đắk Mil) là một chợ quê khá nhộn nhịp, từ lâu đã nổi tiếng vì có nhiềusản vật của địa phương. Nhưng có lẽ món ăn được nhiều người biết tiếng nhất làmón heo quay.


Mỗi ngày điểm bán của chị Lan (người nhà anh Thức) bán được khoảng 3con heo quay

Món ăn này chỉ mới xuất hiện khoảng gầnchục năm nay do gia đình anh Đinh Văn Thức ở thôn 4, xã Đắk R’la cung cấp, bàybán. Gia đình anh Thức quê ở Lạng Sơn, nơi có “nghề” chế biến món thực phẩmnày. Năm 2000, khi vào Đắk Nông lập nghiệp, anh bèn lấy ngay nghề truyền thốngcủa gia đình làm kế sinh nhai và loại thực phẩm chế biến sẵn này được nhiềungười thích. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, gia đình anh quay khoảng từ 6-10con lợn, để bán ở 3 sạp tại chợ 312 do vợ con và những người thân khác tronggia đình đảm nhận. Ngoài việc bán hàng ngoài chợ, anh còn nhận đặt hàng củakhách gần xa trong các dịp lễ cưới, khánh thành nhà… Theo anh Thức thì để giữđược “thương hiệu”, anh phải tuân thủ theo quy tắc riêng, từ việc chọn lợn chođến cách quay và nhất là vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Heo dùng đểquay là những con từ 20 đến 40 kg hơi, quá số cân đó thì không ngon. Đối vớicông đoạn quay, sau khi mổ heo, rửa sạch sẽ, bỏ lá mắc mật vào bụng rồi khâukín lại; da thì hòa mật ong với nước để bôi cho có màu vàng và vị giòn. Tìmhiểu thêm, chúng tôi được biết là công đoạn quay rất quan trọng và mỗi ngườithường có bí quyết riêng chứ không hẳn chỉ đơn giản như vậy.

Theo Ban quản lý chợ 312 thì từ trước tớinay gia đình anh Thức rất có ý thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh antoàn thực phẩm, nên chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra khi ăn món heo quayở đây.

Bài, ảnh:T.B