Thanh niên sống đẹp, sống có ích

Đời sống - Ngày đăng : 09:11, 01/12/2011

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” do Hội Liên hiệp thanh niên phát động đã thu hút được sự hưởng ứng đông đảo các tầng lớp thanh niên trong tỉnh tham gia...

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sốngcó ích” do Hội Liên hiệp thanh niên phát động đã thu hút được sự hưởng ứng đôngđảo các tầng lớp thanh niên trong tỉnh tham gia. Thông qua cuộc vận động, ngàycàng xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên điển hình biết sống vì mọi người.



Đoạn đường do anh Lang Văn Thành hiến đất xây dựng


Mặc dù một thân, một mình vào Tây Nguyênlập nghiệp, nhưng anh Lang Văn Thành ở thôn Đắk Rô, xã Tân Thành (Krông Nô) đãchứng minh được bản lĩnh và sức trẻ của mình, luôn nỗ lực vươn lên làm chủ cuộcsống. Hiện nay, gia đình anh đang sở hữu gần 7ha cao su, cà phê và lúa nước.Ngày làm việc nương rẫy, tối đến, với vai trò là bí thư chi đoàn thôn, anh lại“gõ cửa” từng hộ gia đình thanh niên trong thôn nói chuyện, tâm sự và trao đổivới nhau về chuyện làm ăn, phát triển kinh tế. Với những hộ dân khó khăn trongthôn, anh đã bàn bạc với vợ cho mượn đất trồng trọt để ổn định cuộc sống. Cuốinăm 2010, hiểu và cảm thông với nỗi vất vả của người dân mỗi khi ra trung tâmxã và các em học sinh phải đi đường vòng gần cả chục cây số để đến trường, cùngvới nhiều hộ dân khác, anh Thành đã tự nguyện hiến 120m2 đất đã trồng cao su để làmđường giao thông nông thôn. Anh Thành còn vận động đoàn viên, thanh niên trongthôn thường xuyên sửa chữa đường, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm đểđảm bảo an toàn cho người đi đường. Anh Thành cho biết: “Là người thanh niên,tôi luôn xác định bản thân cần phải cống hiến sức trẻ cho xã hội, làm được việcgì có ích cho cộng đồng thì mình phải làm đến nơi đến chốn. Đặc biệt, thanhniên phải lấy tấm gương đạo đức của Bác Hồ để tu dưỡng, rèn luyện và xây dựngcho mình những cách học tập, làm theo phù hợp, bắt đầu từ những việc thiếtthực, gần gũi với cuộc sống thường nhật”.

Là nạn nhân chất độc da cam, nhưng anhDương Tiến Lâm ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) không chỉ là tấm gương sáng về sự nỗ lựctrong học tập, lao động mà còn tích cực trong công tác vận động, tuyên truyềncho người dân hiểu về nỗi đau da cam để có sự ứng xử đúng đắn. Không chỉ đếncác hộ gia đình trong thôn để vận động người dân đóng góp, giúp đỡ, anh cònđộng viên các đối tượng tàn tật, nạn nhân chất độc da cam cố gắng học tập và chỉ cho họ những cách sửa chữa điệntử đơn giản để phục vụ gia đình. Hay chị Mai Nguyên ởthị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) luôn là một trong những người trẻ luôn sẵn sàng cốnghiến những giọt máu của mình để cứu người với suy nghĩ “một giọt máu cho đi,một cuộc đời ở lại”. Với chị việc hiến máu đã trở thành một lẽ tự nhiên và cuộcsống luôn cần có sự sẻ chia, những tấm lòng vì mọi người.

Không riêng những gương điển hình đã nêu,thời gian qua, rất nhiều tấm gương trẻ tiêu biểu về lối sống đẹp đã xuất hiệnvà có sức lan tỏa tích cực trong xã hội. Các hoạt động tình nguyện của thanhniên đã hướng vào việc giải quyết những khó khăn, bức xúc của cộng đồng. Nhờđó, công tác xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở Hội cũng được triển khai hiệuquả. Thanh niên ở các khu dân cư đã tích cực tham gia vào các đội thanh niêntình nguyện, tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, nhóm hiến máu tình nguyện, ngânhàng máu sống, giúp nhau làm kinh tế, tuyên truyền pháp luật… Các tổ chức thànhviên của Hội như: Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ… cũng được xâydựng và phát triển khá mạnh, góp phần đáng kể vào công tác chăm lo, giúp đỡngười nghèo và những người không may trong cuộc sống.

Theo Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh thìcuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” đã trở thành mục tiêu để đoànviên, thanh niên từng bước phấn đấu, rèn luyện, nâng cao ý thức, gắn kết vớiđoàn thể để phát huy năng lực, sở trường của mình. Không chỉ chủ động nắm bắttiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới mà thanh niên trong tỉnh còn tự tintrong học tập, lao động sáng tạo và khởi nghiệp.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài